Nông dân Việt Hồng tăng thu nhập từ trồng cây lá khôi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2020 | 8:01:00 AM

YênBái - Năm 2019, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên đã vận động, hỗ trợ nhân dân trồng 10 ha cây dược liệu lá khôi, giúp các hộ dân có điều kiện trao đổi kiến thức khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất, thu hoạch và tăng thu nhập.

Anh Hoàng Kim Oánh chăm sóc cây lá khôi.
Anh Hoàng Kim Oánh chăm sóc cây lá khôi.

Từ tạo sự liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp - nhà nông, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Việt Hồng đã cho ra mắt Tổ hợp tác (THT) trồng cây lá khôi với sự tham gia của 7 hộ dân trên diện tích 5,8 ha. 

Anh Hoàng Kim Oánh – Tổ trưởng THT trồng cây lá khôi xã Việt Hồng cho hay: Khi mới bắt tay vào trồng cây lá khôi, chúng tôi không khỏi lo lắng, vì đây là loại cây dược liệu hoàn toàn mới, chưa từng trồng ở địa phương nên chưa ai có kiến thức, kinh nghiệm gì. Thêm vào đó, số tiền bỏ ra để mua cây giống và thuê nhân công chăm sóc cây cũng không ít nên nếu cây không sinh trưởng, phát triển tốt, không có đầu ra ổn định thì chúng tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn. 

"Tuy nhiên, mọi suy nghĩ, trăn trở đều đã được giải tỏa khi tham gia vào THT. Ngoài việc được hỗ trợ 50% tiền mua cây giống ban đầu, chúng tôi còn được tham gia tập huấn kỹ thuật trồng cây lá khôi, được huyện và xã quan tâm tìm đầu ra cho sản phẩm và tới đây sẽ được huyện hỗ trợ đầu tư cho máy sấy lá khôi” - anh Oánh thông tin. 

Thông qua việc tự tìm hiểu trên sách, báo, đài, ti vi và kiến thức từ các lớp tập huấn do địa phương tổ chức, nắm rõ được đặc tính của cây lá khôi là ưa ẩm và bóng, có thể trồng xen với một số loài cây khác dưới tán rừng nên để tận dụng đất, hầu hết các hộ gia đình tham gia THT đều trồng xen cây lá khôi với keo, quế, bồ đề và ven các khe suối, chân đồi, quanh nhà. 

Mặc dù thời gian gần đây, thời tiết diễn biến bất thường nhưng nhờ thường xuyên có sự trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong trồng và chăm sóc nên đến nay, 100% diện tích cây khôi của các hộ tham gia THT đều sinh trưởng, phát triển tốt.

Anh Nguyễn Văn Hùng – thành viên THT cho biết: "Lá khôi là loại cây ít bị sâu bệnh, tuy nhiên cần phải thường xuyên vun xới quanh gốc, phá bỏ cây cỏ xâm lấn, tưới nước tạo độ ẩm cho cây và bón phân chuồng hoai mục hoặc phân NPK để tăng độ tơi xốp và chất dinh dưỡng mới giúp cây phát triển tốt”. 

Dự tính khoảng 1 năm, toàn bộ diện tích sẽ bắt đầu cho thu hoạch đồng loạt. Lá khôi là loại dược liệu quý dùng trong điều trị bệnh dạ dày và đau bụng, có giá trị kinh tế cao nên theo ước tính, trung bình mỗi năm, cây lá khôi cho thu hoạch từ 3 - 5 lứa, mỗi lượt thu hoạch khoảng 1 kg lá tươi/cây và lượng thu tăng theo các năm. 

Với giá bán dao động từ 200.000 - 250.000 đồng/kg lá khô, đến khi cây trưởng thành, trung bình mỗi năm, các thành viên trong THT trồng cây lá khôi xã Việt Hồng có thể thu được từ 50 triệu đồng đến vài trăm triệu đồng tiền lãi mỗi năm. 

Đồng chí Hoàng Hữu Sơn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Việt Hồng khẳng định: "Việc thành lập THT đã không chỉ khuyến khích các hộ sản xuất hàng hóa theo hướng phát triển kinh tế tập thể, tránh tình trạng manh mún, nhỏ lẻ mà còn phát huy tính chủ động, tham gia hoạch định theo hợp đồng, hợp tác, chia sẻ, học tập kinh nghiệm, liên kết thị trường để cùng có lợi. Do tính chất tự nguyện, tự chủ, tự quản nên hoạt động của THT cũng rất linh hoạt và mềm dẻo theo quy ước của những người tham gia mà không trái với luật pháp nên hiệu quả cao”.

Hiện tại, THT và các nhóm liên kết kinh doanh trong nông nghiệp, nông thôn đang là hình thức phổ biến trong thành phần kinh tế tập thể, phù hợp với yêu cầu sản xuất kinh doanh, phù hợp với đường lối của Đảng về phát triển kinh tế nhiều thành phần với sự sở hữu khác nhau. Do đó, việc xã Việt Hồng thành lập THT trồng cây lá khôi sẽ góp phần tích cực vào việc nâng cao thu nhập cho người dân trong xã, đồng thời thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Tuệ Nhi

Tags Trấn Yên nông thôn mới tổ hợp tác cây lá khôi

Các tin khác
Khẩu trang 3D được đăng bán với giá quá cao.

Qua rà soát đã có khoảng gần 14.000 gian hàng và gần 30.000 sản phẩm phòng dịch Covid-19 bán trên các Sàn thương mại điện tử bị xử lý.

Tổ hợp tác chăn nuôi dê của đoàn viên thanh niên xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải.

Thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành trong tỉnh, tuổi trẻ Yên Bái đã có nhiều chương trình, hoạt động giúp đỡ hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản chỉ đạo các ngân hàng miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 và hạn hán, xâm nhập mặn qua tài khoản ngân hàng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh.

“Về tốc độ xuất khẩu gạo, chúng ta vẫn cần có các giải pháp kiểm soát nhất định. Trong lúc dịch bệnh này thì vấn đề bảo đảm an ninh lương thực phải được đặt lên hàng đầu”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nêu ý kiến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục