Chuyển động Suối Bu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/4/2020 | 1:56:06 PM

Cách trung tâm huyện lỵ Văn Chấn chỉ chừng 10 km, diện tích rộng nhưng xã Suối Bu lại không có nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế khi đa phần là đồi, núi đá; trình độ canh tác, nhận thức của người dân còn hạn chế.

Người dân xã Suối Bu chuyển đổi những diện tích kém hiệu quả sang trồng na cho giá trị kinh tế cao.
Người dân xã Suối Bu chuyển đổi những diện tích kém hiệu quả sang trồng na cho giá trị kinh tế cao.

Cùng đó, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, giá cả vật tư tăng cao, nông sản mất giá, tỷ lệ hộ nghèo cao, một bộ phận cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ cũng là những trở ngại cho sản xuất, phát triển kinh tế tại địa phương.

Để nhân dân từng bước thoát khỏi đói nghèo, xã đã tăng cường tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho người dân, đồng thời đưa các giống lúa lai, lúa thuần năng suất cao vào gieo cấy. Tới nay, năng suất lúa bình quân của xã đạt gần 50 tạ/ha, sản lượng trên 333 tấn/năm. Xã tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích trồng ngô, chè, cây ăn quả. 

Nhờ đó, tổng diện tích chè của xã hiện có đã đạt 181 ha, tăng 15,8 ha so với năm 2015, sản lượng búp tươi đạt 510 tấn; diện tích trồng ngô đạt 185 ha, năng suất đạt 33 tạ/ha, sản lượng cả năm đạt 610 tấn. Xã đã mở rộng diện tích cây ăn quả lên 19 ha với các loại cây trồng chủ yếu như nhãn, xoài, na, hiện nay 6,5 ha đã cho thu hoạch. Chăn nuôi có nhiều chuyển biến, người dân đã biết tăng gia nuôi thêm con lợn, con gà để có thêm thu nhập. 

Đến nay, toàn xã duy trì 255 con trâu, 193 con bò, 654 con lợn, 4.925 con gia cầm. Suối Bu cũng tận dụng lợi thế, đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. Xã có 1 công ty được thành lập, chuyển 1 hợp tác xã thành Công ty TNHH. Các công ty này hoạt động có hiệu quả, bao tiêu sản phẩm chè búp tươi cho nhân dân và giải quyết việc làm cho người lao động địa phương. 

Suối Bu hôm nay đã có những đổi thay rõ nét, số hộ nghèo giảm từ 80,41% năm 2015 còn 48,48% năm 2019; xã hoàn thành 8/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Những kết quả đó chưa thể so sánh với nhiều địa phương khác nhưng là tiền đề và động lực để Suối Bu phấn đấu, vươn lên trên con đường thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Hùng Cường

Tags xã Suối Bu huyện Văn Chấn lúa thuần kinh tế

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương đã có công văn hỏa tốc gửi Bộ Tài chính đề nghị công bố danh sách các thương nhân đã đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu gạo.

Ảnh minh họa

EVN chính thức thực hiện giảm giá bán điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện trong thời gian 3 tháng, tính từ tháng 4 này.

Cho phép 30% số phương tiện taxi của từng đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi hoạt động trong phạm vi địa bàn tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Đức Toàn)

Cho phép các đơn vị vận tải khách cố định nội tỉnh bằng xe ô tô được hoạt động 01 chuyến/tuyến/ngày; tuyến Yên Bái - Nghĩa Lộ 2 chuyến/ngày. Cho phép 30% số phương tiện taxi hoạt động trong phạm vi địa bàn tỉnh; mỗi tuyến vận tải khách trên hồ Thác Bà có 01 tàu hoạt động.

Mô hình sản xuất rau an toàn ở HTX Rau sạch, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái.

Năm 2019 là năm thành công của khu vực kinh tế tập thể. Toàn tỉnh có 2.304 tổ hợp tác, tăng 510% so với năm 2018 và thành lập mới 95 hợp tác xã, tăng 90% so với năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục