Văn Chấn gỡ khó cho doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/5/2020 | 8:00:52 AM

YênBái - Trên địa bàn huyện Văn Chấn có gần 200 công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động, trong đó 80 đơn vị sản xuất, kinh doanh chế biến chè, trên 50 doanh nghiệp gỗ ván bóc, còn lại là các lĩnh vực khác. Trước những tác động của dịch bệnh Covid – 19, nhiều đơn vị gặp rất nhiều khó khăn.

Nhà máy Gạch Tuynel Văn Chấn vẫn sản xuất từ 10 - 12 vạn viên gạch/ngày để duy trì công việc cho công nhân.
Nhà máy Gạch Tuynel Văn Chấn vẫn sản xuất từ 10 - 12 vạn viên gạch/ngày để duy trì công việc cho công nhân.

Huyện có 4.100 ha chè đang cho thu hoạch, là nguồn nguyên liệu chính phục vụ sản xuất của gần 80 cơ sở kinh doanh, chế biến chè trên địa bàn. Song, gần 1 tháng nay, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, các đơn vị này chỉ hoạt động cầm chừng, hoặc tạm dừng hoạt động. Máy móc ngừng nghỉ, hàng hóa tồn đọng không tiêu thụ được, nguồn vốn không quay vòng là thực trạng chung của các doanh nghiệp. 

Vào thời điểm này mọi năm, mỗi ngày, hợp tác xã (HTX) Vạn Hoa, thị trấn Sơn Thịnh thu mua và đưa vào sản xuất hơn 25 tấn chè búp tươi. Tuy nhiên, dịch bệnh đã khiến HTX đã ngừng sản xuất, gần 30 lao động bị mất việc làm. 

Ông Nguyễn Văn Phương - Giám đốc HTX Chè Vạn Hoa chia sẻ: "Chúng tôi mong các cơ quan chức năng hỗ trợ, có giải pháp tìm đầu ra cho sản phẩm để giúp HTX hoạt động trở lại, tiêu thụ hàng tồn đọng, giúp đơn vị vay vốn để tiêu thụ sản phẩm chè và tạo việc làm cho lao động địa phương”. Không chỉ ngành chế biến nông, lâm sản, các công ty, doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng phục vụ xây dựng cũng rất lo âu. 

Bình quân mỗi tháng, Nhà máy Gạch Tuynel thuộc Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh tiêu thụ hơn 3 triệu viên các loại. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các công trình xây dựng bị trì trệ, dẫn đến sản lượng tiêu thụ giảm mạnh. Để duy trì công việc cho công nhân, Công ty vẫn cho sản xuất từ 10 - 12 vạn viên gạch/ngày. 



Nhiều doanh nghiệp, HTX sản xuất, chế biến chè tạm dừng hoạt động do dịch Covid-19. 

Ông Nguyễn Hồng Quang- Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh cho biết: "Mặc dù dịch bệnh ảnh hưởng lớn tới sản xuất, kinh doanh, song để tạo việc làm và thu nhập ổn định cho công nhân, việc kích cầu cũng được Công ty triển khai, mức tiêu thụ hàng hóa bình quân vẫn đạt từ 55-60%”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Văn Chấn có gần 200 công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động, trong đó 80 đơn vị sản xuất, kinh doanh chế biến chè, trên 50 doanh nghiệp gỗ ván bóc, còn lại là các lĩnh vực khác.

Trước những tác động của dịch bệnh Covid – 19, nhiều đơn vị gặp rất nhiều khó khăn do không tìm kiếm được thị trường tiêu thụ. Một số đơn vị sản xuất, chế biến nông nghiệp hoạt động cầm chừng để tiêu thụ nông sản cho người dân. Một số đơn vị khai thác chì, kẽm đã ngừng hoạt động do hoàn toàn phụ thuộc thị trường Trung Quốc. 

UBND huyện Văn Chấn đã thành lập đoàn công tác đến tìm hiểu để tìm cách tháo gỡ cho các doanh nghiệp, HTX. Ông Mai Mộng Tuân - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: "UBND huyện đã chỉ đạo rà soát để hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn. Lĩnh vực đầu tư công được huyện xác định là một trong những giải pháp để tạo việc làm cho người lao động, tạo cơ chế đầu tư thông thoáng giúp các doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau dịch bệnh…”. 

Quang Sơn- Ngọc Thúy

Tags Văn Chấn gỡ khó doanh nghiệp

Các tin khác
Một góc tuyến đường nối Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Sau hơn 2 năm triển khai thi công, với sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và nỗ lực của chủ đầu tư, đơn vị thi công cùng sự đồng thuận của nhân dân, công trình đường nối quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thành phố Yên Bái đã đủ điều kiện thông xe kỹ thuật.

Khoảng 86% doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 (Ảnh minh họa: KT)

Nền kinh tế đã chống chịu tốt trong đại dịch nhưng cần có những hành động nhanh và mạnh hơn để hỗ trợ doanh nghiệp chớp lấy thời cơ “vàng” để bứt phá tăng trưởng.

Dự báo giá vàng sẽ vượt mức 50 triệu đồng/lượng.

Giới phân tích thị trường dự báo giá vàng sẽ sớm chạm mốc 1.800 USD/ouce (tương đương 50,09 triệu đồng/lượng) trong tương lai gần.

Lãnh đạo Hội sở Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái, Agribank Chi nhánh Văn Yên trao biển bàn giao 3.000 cây mận tam hoa cho Huyện đoàn Văn Yên và xã Nà Hẩu.

Sáng 16/5, Hội sở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Bắc Yên Bái phối hợp với Huyện đoàn Văn Yên tổ chức Chương trình trồng cây “Agribank – Vì tương lai xanh – Thêm cây thêm sự sống” tại xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục