Lục Yên được mùa lạc xuân

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/6/2020 | 4:31:08 PM

YênBái - Vụ này, nông dân Lục Yên rất vui vì lạc được mùa, năng suất lạc tươi đạt 150 kg/sào.

Vụ xuân năm 2020, huyện Lục Yên gieo trồng được hơn 720ha lạc, tập trung ở các xã Minh Xuân, Minh Tiến, Vĩnh Lạc…

Thôn Kéo Quạng có diện tích trồng lạc xuân lớn của xã Minh Xuân, năm nay bà con nông dân trong thôn trồng được trên 15ha. Đây là khu vực có chân đất cao, đất pha cát, lại không chủ động được nguồn nước, do vậy, trong vụ xuân, hầu hết diện tích đất được bà con chuyển đổi sang trồng lạc, chủ yếu là giống lạc đỏ, lạc địa phương. 

Theo kinh nghiệm của bà con nơi đây, cây lạc dễ trồng và dễ chăm sóc, năng suất lại cao, giá thành ổn định. Vụ này đa số bà con đều rất vui vì lạc được mùa, năng suất lạc tươi đạt 150 kg/sào, nhân với giá lạc là  11.000đồng/kg, trừ chi phí giống, phân bón, bà con thu được khoảng 1,5 triệu đồng cho mỗi sào canh tác. 

Bà Hoàng Thị Cường - Trưởng thôn Kéo Quạng, xã Minh Xuân cho biết "Qua việc vận động bà con trong thôn chuyển đổi đất thiếu nước sang trồng lạc địa phương thấy hiệu quả rõ rệt, bà con trong thôn phấn khởi vì năng suất, chất lượng cũng như đầu ra, giá lạc giữ ổn định”.

Vụ này, gia đình bà Triệu Thị Tranh, thôn Kéo Quạng, xã Minh Xuân trồng được gần 3,5 sào lạc trên diện tích đất cao không có nước trồng lúa. Để bảo đảm thời gian sinh trưởng tốt nhất, hàng năm, bà Tranh đều trồng lạc ngay sau khi ăn tết xong. Hơn 3,5 sào lạc của gia đình bà thời điểm này đã cho thu hoạch. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại kịp thời nên cây lạc sinh trưởng, phát triển rất tốt. 

Với giá thu mua lạc tươi hiện nay là 1,1 triệu đồng/tạ thì vụ lạc năm nay gia đình bà Tranh thu được ít nhất khoảng 7 triệu đồng, giá trị kinh tế của cây lạc cao gấp hai lần so với cây lúa. Bà Tranh cho biết thêm: "Mặc dù trồng lạc vất hơn trồng lúa song hiệu quả kinh tế đem lại cao hơn, chúng tôi mong muốn có thêm nhiều giống mới để tăng hiệu quả kinh tế từ cây màu này”.

Vụ xuân năm nay, toàn xã Minh Xuân gieo trồng được 30ha lạc, tập trung chỉ yếu ở các thôn Kéo Quạng, Nà Khà, Loong Tra. Bà con trồng chủ yếu giống lạc đỏ địa phương,là giống lạc mới, được đưa vào sử dụng vài năm gần đây đã đem lại hiệu quả, năng suất cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, năng suất đạt 21,5 tạ/ha. 

Hiện, xã Minh Xuân đang vận động bà con nông dân tập trung thu hoạch lạc để giải phóng đất chuẩn bị sản xuất vụ mùa. 

Cùng với đó, xã còn chủ động liên hệ với các đơn vị đầu mối thu mua lạc đảm bảo việc bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân, giúp bà con nông dân yên tâm thu hoạch và chuẩn bị sản xuất những vụ tiếp theo. 

Ông Lã Văn Quảng - Phó chủ tịch UBND xã Minh Xuân cho biết: " Cây lạc trên địa bàn xã được trồng phổ biến ở những thôn địa thế cao, thiếu nước sản xuất, cây lạc vụ xuân cho năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế so với một số cây màu khác, UBND xã cũng tuyên truyền vận động bà con tập trung phát triển cây trồng này”.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên, vụ lạc xuân năm 2019, toàn huyện xuống giống được gần 720ha. Đầu tháng 6/2020, nông dân các xã  tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương thu hoạch lạc xuân. Năm nay năng suất bình quân toàn huyện ước đạt trên 21,5 tạ/ha, sản lượng ước đạt 1.548 tấn.

Khắc Điệp - Hoài Thu (Trung tâm TT&VH Lục Yên)

Tags Lục Yên được mùa lạc xuân

Các tin khác
Một góc đầm Vân Hội.

Ngày 4/6, UBND huyện Trấn Yên phối hợp với UBND xã Việt Cường, Công ty cổ phần Phát triển du lịch và nghỉ dưỡng Quốc tế Vân Hội tổ chức gặp mặt 34 hộ gia đình, cá nhân tổ chức nằm trong diện quy hoạch, đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế Vân Hội.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Ngày 18-6 tới, đoàn thanh tra về xuất khẩu gạo sẽ kết thúc cuộc thanh tra và kết luận liên quan đến trách nhiệm của các bộ, ngành trong việc đề xuất chính sách xuất khẩu gạo vừa qua sẽ được công bố rộng rãi.

93% doanh nghiệp sẽ được giảm thuế thu nhập trong năm 2020.

Chính phủ đề xuất giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 cho các DN nhỏ và siêu nhỏ. Số doanh nghiệp này hiện chiếm tới 93% tổng số doanh nghiệp trong cả nước.

Chị Đinh Thị Mão trao đổi quá trình sử dụng vốn chính sách với cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội.

“Chè năm nay được mùa, được giá các bác ạ! Mỗi lứa nhà em thu trên 8 tấn, chính vụ có thể còn nhiều hơn. Giá bán đã ổn định từ 3.400 đến 3.500 đồng” - chị Đinh Thị Mão ở tổ 3, thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn nghỉ tay chia sẻ niềm vui với chúng tôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục