Chào mừng Đại hội đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Tăng cường thu hút đầu tư

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/6/2020 | 8:04:36 AM

YênBái - Xác định thu hút đầu tư là động lực phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, huyện Văn Yên thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đặc biệt, trong bối cảnh nguồn lực ngân sách còn hạn hẹp, để đáp ứng nhu cầu phát triển đầu tư huyện đã tập trung huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công của huyện Văn Yên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công của huyện Văn Yên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Hiện tại, huyện Văn Yên đang có nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển, nhất là lợi thế về vị trí địa lý nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Cùng đó, huyện còn có đường sắt Hà Nội - Lào Cai chạy qua, có đường thủy sông Hồng; một số tuyến đường giao thông liên tỉnh, liên huyện như: Đông An - Tân An, Nút giao IC 14 - Nghĩa Lộ, đường Khánh Hòa (huyện Lục Yên) - Văn Yên, tuyến đường Gia Hội (huyện Văn Chấn) - Đông An - Nút giao IC15 sẽ tiếp tục được đầu tư xây dựng, tạo ra sự kết nối liên hoàn với mạng lưới giao thông của huyện với các tỉnh lân cận và các huyện, thị trong tỉnh. 

Việc đầu tư hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ, tạo sự liên thông, liên hoàn với các vùng lân cận đã và đang tạo sức hút các nhà đầu tư đến với Văn Yên. Đặc biệt, việc quy hoạch và đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp phía Tây cầu Mậu A, Cụm Công nghiệp Đông An, Cụm Công nghiệp Bắc Văn Yên được chú trọng và xem đây là hướng đột phá trong phát triển kinh tế. 

Không chỉ chủ động trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện Văn Yên tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đồng hành với doanh nghiệp bằng giải pháp quan tâm và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. 

Ông Vũ Quang Hải - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: để thu hút đầu tư, huyện tăng cường cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh gắn với việc chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, trọng tâm là việc đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, thuận tiện, hiệu quả nhằm giải quyết tốt nhu cầu giao dịch của các tổ chức, người dân, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Công khai, minh bạch về các thông tin quy hoạch, mời thầu. Thường xuyên tổ chức gặp mặt, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. 

Bằng cơ chế mở và sự cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, Văn Yên đang tạo được dấu ấn rõ nét về số lượng dự án thu hút đầu tư. Một số doanh nghiệp có tiềm lực đã hiện diện trên địa bàn huyện Văn Yên như: Công ty TNHH Xuân Thiện, Công ty TNHH tập đoàn Graphite, Công ty Cổ phần tập đoàn Thái Dương, Công ty Cổ phần thương mại Đông An. Đặc biệt, quế Văn Yên đã hấp dẫn nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư tới thu mua kinh doanh sản phẩm quế; trong đó, phải kể tới Công ty TNHH Hương gia vị Sơn Hà 100% vốn nước ngoài, có trụ sở đóng tại huyện Từ Sơn, Bắc Ninh. 

Công ty này mỗi năm thu mua trên 3.000 tấn quế các loại từ Văn Yên, sản xuất ra hơn 20 loại sản phẩm: quế điếu, quế sáo, quế nghiền, quế cắt, quế tấm, quế vỏ bào, nước quế và các loại hương liệu xuất khẩu sang các nước châu Âu và Mỹ. Có thể nói, sự thành công của các doanh nghiệp, hợp tác xã đã góp phần rất quan trọng vào việc tiêu thụ các sản phẩm cho người dân, tạo nhiều việc làm ổn định cho lao động nông thôn, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Để thu hút đầu tư trong thời gian tới, huyện Văn Yên tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn; công khai, minh bạch trong tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính của cơ quan Nhà nước. 

Khuyến khích, hỗ trợ phong trào khởi nghiệp, sáng tạo, phát triển các thành phần kinh tế; ưu tiên thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, có công nghệ hiện đại đầu tư vào các ngành, nghề, lĩnh vực, sản phẩm mà huyện có lợi thế, nhất là trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp. 

Quan tâm và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp; vận động doanh nghiệp tăng cường đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào quản trị, sản xuất, kinh doanh. Chú trọng phát triển kinh tế tập thể, nhất là hợp tác xã kiểu mới, tổ hợp tác kết nối với kinh tế hộ gia đình.

Giai đoạn 2016 - 2020, đã có 63 dự án đầu tư vào địa bàn huyện với tổng vốn đầu tư trên 4.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn huyện cũng không ngừng lớn mạnh. Trong 5 năm qua, huyện thành lập mới 119 doanh nghiệp, 49 hợp tác xã, nâng số doanh nghiệp toàn huyện lên 209 doanh nghiệp, tăng gấp 2 lần so với năm 2015 và 79 hợp tác xã, 462 tổ hợp tác, trên 2.700 hộ kinh doanh cá thể. 

Văn Thông

Tags Văn Yên thu hút đầu tư phát triển kinh tế tư nhân

Các tin khác
Khảo sát giá vàng của Kitco

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới (từ 7-12/6) là dự đoán chủ yếu từ cả giới chuyên gia Wall Street và nhà đầu tư Main Street.

Xuất xứ hàng hóa yêu cầu quan trọng để hưởng ưu đãi thuế quan EVFTA.

Để hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào EU được hưởng các ưu đãi thuế quan trong EVFTA thì doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ các quy định tại Hiệp định này.

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình sẽ chính thức áp dụng thu phí tự động không dừng từ ngày 10/6 tới đây.

Vàng trong nước và thế giới tăng giá nhẹ

Giá vàng SJC hiện đang bán ra ở mức 48,84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tăng lên mức 1.715 USD/oz.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục