Cần hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động vượt qua giai đoạn tiền khủng hoảng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 12/7/2020 | 2:34:35 PM

Việt Nam cần tiếp tục kiên định với các biện pháp kích thích nền kinh tế và việc làm; hỗ trợ doanh nghiệp (DN), bảo vệ người lao động tại nơi làm việc.

Việt Nam đang ở vị thế tốt hơn nhiều nước khác để vượt qua những thách thức về kinh tế và thị trường lao động.
Việt Nam đang ở vị thế tốt hơn nhiều nước khác để vượt qua những thách thức về kinh tế và thị trường lao động.

Theo Điều tra Lao động Việc làm do Tổng cục Thống kê thực hiện với hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Quốc tế (ILO), lực lượng lao động giảm tới 2,2 triệu người so với quý trước và giảm 2,4 triệu người so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm sâu kỷ lục của thị trường lao động Việt Nam. 

Tỷ lệ tham gia thị trường lao động còn giảm sâu hơn ở khu vực nông thôn và trong lực lượng lao động nữ. Tính đến hết tháng 6 vừa qua, có 30,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, bao gồm bị mất việc, bị giảm giờ làm, giảm thu nhập…

Cũng theo ILO, năm nay cũng là lần đầu tiên trong 5 năm qua ghi nhận thu nhập bình quân tháng của người lao động trong quý II giảm đi so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân tháng của người lao động là 5,2 triệu đồng, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường lao động trong quý II/2020 đã chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Đại dịch đã làm suy giảm các hoạt động kinh tế tại một số lĩnh vực như: dịch vụ, công nghiệp và xây dựng… xuống mức chưa từng có.

Tuy nhiên, Giám đốc ILO Việt Nam Chang - Hee Lee tin tưởng rằng, Việt Nam đang ở vị thế tốt hơn nhiều nước khác để vượt qua những thách thức về kinh tế và thị trường lao động, trong đó, Việt Nam đã thành công đối với cuộc khủng hoảng về y tế cộng đồng.

Theo ông Chang - Hee Lee, Việt Nam sẽ cần tiếp tục kiên định với các biện pháp kích thích nền kinh tế và việc làm; hỗ trợ doanh nghiệp, việc làm và thu nhập; bảo vệ người lao động tại nơi làm việc.
"Bây giờ là lúc Chính phủ, người sử dụng lao động và người lao động cùng nhau đoàn kết để xây dựng và thực hiện những chính sách và biện pháp dựa trên bằng chứng, để giúp đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng này và để Việt Nam trở nên tốt đẹp hơn cả giai đoạn tiền khủng hoảng”, ông Chang - Hee Lee nói./

(Theo VOV)

Các tin khác
Hoạt động mua, bán vàng tại Công ty Vàng bạc Phú Quý, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết, trong tuần qua giá vàng tăng mạnh nhưng chủ yếu là khách nhỏ lẻ bán ra, các nhà đầu tư còn nghe ngóng và sợ rủi ro nên không tham gia vào thị trường.

Phát huy lợi thế dư địa đưa thương mại, dịch vụ thành ngành kinh tế chủ lực, những năm qua, thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ, du lịch phát triển.

Thịt lợn trên thị trường đang ở mức cao, các loại

Trong khi thịt dẻ sườn bò Australia bán tại các cửa hàng nhập khẩu giá lên tới 310.000-380.000 đồng/kg, trên chợ online, sản phẩm này đang được rao bán chỉ bằng ¼ giá của hàng nhập khẩu với giá chỉ từ 80.000-160.000 đồng/kg. Tương tự, thịt lợn ngoại nhập giá cũng rẻ bằng ¼ giá thịt lợn trong nước.

Ngày 11/7, đồng chí Thào Xuân Sùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam đã dự Lễ ra mắt Chi Hội Nông dân nghề nghiệp nuôi vịt bầu, trồng cây dược liệu gắn với du lịch truyền thống do Hội Nông dân xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên tổ chức .

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục