Đại Sơn: Động lực mới từ “135”

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/7/2020 | 1:55:47 PM

YênBái - Ông Lý Văn Minh - Chủ tịch UBND xã Đại Sơn cho biết: "Đại Sơn có trên 75% dân số là đồng bào dân tộc Dao đỏ, kinh tế chậm phát triển, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Chương trình 135 của Chính phủ đã đầu tư xây dựng nhiều công trình trường học, trạm y tế, thủy lợi, nước sinh hoạt, điện, đường... tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện cuộc sống của nhân dân địa phương”.

Lãnh đạo xã Đại Sơn trao đổi với nhân dân về phát triển cây quế.
Lãnh đạo xã Đại Sơn trao đổi với nhân dân về phát triển cây quế.

Về Đại Sơn, những công trình đường láng nhựa, đường điện phục vụ sản xuất được nối liền tới các bản làng góp phần quan trọng hỗ trợ đồng bào xóa đói, giảm nghèo một cách bền vững. Bên cạnh các hợp phần hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, xã còn triển khai có hiệu quả hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất góp phần nâng cao đời sống cho người dân. 

Trong 5 năm qua, xã đã được đầu tư hỗ trợ trên 1,2 tỷ đồng tiền quế; 32 con trâu, bò cái sinh sản cho các hộ nghèo để phát triển sản xuất, thoát nghèo; hỗ trợ hơn trên 70 máy phát cỏ và hàng tỷ đồng đầu tư cho hệ thống giao thông nông thôn... 

Hợp phần hỗ trợ sản xuất tập trung đầu tư hỗ trợ phát triển kinh tế đồi rừng, mở rộng diện tích, nâng cao sản lượng, chất lượng vùng quế, tổng diện tích quế của xã năm 2019 đạt trên 4.000 ha; hàng năm, nhân dân khai thác 4.000 m3 gỗ rừng trồng; 700 tấn quế vỏ khô, mang lại giá trị trên 97 tỷ đồng/năm cho người dân trong xã. 

Anh Đặng Văn Lợi - một người dân cho biết: "Được Chương trình 135 hỗ trợ quế giống, gia đình tôi đã tập trung trồng quế trên đất đồi, đến nay quế đã được 5 tuổi nên gia đình tôi tỉa thưa để quế phát triển; ngoài hỗ trợ quế giống gia đình tôi còn được hỗ trợ con trâu nái sinh sản đến nay gia đình tôi có 5 con trâu, cuộc sống gia đình tôi đã thoát nghèo”.

Hợp phần cũng hỗ trợ xây dựng các mô hình chăn nuôi theo hướng gia trại. Trên địa bàn xã đã hình thành một số hộ gia đình chăn nuôi theo hướng quy mô lớn như chăn nuôi gà 1.000 con trở lên; chăn nuôi lợn rừng đặc sản 100 con. 

Đến hết năm 2019, đàn gia cầm đạt trên 40.000 con; đàn gia súc chính 2.800 con, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân, thu nhập bình quân năm 2019 đạt 34 triệu đồng/người/năm, tăng 17 triệu đồng so với năm 2015; số hộ nghèo của xã hết năm 2019 còn 16,78%, dự kiến năm 2020, giảm xuống còn 8,39%. 

Về Đại Sơn hôm nay, nhiều hộ gia đình đang khá trông thấy như gia đình anh Cư A Quang ở thôn Đoàn Kết, gia đình anh Bàn Tiến Nhị ở thôn Khe Giang và nhiều hộ khác đã có kinh tế khá giả với mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, trở thành gương sáng cho dân bản học tập và làm theo… 

Có thể khẳng định, Chương trình 135 tại Đại Sơn đã phát huy được các nguồn lực lao động, giải quyết được việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần thiết thực nâng cao đời sống, củng cố thêm niềm tin với Đảng và Nhà nước và động lực vươn lên thoát nghèo bền vững của nhân dân.

Thanh Tân

Tags Đại Sơn trồng quế 135 quế giống nông thôn mới

Các tin khác
Cán bộ tín dụng Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Chấn, kiểm tra vốn vay đầu tư cho chăn nuôi của người dân.

Thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách, hàng năm, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Văn Chấn đã thực hiện nhiều chính sách tín dụng ưu đãi mới như: mở rộng đối tượng thụ hưởng, nâng mức vay, thời gian cho vay…

Đăng kiểm viên đang thực hiện quy trình kiểm định xe cơ giới.

Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai tổ chức hậu kiểm, phúc tra kết quả kiểm định xe cơ giới của một số trung tâm để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Giá vàng SJC tăng mạnh.

Mở cửa phiên giao dịch sáng 21/7, giá vàng SJC tăng thêm 100.000 đồng/lượng lên mức 50,65 - 51,03 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Lục Yên phục vụ người nộp thuế tại bộ phận Phục vụ hành chính công huyện.

6 tháng đầu năm 2020, thu ngân sách trên địa bàn huyện Lục Yên mới đạt 93,62 tỷ đồng, bằng 38,9% dự toán tỉnh giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục