Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái: Thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về tiền tệ

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/7/2020 | 1:55:45 PM

YênBái - Thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối trên địa bàn, thời gian qua, Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Yên Bái luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực thực hiện tốt mọi chức trách, nhiệm vụ được giao.

Người dân và doanh nghiệp đến Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái giao dịch cuối năm.
Người dân và doanh nghiệp đến Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái giao dịch cuối năm.

Thời gian qua, Đảng bộ NHNN Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã quán triệt, thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII về phát triển kinh tế - xã hội địa phương và các mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng hàng năm của NHNN Việt Nam; thực hiện tốt vai trò tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện kịp thời các cơ chế, chính sách về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng trên địa bàn như: chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng, góp phần hạn chế tín dụng đen trên địa bàn tỉnh... Hiện, nguồn vốn của các chi nhánh ngân hàng và quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh đạt được tốc độ tăng trưởng khá, năm sau cao hơn năm trước. 

Tổng nguồn vốn của các chi nhánh ngân hàng, QTDND đến 31/12/2019 đạt 27.138 tỷ đồng, tăng trưởng nguồn vốn bình quân năm đạt 19,14% ; trong đó, nguồn vốn huy động tại địa phương đạt 17.750 tỷ đồng, tăng gấp 1,78 lần so với thực hiện năm 2015; tổng dư nợ cho vay đối với nền kinh tế đạt 23.446 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng dư nợ bình quân năm đạt 19,18%.

Chất lượng tăng trưởng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn, hiệu quả, hạn chế và giảm dần các rủi ro phát sinh; tỷ lệ nợ xấu so với dư nợ cho vay hàng năm của các chi nhánh ngân hàng và QTDND luôn ở mức thấp dưới 0,5%; thực hiện các chương trình tín dụng, dư nợ 14 chương trình tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội đạt 3.051 tỷ đồng, tăng 1,5 lần so với năm 2015, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm của tỉnh đạt trên 4%; dư nợ cho vay phục vụ phát triển phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo nghị định số 55 của Chính phủ đạt 10.050 tỷ đồng, tăng 4, 08% so với năm 2015 và chiếm 43,16%/tổng dư nợ; dư nợ cho vay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đạt 8.300 tỷ đồng, góp phần đưa tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh lên trên 70 xã. 

Thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, từ năm 2014 đến nay, các chi nhánh ngân hàng thương mại đã cam kết hỗ trợ vốn vay đối với 529 khách hàng, số tiền cam kết cho vay là 10.122 tỷ đồng và dư nợ là 7.323 tỷ đồng; cam kết hỗ trợ giảm lãi suất cho 49 khách hàng với dư nợ 118,7 tỷ đồng; gia hạn nợ cho 31 khách hàng với số tiền 486 tỷ đồng và cơ cấu lại vay cũ về mức phù hợp cho 198 doanh nghiệp với dư nợ 1.967 tỷ đồng. 

Từ đó, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Trong đợt dịch bệnh Covid - 19 vừa qua, NHHN tỉnh đã kịp thời  có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân thông qua việc chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng và các QTDND thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng. 

Đồng thời, đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công như: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh gắn với tiếp tục thanh toán lương qua tài khoản. Tiếp tục thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp; xử lý nợ xấu theo Quyết định số 42 của Quốc hội và Quyết định 1058 của Thủ tướng Chính phủ; qua đó, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đối với công tác quản lý ngoại hối, thời gian qua, NHNN Việt Nam đã nhiều lần điều chỉnh biên độ tỷ giá giữ VNĐ, USD và quyết định giảm lãi suất tiền gửi đối với đô la Mỹ của tổ chức, cá nhân về mức 0%. Song, thị trường ngoại tệ trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định, không có những biến động bất thường, hoạt động mua bán vàng miếng, vàng trang sức diễn ra bình thường không có biến động lớn. 

Thực hiện cải cách hành chính, NHNH tỉnh đã chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng, QTDND thực hiện tốt và công khai minh bạch các chương trình tín dụng, quy trình cho vay, thanh toán, lãi suất, tỷ giá; duy trì việc niêm yết, công khai các thủ tục hành chính trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, trụ sở chi nhánh và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 trong hoạt động của NHNN chi nhánh, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh.

Với những kết quả đạt được của Đảng bộ NHNN tỉnh Yên Bái đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương và thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Đây là tiền đề, động lực để Đảng bộ NHNN Chi nhánh tỉnh Yên Bái tiếp tục thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. 
Hồng Oanh

Tags Ngân hàng Yên Bái chức năng quản lý tiền tệ

Các tin khác
Lực lượng kiểm lâm huyện Trạm Tấu thường xuyên tuần tra bảo vệ rừng. (Ảnh: T.L)

Từ đầu năm tới nay, công tác bảo vệ và phát triển rừng (BVPTR) được ngành chức năng, các địa phương quan tâm thực hiện quyết liệt. Tình trạng khai thác, buôn bán, cất giữ, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép được kiểm soát, ngăn chặn có hiệu quả nên không xảy ra điểm nóng trên toàn tỉnh.

Sân bay Đà Nẵng vắng lặng.

Tổng cục Du lịch vừa ra văn bản về việc bảo đảm an toàn cho khách du lịch trước diễn biến của dịch Covid-19.

Ảnh minh họa

Giá vàng hôm nay 30/7 trên thị trường thế giới tiếp tục xu hướng đi lên bất chấp áp lực chốt lời khá lớn sau khi mặt hàng này tăng lên mức cao nhất mọi thời đại mới. Giới đầu tư thận trọng với triển vọng kinh tế Mỹ.

Công trình thủy điện Sơn La cách tâm chấn động đất 100 km đường chim bay (160 km đường bộ).

Nhà máy Thủy điện Sơn La cách tâm chấn của động đất tại Mộc Châu 160 km, không bị ảnh hưởng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục