Kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống lực lượng cảnh sát kinh tế (10/8/1956 - 10/8/2020)

Cảnh sát kinh tế, Công an Yên Bái: Chủ công trong phòng, chống tội phạm kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/8/2020 | 10:42:15 AM

YênBái - Ngày 10/8/1956, để bảo vệ tài sản của Nhà nước và trước yêu cầu công tác của lực lượng Công an nhân dân, Thủ tướng Chính phủ ban hành Thông tư số 1001/TTg xác định tổ chức của ngành cảnh sát nhân dân, trong đó ghi rõ: Cảnh sát kinh tế (CSKT) phụ trách công tác bảo vệ công khai các nhà máy, hầm mỏ. Đây là mốc son quan trọng đánh dấu sự ra đời của lực lượng CSKT

Lực lượng cảnh sát kinh tế kiểm tra, đánh giá tình hình sản xuất tại doanh nghiệp.
Lực lượng cảnh sát kinh tế kiểm tra, đánh giá tình hình sản xuất tại doanh nghiệp.

Từ đó đến nay, ngày 10/8 hàng năm được Bộ Công an xác định là ngày truyền thống của lực lượng CSKT. Một dấu mốc lịch sử quan trọng của lực lượng CSKT là vào tháng 12/1981, CSKT được hình thành từ Trung ương đến quận, huyện. 

Từ đó đến nay, Cục CSKT đã chỉ đạo lực lượng CSKT phát hiện, điều tra, xử lý hàng trăm nghìn vụ phạm tội và các vụ vi phạm pháp luật về kinh tế. Ngoài việc trực tiếp phát hiện, đấu tranh chống tội phạm về kinh tế, lực lượng CSKT đã tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành sửa đổi nhiều sơ hở, thiếu sót trong cơ chế, chính sách quản lý kinh tế, quản lý cán bộ, những tồn tại, thiếu sót trong hệ thống pháp luật cùng những nguyên nhân và điều kiện nảy sinh tội phạm, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm về kinh tế. 

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng luôn được các đơn vị CSKT từ Trung ương tới địa phương đặc biệt quan tâm. Chính vì thế, cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế - cuộc chiến đầy cam go, quyết liệt, nhiều cám dỗ và áp lực từ nhiều phía nhưng cán bộ, chiến sĩ CSKT vẫn nêu cao phẩm chất đạo đức cách mạng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. 

Hàng năm, lực lượng CSKT thường xuyên rà soát đánh giá đội ngũ cán bộ để mở các lớp tập huấn và cử đi học các lớp đào tạo nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ, pháp luật và lý luận chính trị… Nhờ vậy, đến nay, đội ngũ cán bộ lực lượng CSKT đều vững vàng về bản lĩnh chính trị, hiểu biết chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ và pháp luật, về cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao. 



Cảnh sát kinh tế phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, đấu tranh ngăn chặn buôn lậu và gian lận thương mại.  

Cùng với lực lượng CSKT trên địa bàn cả nước, lực lượng CSKT Công an tỉnh Yên Bái trải qua 64 năm đã không ngừng phát triển, trưởng thành và lớn mạnh, trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế, tham nhũng và buôn lậu trên địa bàn tỉnh. 

Lực lượng CSKT Công an tỉnh Yên Bái luôn tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, địa phương trong việc tham mưu, kiến nghị các giải pháp khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quản lý kinh tế - xã hội; làm tốt vai trò là nòng cốt của Công an tỉnh trong công tác theo dõi, đôn đốc, điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo, không để xảy ra tình trạng oan, sai, bỏ lọt tội phạm hoặc giải quyết chậm tiến độ. 

Chỉ huy đơn vị đã tích cực chỉ đạo lực lượng trinh sát đẩy mạnh công tác nắm tình hình, sử dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật. Kết quả, tiến hành khởi tố điều tra hàng trăm vụ án về kinh tế, tham nhũng được lãnh đạo Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh và quần chúng nhân dân đánh giá cao. 

Chỉ tính riêng giai đoạn 2015 - 2020, Được sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng CSKT đã triển khai đồng bộ các giải pháp, phối hợp với các đơn vị bạn phát hiện, điều tra, xác minh làm rõ 313 vụ/342 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu với tổng số tiền xử phạt hành chính, tạm giữ, tịch thu, truy thu, thu hồi nộp ngân sách Nhà nước và chuyển trả chủ sở hữu là 48,7 tỷ đồng; khởi tố điều tra 11 vụ án/23 bị can, số tiền thiệt hại 4,4 tỷ đồng, thu hồi 2 tỷ đồng, tiêu hủy hàng hóa với giá trị 279 triệu đồng; chuyển cơ quan chức năng xử lý 302 vụ/319 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính 4,2 tỷ đồng, bán hàng sung công quỹ Nhà nước 7,8 tỷ đồng; chuyển cơ quan có thẩm quyền đề nghị cắt giảm, truy thu, thu hồi nộp ngân sách Nhà nước và chuyển trả chủ sở hữu 29 tỷ đồng, tiêu hủy số hàng hóa có giá trị 5,5 tỷ đồng… 

Kết quả kể trên đã góp phần không nhỏ trong việc kiềm chế và đẩy lùi tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ nhà sản xuất chân chính, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của cá nhân, tổ chức, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, góp phần tăng thu cho ngân sách địa phương và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

Thượng tá Đào Văn Bình - Trưởng phòng CSKT, Công an tỉnh cho biết: "Kỷ niệm Ngày truyền thống của lực lượng là dịp để mỗi cán bộ, chiến sĩ không ngừng tu dưỡng, rèn luyện và vươn lên để xứng đáng với truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân nói chung và CSKT nói riêng. Nhận thức rõ những thuận lợi và cả những khó khăn, thách thức trong giai đoạn hiện nay, chúng tôi xác định, tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng và ban hành các chương trình, kế hoạch chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu trên địa bàn tỉnh Yên Bái."

"Làm tốt công tác chỉ đạo các đội nghiệp vụ thuộc đơn vị, lực lượng CSKT công an các huyện, thị tăng cường nắm bắt tình hình, tập trung vào địa bàn, tuyến, lĩnh vực trọng điểm về kinh tế như: tài chính ngân hàng, xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất đai, lâm sản, khoáng sản… Tập trung dự báo tình hình, phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm để có kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả; tạo thế chủ động tấn công trấn áp tội phạm nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm; tập trung điều tra làm rõ, giải quyết dứt điểm các vụ án, vụ việc đã xác lập, đặc biệt là những vụ án được dư luận xã hội quan tâm… trong công tác điều tra phải đảm bảo theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm”, Thượng tá Bình nói.

Lê Phiên

Tags Công an tỉnh lực lượng kinh tế công khai nhà máy

Các tin khác
Khách hàng giao dịch vàng miếng.

Giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp giảm mạnh phiên sáng 10/8, với mức điều chỉnh cao nhất gần 700.000 đồng mỗi lượng.

Anh Nguyễn Văn Nghị, thôn Văn Hưng kiểm tra sinh trưởng của ba ba thương phẩm.

Xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn là địa phương có điều kiện nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là phát triển mô hình nuôi ba ba. Phát huy lợi thế đó, nhiều hộ trong xã đầu tư phát triển mô hình này và mở rộng diện tích ao nuôi.

Thực hiện cứng hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) năm 2020, huyện Trấn Yên được phê duyệt đầu tư cứng hóa gần 50 km đường, từ các nguồn vốn Đề án cứng hóa đường GTNT, kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, kinh doanh cho các hợp tác xã, với 10 xã được hưởng lợi, tổng nguồn vốn trên 75 tỷ đồng.

Giá vàng trang sức 24K đang thấp hơn vàng miếng SJC tới 4,7 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC sáng nay giảm tới 1,5 triệu đồng/lượng so với hôm qua khi giá thế giới lao dốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục