Thu ngân sách những tháng cuối năm: Phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo quyết liệt

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/8/2020 | 8:23:59 AM

YênBái - Để cán đích 3.615 tỷ đồng theo kế hoạch năm 2020, cần sự quyết tâm rất lớn không chỉ của riêng ngành thuế mà cả các ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.

Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn là đơn vị hàng năm luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước.
Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn là đơn vị hàng năm luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước.

Hơn nửa chặng đường năm 2020 đã qua, công tác thu ngân sách (TNS) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, diễn biến phức tạp và tác động của dịch bệnh Covid - 19 tới tình hình kinh tế đặt ra nhiều thử thách cho công tác thu ngân sách trong những tháng cuối năm.

Tính đến hết tháng 7/2020, tổng TNS toàn tỉnh đạt gần 1.516 tỷ đồng, bằng 60% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 42% dự toán tỉnh giao, tăng 6% so với cùng kỳ, tương đương 85,7 tỷ đồng. Trong đó, thu cân đối ngân sách trên địa bàn bằng 47% dự toán, giảm 6%; thu từ xổ số bằng 42% dự toán, giảm 22%; thu tiền sử dụng đất đạt 36% dự toán, tăng 71%; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 34% dự toán, giảm 33%. 

Như vậy, hầu hết các nguồn thu trên địa bàn đều giảm so với cùng kỳ, chỉ có nguồn thu tiền sử dụng đất tăng kéo số thu toàn tỉnh tăng 6% so với cùng kỳ. Mục tiêu TNS năm 2020 của tỉnh là 3.615 tỷ đồng, trong đó số thu từ tiền sử dụng đất là 1.300 tỷ đồng, thu từ xuất nhập khẩu là 310 tỷ đồng, thu nội địa do ngành thuế thực hiện là 2.005 tỷ đồng. 

Đánh giá chung là công tác TNS từ nay đến cuối năm đặt ra nhiều thử thách với nhiều diễn biến khó lường, trong khi thị trường bất động sản ở một số địa bàn như thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Lục Yên... có dấu hiệu chững lại. 

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế chia sẻ: Để hoàn thành kế hoạch, Cục Thuế sẽ tiếp tục làm cầu nối với các ngành để thực hiện các nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo TNS các cấp; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và UBND các huyện thị xã, thành phố chỉ đạo quyết liệt và thực hiện các biện pháp để hoàn thành chỉ tiêu phấn đấu tỉnh giao. 

Đồng thời, theo dõi diễn biến tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn để nắm chắc các nguồn thu và người nộp thuế; xác định số thuế được gia hạn, số thuế được miễn giảm theo các chính sách thuế được ban hành; phân tích, đánh giá lại tình hình phát sinh nguồn thu để xây dựng kịch bản TNS trong tháng, quý và phấn đấu hoàn thành dự toán thu năm 2020. 

Các đơn vị trong ngành đánh giá tổng hợp tình hình sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 và các ảnh hưởng khác tác động đến công tác TNS để báo cáo Tổng Cục Thuế, UBND tỉnh theo quy định.

"Chúng tôi sẽ thực hiện tốt công tác ủy nhiệm thu thuế với bưu điện các địa phương; thực hiện thu tiền khai thác khoáng sản theo dự toán tháng, quý được giao, trả lời vướng mắc các doanh nghiệp, thực hiện đôn đốc thu nộp tiền cấp quyền; đánh giá tình hình nợ, khả năng thực hiện thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản năm 2020 theo chỉ đạo của UBND tỉnh" - ông Hùng nói. 

Theo lãnh đạo Cục Thuế, ngành tiếp tục phối hợp, tham gia với các ngành xây dựng, tổ hợp báo cáo dự thảo các chính sách thuế mới, sửa đổi, bổ sung báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế theo quy định; triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019 có hiệu lực từ 01/7/2020.

Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành trong việc đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng đất để tạo các khoản thu từ đất; chỉ đạo các chi cục thuế đôn đốc các khoản nợ tiền sử dụng đất quá hạn 90 ngày, thuê đất trả tiền một lần thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đảm bảo tiến độ thực hiện dự toán theo tháng, quý và cả năm.

Tiếp tục thực hiện rà soát, kiểm tra hồ sơ cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm bị ảnh hưởng ngừng sản xuất kinh doanh do dịch Covid-19 mà UBND các huyện, thị, thành phố gửi về theo đúng quy định tại Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Ngành cũng sẽ chủ động tham mưu, đề xuất với lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các ngành thực hiện giải ngân vốn đầu tư công bảo đảm tiến độ, bám sát tiến độ giải ngân, kịp thời thu vào ngân sách Nhà nước. 

Các phòng chuyên môn của Cục Thuế phối hợp, hỗ trợ các chi cục thuế triển khai nghiệp vụ kê khai và kế toán thuế, vận hành có hiệu quả hệ thống các ứng dụng quản lý thuế; tăng cường theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai, nộp thuế, hoàn thuế của các tổ chức, cá nhân người nộp thuế... 

Quang Thiều

Các tin khác
Ảnh minh họa

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) chính thức mở bán vé Tết Tân Sửu với hơn 2 triệu ghế trên tất cả đường bay nội địa.

Giá vàng lại tăng “phi mã”. (Ảnh minh họa)

Đầu phiên giao dịch sáng nay (18/8), giá vàng trong nước lại tiếp tục tăng mạnh, theo đà tăng của giá vàng thế giới.

Một số đoạn đường ở thị trấn Mậu A bị ngập úng cục bộ.

Theo thống kê sơ bộ tính đến sáng ngày 18/8, mưa lớn kéo dài trên địa bàn huyện Văn Yên đã làm thiệt hại 3,1 ha hoa màu, trong đó có 1,4 ha lúa và 1,7 ha ngô; 72 con gia cầm tại xã Tân Hợp...

Các vi pham về sử dụng tin nhắn, thư điện tử quảng cáo sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục