Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Ngành Giao thông - vận tải (28/8/1945 - 28/8/2020)

Thông suốt những tuyến đường

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/8/2020 | 8:05:15 AM

YênBái - Xác định các điểm sạt lở, xung yếu; xây dựng kế hoạch phân luồng, giải tỏa giao thông khi thiên tai xảy ra; dự trữ, chuẩn bị vật tư, vật liệu, máy móc phương tiện và tổ chức thường trực 24/24 giờ; tăng cường kiểm tra, tuần đường khi xảy ra mưa bão… Đây là những giải pháp mà Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ 1 đã, đang triển khai.

Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ 1 khắc phục 1 điểm sạt lở ta luy dương trên quốc lộ 32.
Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ 1 khắc phục 1 điểm sạt lở ta luy dương trên quốc lộ 32.

Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ 1 được giao quản lý hệ thống giao thông khu vực phía Tây của tỉnh gồm các huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ với tổng chiều dài 307 km; trong đó, quốc lộ 37 là 41 km, quốc lộ 32 là 175 km và các tuyến tỉnh lộ là 91 km. Với đặc thù nhiều núi cao, vực sâu, địa chất phức tạp không ổn định, khi có mưa lớn khu vực này thường xảy ra lũ quét, sạt lở đất, phá hỏng các tuyến đường, công trình giao thông. 

Tuy nhiên, bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, ngành giao thông - vận tải nên những năm qua, Công ty luôn kịp thời thực hiện các biện pháp cảnh báo, phân luồng giao thông; đồng thời, huy động toàn bộ máy móc, phương tiện và nhân lực, triển khai thi công cả ngày lẫn đêm, bảo đảm khắc phục giao thông trong thời gian sớm nhất. 

Ông Trần Đăng Trường - Đội trưởng Đội Quản lý số 3, Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ 1 cho biết: "Đội được Công ty giao quản lý 43 km (Km 181 - Km 224), quốc lộ 32 và 33 km tỉnh lộ 174. Qua rà soát, trên quốc lộ 32 do Đội quản lý có 3 điểm có nguy cơ sạt lở, tỉnh lộ 174 có trên chục điểm. Trên cơ sở đó, trước mùa mưa bão, nhất là khi có thông báo mưa lớn, Đội đã khơi thông cống rãnh trên tuyến, bổ sung kè, cống tại những điểm xung yếu; đồng thời, điều động máy móc ứng trực, sẵn sàng ứng phó khi mưa lũ xảy ra”.

Hiện, các tuyến đường do Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ 1 quản lý hầu hết đi qua các vùng núi cao, vực sâu như tuyến đường đèo Khau Phạ dài 24 km trên quốc lộ 32; 8 km đường đèo Lũng Lô trên quốc lộ 37. Hàng năm, nơi đây vào mùa mưa bão thường gây sạt lở và phá hủy nghiêm trọng đến đường và các công trình giao thông trên tuyến. 

Trên cơ sở xác định những khó khăn cũng như diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết, Công ty đã có phương án cho các đội quản lý đi kiểm tra tất cả hệ thống cầu, cống, nạo vét mương rãnh để dòng chảy được thông suốt, rà soát các điểm xung yếu trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; thực hiện tốt việc phát quang, nạo vét rãnh, thông cống, đắp phụ lề đường, rải êm thuận mặt đường, lắp dựng hệ thống cọc tiêu, cột cây số, biển báo đầy đủ; tổ chức tuần đường 24/7 kịp thời phát hiện các vị trí xảy ra sự cố kịp thời báo về Sở Giao thông  - Vận tải để có phương án xử lý; tăng cường các biện pháp cảnh báo, tuyên truyền cho các lái xe, đặc biệt là xe chở khách qua các khu vực đèo dốc, có ảnh hưởng của sương mù, trơn trượt tiềm ẩn mất an toàn giao thông. 

Đồng thời, chuẩn bị các vật tư, máy móc, thiết bị tại một số vị trí xung yếu trên quốc lộ 32, tỉnh lộ 174... khi có mưa bão xảy ra thường xuyên kiểm tra để có phương án khắc phục nhanh nhất. Đặc biệt, ngay khi xác định các vị trí xung yếu, có nguy cơ sạt lở, ách tắc, Công ty lên phương án phối hợp với ngành giao thông các tỉnh lân cận tổ chức phân luồng từ xa khi có tình huống xảy ra trên các tuyến quốc lộ 32, 37. 

Ông Nguyễn Văn Hoàn - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng đường bộ 1 cho biết: "Hiện nay, Công ty bố trí dự phòng các biển báo, biển chỉ dẫn, rào chắn phân luồng bảo đảm giao thông; chủ động hợp đồng cụ thể với các mỏ khai thác vật liệu để chủ động khi cần thiết phải sử dụng vật liệu nổ. Các vật tư, vật liệu này được Công ty bố trí tại 4 khu vực có thể hoạt động độc lập hoặc phối hợp, hỗ trợ khi cần huy động gồm: Km 200, Km 253+500, Km 265, Km 303 (quốc lộ 32). Ngoài ra, Công ty chủ động theo dõi, bám sát tình hình thời tiết và tổ chức trực, báo cáo 24/24 giờ để kịp thời triển khai phương án, máy móc, nhân lực khắc phục sự cố khi có thiên tai xảy ra”.
Hùng Cường

Tags Yên Bái thông suốt giao thông nông thôn huyết mạch sạt lở mùa mưa bão

Các tin khác

Xác định phát triển sản xuất liên kết chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm là hướng đi mới mang lại năng suất, chất lượng, giá trị cho sản phẩm cũng như thu nhập của nông dân, năm 2020, huyện Yên Bình đã lựa chọn triển khai thực hiện 5 dự án với tổng kinh phí trên 11 tỷ đồng.

Thép Việt ngày càng đối mặt với nhiều vụ việc liên quan tới phòng vệ thương mại.

Cùng với các lợi thế về thuế quan trong EVFTA, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU cũng đối diện nguy cơ bị áp dụng phòng vệ thương mại trong thời gian tới.

Chi hội Phụ nữ thôn 8A vệ sinh đường làng, tạo cảnh quan sạch đẹp.

Đã trở thành việc làm quen thuộc, vào ngày 15 hàng tháng, tất cả hội viên hội phụ nữ của 12/12 chi hội thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Việt Cường, huyện Trấn Yên lại đồng loạt ra quân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát cỏ, khơi thông dòng chảy ven tỉnh lộ và các trục đường thôn tạo cảnh quan sạch đẹp.

Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ (Ninh Bình) thực hiện thu phí không dừng từ ngày 10/6/2020.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đẩy nhanh triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng trên toàn quốc theo Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục