Điện lực Yên Bái nỗ lực đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/8/2020 | 8:09:26 AM

YênBái - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 13 vụ sự cố do người dân chặt cây đổ vào đường dây gây sự cố; cây trong, liền lề hành lang làm phóng điện gây sự cố thoáng qua làm mất điện trên đường dây cao thế hoặc xây nhà trong hành lang an toàn đường điện 35kV vi phạm khoảng cách an toàn.

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái thường xuyên tổ chức, thực hiện việc dọn dẹp hành lang đường điện đảm bảo an toàn cho nhân dân.
Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái thường xuyên tổ chức, thực hiện việc dọn dẹp hành lang đường điện đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Công ty Điện lực Yên Bái (ĐLYB) quản lý, khai thác, vận hành hệ thống lưới điện gồm trên 2.252 km đường dây trung thế và 2.503 km đường dây hạ thế, 1.706 trạm biến áp với tổng công suất trên 546.000 kVA.

Ông Hoàng Mạnh Hường - Phó phòng An toàn Công ty ĐLYB cho biết: một trong những khó khăn của Công ty trong bảo vệ an toàn an toàn hành lang lưới điện cao áp (HLLĐCA) 110 kV, 220 kV là tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp (CTLĐCA) vẫn còn nhiều tồn tại và diễn biến phức tạp. 

Điều này, một mặt do tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, các công trình nhà dân liên tục được thi công xây dựng, cải tạo trong và gần HLLĐCA 110 kV. 

Mặt khác, một số đơn vị, người dân vẫn cố tình vi phạm các quy định của Nhà nước về bảo vệ an toàn HLLĐCA. Việc xây dựng mới nhà ở không theo quy hoạch; sửa chữa, cải tạo, mở rộng xây dựng công trình, nhà ở, lắp đặt biển quảng cáo… san, gạt, đào, đắp đất trong và liền kề hành lang an toàn công trình điện. 

Việc giải phóng mặt bằng để xây dựng, cải tạo công trình điện thường bị kéo dài thời gian do tổ chức, cá nhân chưa nắm rõ quy định pháp luật trong đầu tư xây dựng và quy định về bảo vệ hành lang an toàn công trình lưới điện cao áp ảnh hưởng đến tiến độ thi công, cung cấp điện cho tổ chức, cá nhân sử dụng điện. 

Bên cạnh đó, việc để cây cối, công trình ở trong và liền kề HLLĐCA vi phạm hành lang an toàn công trình điện không đảm bảo khoảng cách an toàn gây phóng điện, cháy nổ, hư hỏng đường dây, gây sự cố mất điện rất nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của nhân dân; đồng thời, gây gián đoạn cung cấp điện, ảnh hưởng an ninh, chính trị, kinh tế - xã hội... 

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 13 vụ sự cố do người dân chặt cây đổ vào đường dây gây sự cố; cây trong, liền lề hành lang làm phóng điện gây sự cố thoáng qua làm mất điện trên đường dây cao thế. Còn để xảy ra một số vụ vi phạm an toàn HLLĐCA xây nhà trong hành lang an toàn đường điện 35kV vi phạm khoảng cách an toàn. 

Điển hình một số vụ việc vi phạm HLLĐCA xảy ra vào cuối tháng 7 vừa qua, đó là vụ việc của gia đình ông Phạm Văn L. ở thôn Làng Mới, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên đã xây nhà trong hành lang an toàn đường điện 35 kV vi phạm khoảng cách an toàn và UBND huyện Văn Yên đã ra quyết định xử phạt vi phạm 5 triệu đồng; đồng thời, yêu cầu khắc phục hậu quả trả lại hiện trạng ban đầu của lưới điện.

Hay như vụ việc của gia đình anh Trương Văn T. ở thôn Khe Sài, xã Trung Tâm, huyện Lục Yên chặt cây đổ vào đường dây khoảng cột 141 sang 142 đường điện 35 kV Lục Yên - Yên Bái gây mất điện đã bị UBND xã xử phạt vi phạm hành chính...

Trước thực trạng trên, Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân và việc cung cấp điện. Điển hình là việc thường xuyên triển khai tuyên truyền an toàn điện sâu rộng đến các hộ dân, doanh nghiệp sinh sống trong và gần HLLĐCA hiểu rõ các thiệt hại do vi phạm khoảng cách an toàn với lưới điện bằng nhiều hình thức: phát tờ rơi; lắp các biển cảnh báo an toàn điện, biển cung cấp thông tin tại CTLĐCA; biển cảnh báo hạn chế độ cao các phương tiện... 

Chỉ đạo các điện lực huyện, thị, thành phố thường xuyên tổ chức kiểm tra và phát hiện, ngăn chặn kịp thời không để phát sinh các điểm vi phạm hành lang bảo vệ an toàn công trình điện. Đồng thời, đề nghị Sở Công Thương, Ban Chỉ đạo Bảo vệ hành lang an toàn công trình lưới điện cao áp của tỉnh chỉ đạo tới UBND các cấp phối hợp với Công ty ĐLYB, điện lực các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, có phương án giải tỏa các điểm vi phạm HLLĐCA.

Cụ thể là giải tỏa, phát dọn, chặt tỉa cây cối trong và liền kề HLLĐCA có khả năng vi phạm khoảng cách an toàn hoặc có nguy cơ đổ vào đường dây; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định tại Nghị định 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ. 

Ông Cao Bình Định - Phó Giám đốc Công ty ĐLYB cho biết thêm: Hoàn toàn có thể tránh được các trường hợp vi phạm HLLĐCA nếu các tổ chức và người dân chấp hành đúng các quy định của Nhà nước về bảo vệ an toàn HLLĐCA như không tự ý làm các công việc trong HLLĐCA; nếu có triển khai công việc phải liên hệ với ngành điện để phối hợp đưa ra những biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng và CTLĐCA.

Khi xây dựng, cải tạo công trình trong HLLĐCA phải có thỏa thuận về an toàn điện với ngành điện theo đúng quy định; không được tập kết vật tư, vật liệu trong HLLĐCA vì rất dễ vi phạm khoảng cách an toàn, gây nguy hiểm tính mạng và sự cố mất điện. 

Cùng đó, để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, Nhà nước, cần có sự vào cuộc đồng bộ của các sở, ban, ngành, các tổ chức và người dân nâng cao nhận thức, hiểu rõ về các quy định an toàn HLLĐCA và mức độ nguy hiểm, hậu quả để lại rất nặng nề khi vi phạm khoảng cách an toàn CTLĐCA.

Đức Toàn

Tags Điện lực Yên Bái an toàn hành lang lưới điện cao áp

Các tin khác
Giá USD

Sáng nay (30/8), tỷ giá ngoại tệ được các ngân hàng thương mại niêm yết phổ biến ở quanh mức 23.060 - 23.270 VND/USD.

Lần đầu tiên Việt Nam lập Quy hoạch tổng thể về năng lượng.

Trong giai đoạn phát triển mới, quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia cần đưa ra phương án phát triển kết cấu hạ tầng năng lượng tối ưu.

Ảnh minh họa.

Ngày 29-8, Tổng cục Thống kê công bố Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước trong tháng 8 tăng 0,07% so với tháng 7 và tăng 3,18% so với cùng kỳ năm 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục