Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/8/2020 | 10:46:15 AM

YênBái - Sáng 31/8, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến “Giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ 8 tháng năm 2020”. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long cùng các sở, ngành liên quan dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Tỷ lệ giải ngân vốn vay nước ngoài thấp hơn mức bình quân chung năm 2019

Trong 8 tháng năm 2020, tỷ lệ giải ngân vốn vay nước ngoài cả nước đạt 21,64% dự toán, cao hơn so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn thấp hơn mức bình quân chung giải ngân vốn đầu tư phát triển năm 2020 của cả nước. 

Nguyên nhân chủ yếu là do các dự án sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài chịu tác động của đại dịch COVID-19 nặng nề hơn so với các dự án trong nước trong khi hầu hết các hoạt động sử dụng vốn vay ODA và vay ưu đãi đều gắn với yếu tố nước ngoài từ khâu nhập máy móc, thiết bị cho đến huy động chuyên gia, nhân công, nhà thầu nước ngoài, tư vấn giám sát… 

Cùng với đó là các nguyên nhân chủ quan như: năng lực của chủ dự án; vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; điều chỉnh, sử dụng vốn dư; kéo dài thời gian rút vốn... làm chậm thêm tiến độ giải ngân nguồn vốn này. 

Yên Bái: Tổng giá trị giải ngân vốn nước ngoài đạt 30,5% kế hoạch năm

Đối với tỉnh Yên Bái, tổng kế hoạch vốn nước ngoài đã được giao thực hiện giải ngân trong năm 2020 là 1.196.803 triệu đồng. Hết tháng 8, tổng giá trị giải ngân vốn nước ngoài toàn tỉnh đạt 365.081 triệu đồng, bằng 30,5% kế hoạch vốn giao. 

Trong đó, kế hoạch vốn giao năm 2020 giải ngân đạt 151.526/881.307 triệu đồng, bằng 17,23%; vốn giao bổ sung năm 2019 và vốn thuộc kế hoạch 2019 được kéo dài giải ngân trong năm 2020 đạt 231.555/305.193 triệu đồng, bằng 67,68%. 

Nguyên nhân là do một số dự án chưa ký kết hiệp định và đang hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định tại Nghị định số 56/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020… Cùng với đó là một số khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện như: ảnh hưởng của dịch Covid-19, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng…

Các ban quản lý dự án phối hợp thẩm định phương án tài chính đối với các dự án cho vay lại

Để đẩy nhanh giải ngân vốn ODA và vốn vay nước ngoài trong năm 2020, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thanh toán gửi Kho bạc Nhà nước để kiểm soát chi theo chế độ quy định, đảm bảo chi trong dự toán được phân bổ, chi đúng chế độ quy định; chủ động phối hợp rà soát, đối chiếu số liệu giải ngân với Bộ Tài chính nhằm công khai số liệu giải ngân trên trang điện tử của Chính phủ và Bộ Tài chính để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai. 

Đồng thời, chỉ đạo các ban quản lý dự án phối hợp với cơ quan cho vay lại trong việc thẩm định phương án tài chính đối với các dự án cho vay lại, thẩm định tài sản đảm bảo, để cơ quan cho vay lại sớm báo cáo và đề xuất các phương án giải quyết các vướng mắc phát sinh (nếu có) gửi tới Bộ Tài chính. 

Đối với trường hợp không có khả năng hoàn thành khối lượng dự án theo tiến độ đặt ra, phải cắt giảm, chuyển giao kế hoạch vốn đã được giao; khẩn trương hoàn tất các thủ tục về đầu tư, xây dựng, về di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện dự án, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc đấu thầu hợp đồng, đặc biệt là các tranh chấp hợp đồng để có khối lượng hoàn thành, đủ điều kiện thanh toán…

Hùng Cường

Tags Yên Bái Hội nghị trực tuyến giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài

Các tin khác
Người dân xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu tham gia bê tông hóa tuyến đường đến thôn Tà Đằng dài trên 1,1 km.

Năm 2020, huyện Trạm Tấu được giao bê tông hóa trên 11 km đường giao thông nông thôn (GTNT) với tổng kinh phí trên 10, 5 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/8, huyện đã bê tông hóa được trên 8,3 km đường GTNT, đạt 76% kế hoạch đề ra.

ảnh minh họa

Trong 7 tháng đầu năm 2020, sản lượng xăng dầu bán ra của Công ty đạt 29.310 mét khối tấn, tăng 3,3% so với cùng kỳ, nộp ngân sách Nhà nước gần 100 tỷ đồng, bằng 106% so với cùng kỳ năm và 63% kế hoạch năm.

Đại dịch COVID-19 đã tạo cú hích lớn cho thương mại điện tử.

Đại dịch COVID-19 đã tạo cú hích lớn cho thương mại điện tử, trái ngược với tình cảnh của các nhà bán lẻ truyền thống lớn, vốn đã phải sa thải số lượng lớn nhân viên.

Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái thường xuyên tổ chức, thực hiện việc dọn dẹp hành lang đường điện đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 13 vụ sự cố do người dân chặt cây đổ vào đường dây gây sự cố; cây trong, liền lề hành lang làm phóng điện gây sự cố thoáng qua làm mất điện trên đường dây cao thế hoặc xây nhà trong hành lang an toàn đường điện 35kV vi phạm khoảng cách an toàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục