Hỗ trợ nhà ở cho hộ người có công và hộ nghèo thành phố Yên Bái: Nhân lên trách nhiệm cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/9/2020 | 7:57:39 AM

YênBái - Thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở năm 2020, trên địa bàn thành phố có 63 hộ được phê duyệt hỗ trợ...

Đồng chí Đỗ Đức Minh - Bí thư Thành ủy Yên Bái cùng lãnh đạo xã Giới Phiên khánh thành nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. (Ảnh: Thanh Nghị)
Đồng chí Đỗ Đức Minh - Bí thư Thành ủy Yên Bái cùng lãnh đạo xã Giới Phiên khánh thành nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. (Ảnh: Thanh Nghị)

Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố năm 2020 đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cấp cơ sở và người dân; vận động được nguồn lực xã hội hóa từ các doanh nghiệp, các đoàn thể, tổ chức xã hội và các nguồn lực giúp đỡ khác, lan tỏa giá trị nhân văn của chính sách, nhân lên trách nhiệm cộng đồng.


Hộ ông Đào Văn Năm vừa thuộc diện hộ nghèo, neo đơn, sức khỏe yếu, đặc biệt khó khăn vừa là người có công với cách mạng. Ngôi nhà mới của ông được khởi công từ tháng 3/2020 nằm trong Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở của tỉnh. 

Sau hơn hai tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thành với diện tích 30m2, có công trình phụ trợ khép kín, tổng giá trị ngôi nhà là 96 triệu đồng, trong đó tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy hỗ trợ 40 triệu đồng; Đảng ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thành phố, nhân dân thôn Hợp Thành và Công ty cổ phần Hồng Nam hỗ trợ gia đình mua sắm nội thất, trang thiết bị, đồ dùng sinh hoạt, ngày công lao động giúp ông Nam có cuộc sống ổn định. 

Đây cũng là 1 trong số 10 ngôi nhà do tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái hỗ trợ đối với gia đình người có công, hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh theo Công văn số 2186 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 

Niềm vui của ông Nam cũng là niềm vui chung của nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh thuộc diện thụ hưởng của Đề án. 

Thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở năm 2020, trên địa bàn thành phố có 63 hộ được phê duyệt hỗ trợ; trong đó, 41 nhà cho người có công với cách mạng, 22 nhà cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn, gồm 43 hộ nhà xây mới và 20 hộ nhà sửa chữa, tổng giá trị đầu tư 9,297 tỷ đồng (phần ngân sách Nhà nước hỗ trợ 2,120 tỷ đồng; gia đình huy động, đóng góp và hỗ trợ thêm từ các nguồn khác là 7,177 tỷ đồng). 

Tính đến trung tuần tháng 9, số lượng, tiến độ của các hộ làm nhà trên địa bàn thành phố đã đạt 95,4% kế hoạch đề ra. Tiến độ giải ngân đối với nguồn ngân sách cấp tỉnh đạt 91,2%; giải ngân nguồn vốn xã hội hóa cấp tỉnh, nguồn Qũy Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo tỉnh và nguồn xã hội hóa cấp thành phố hiện đạt 100%. 

Theo đánh giá của lãnh đạo thành phố, chất lượng làm nhà của các hộ người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở đảm bảo 100% vượt về diện tích, quy mô và kinh phí. Đặc biệt, ngoài số tiền được Nhà nước hỗ trợ, 100% các hộ đều huy động được nguồn lực từ gia đình, dòng họ để làm nhà. Trong đó, số nhà có giá trị đầu tư từ 40 đến dưới 100 triệu đồng là 7 nhà; số nhà có giá trị đầu tư từ 100 - 200 triệu đồng là 20 nhà; có 15 nhà có giá trị đầu tư từ 200 triệu đồng trở lên. 

Ngoài Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở theo kế hoạch của tỉnh, năm 2020, thành phố thực hiện hỗ trợ về nhà ở cho 6 hộ người có công và 8 hộ nghèo từ nguồn xã hội hóa của thành phố huy động với tổng số tiền là 470 triệu đồng; mức hỗ trợ làm nhà mới là 40 triệu đồng; hỗ trợ sửa nhà từ 20 - 35 triệu đồng. 

Việc thực hiện đầy đủ, toàn diện, kịp thời, có hiệu quả Đề án đã tạo tiền đề để thành phố tiến tới xóa hoàn toàn nhà dột nát đối với hộ nghèo, nhà tạm đối với hộ người có công, đảm bảo an sinh xã hội, hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Minh Phạm

Tags Thành phố Yên Bái đề án hỗ trợ nhà ở người có công hộ nghèo xã hội hóa

Các tin khác

Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nhiều địa phương đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật; cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, xây dựng các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ các sản phẩm chủ lực; lựa chọn cây, con đặc sản theo vùng để phát triển và xây dựng thương hiệu sản phẩm nhằm hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung.

Bộ phận một cửa Chi cục Thuế thành phố Yên Bái tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng giảm thu ngân sách khoảng trên 120 tỷ đồng. Ngành thuế không tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các doang nghiệp (DN) không có dấu hiệu vi phạm, tạo điều kiện để DN giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nông dân xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái chăm sóc rau.

Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tích cực khuyến khích, hỗ trợ, tập huấn kỹ thuật sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP cho nông dân. Đến nay, tỉnh đã xây dựng được vùng sản xuất rau an toàn đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm với diện tích 121 ha.

Giá vàng bật tăng mạnh, hướng tới giai đoạn cao trào mới

Sáng nay 29/9, giá vàng SJC bật tăng mạnh 500.000 đồng/lượng khi giá vàng thế giới đảo chiều đi lên trong bối cảnh giá USD lao dốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục