Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Mù Cang Chải: Giúp nông dân sản xuất hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/10/2020 | 7:42:23 AM

YênBái - Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Mù Cang Chải duy trì tốt hoạt động chuyên môn, phối hợp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân phát triển sản xuất nông lâm nghiệp trên địa bàn, góp phần thúc đẩy sản xuất đạt hiệu quả cao.

Nông dân huyện Mù Cang Chải được hướng dẫn các kỹ thuật phòng, chống đói rét cho vật nuôi, nên không còn tình trạng gia súc bị chết do đói rét.
Nông dân huyện Mù Cang Chải được hướng dẫn các kỹ thuật phòng, chống đói rét cho vật nuôi, nên không còn tình trạng gia súc bị chết do đói rét.

Một trong những hoạt động nổi bật trong năm 2020 là việc Trung tâm xây dựng trại sản xuất, cung ứng giống cây trồng, vật nuôi với quy mô 2,5 ha tại bản Nả Háng Tâu, xã Púng Luông. 

Ông Nguyễn Cao Thắng - Giám đốc Trung tâm chia sẻ: "Đến thời điểm hiện tại, trại đã cơ bản hoàn thiện nhà ở, xây dựng chuồng trại, quy hoạch khu sản xuất và trồng một số cây trồng ngắn ngày như: su su, bí, dưa, bắp cải…; trong đó, 1 vạn cây bắp cải, bí đỏ chuẩn bị cung cấp ra thị trường. Trung tâm đang tiếp tục triển khai các hạng mục còn lại của trại nhằm sớm ổn định sản xuất; trước mắt, tập trung phát triển chăn nuôi và trồng trọt theo quy mô nhỏ để làm cơ sở cung ứng cây, con giống đảm bảo cho bà con nông dân trong huyện sản xuất từ vụ đông xuân 2020-2021 này”. 

Với nhiệm vụ hướng dẫn nông dân ổn định sản xuất, 9 tháng của năm, Trung tâm tổ chức hướng dẫn kỹ thuật trực tiếp trên đồng ruộng cho 5.950 lượt người; luôn bám sát cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân làm tốt công tác chăm sóc cây lâm nghiệp, cây ăn quả và diện tích cây rau màu, nhất là 2 vụ lúa nhằm đảm bảo an ninh lương thực. Bởi vậy, trước mỗi vụ lúa, nhất là vụ xuân, Trung tâm đều phân công cán bộ trực tiếp phụ trách xã hướng dẫn nông dân thực hiện ngâm ủ giống lúa và gieo cấy sản xuất; đồng thời, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện tuyên truyền, vận động nhân dân các xã, thị trấn gieo trồng các giống cây đảm bảo theo khung lịch các vụ, chỉ tiêu kế hoạch các mùa vụ của huyện. 

Trong quá trình chăm sóc, Trung tâm còn thực hiện 37 kỳ điều tra định kỳ và 17 kỳ điều tra bổ sung sâu bệnh trên cây mạ, lúa, ngô và cây rau màu, phát hiện sâu xanh, sâu xám gây hại rải rác trên cây rau màu; sâu keo mùa thu, sâu xám gây hại trên cây ngô; rầy nâu, sâu đục thân, sâu cuốn lá nhỏ, bệnh đốm sọc vi khuẩn, bệnh bạc lá gây hại trên lúa. 

Nhờ đó, các biện pháp phòng trừ được hướng dẫn kịp thời đến nhân dân, không phát sinh dịch bệnh gây hại cây trồng. Công tác chuyển giao khoa học, kỹ thuật cũng được đẩy mạnh với 72 lớp tập huấn được tổ chức. 

Nhiều phương pháp, kỹ thuật mới được phổ biến đến nông dân như: kỹ thuật chăn nuôi gà theo phương pháp cải tiến cho 1.380 lượt người; kỹ thuật sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng cho chủ tịch, phó chủ tịch và các chi hội trưởng hội nông dân...

Đối với chăn nuôi và thú y, Trung tâm hướng dẫn nhân dân phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng, bệnh dịch tả lợn châu Phi, phòng chống cúm gia cầm, thực hiện tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng. Đến nay, Trung tâm đã hoàn thành tiêm vắc - xin phòng dịch bệnh gia súc đợt 1 năm 2020 với tổng số 86.200 liều; tiếp nhận và cấp phát cho 14 xã, thị trấn thực hiện tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng với 1.135 lít thuốc sát trùng cho 16.220 hộ với diện tích trên 1,6 triệu m2 được phun khử trùng. Dịch bệnh xảy ra trong năm đã được hướng dẫn kịp thời các biện pháp nuôi nhốt, chăm sóc, chữa trị; đồng thời, tổ chức vệ sinh, phun thuốc tiêu độc khử trùng, không để phát sinh ổ dịch mới.

Có thể thấy, từ công tác khuyến nông đến bảo vệ thực vật, thú ý trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đều được Trung tâm bám sát cơ sở. Mỗi cán bộ Trung tâm cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với nông dân, tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật trong sản xuất để họ có thêm kiến thức phát triển kinh tế đạt hiệu quả cao, an toàn, bền vững. 

Nguyễn Anh

Tags Mù Cang Chải nông dân vùng cao Yên Bái

Các tin khác

Gần 40 năm kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất mặt hàng sứ cách điện với dây chuyền thiết bị và công nghệ hiện đại được nhập khẩu từ các hãng nổi tiếng trên thế giới, sản phẩm đã có mặt tại nhiều thị trường trong và ngoài nước, Công ty cổ phần Sứ Kỹ thuật Hoàng Liên Sơn đã và đang ngày càng khẳng định thương hiệu, vị thế của mình trên thị trường, xứng đáng là doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam cũng như khu vực châu Á trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp sứ cách điện chất lượng cao.

Đầu tư hệ thống chuồng trại, con giống khép kín góp phần phát triển chăn nuôi an toàn, bền vững.

Nuôi lợn đóng góp trên 60% tỷ trọng toàn ngành chăn nuôi của Yên Bái.

Sản xuất rau vụ đông trong nhà lưới mang lại hiệu quả kinh tế cao ở xã Y Can.

Vụ đông năm nay, Trấn Yên phấn đấu gieo trồng trên 1.000 ha và hoàn thành kế hoạch trồng 200 ha cây dâu.

Sáng 29/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến với các bộ, cơ quan, địa phương về tình hình thực hiện, giải ngân các chương trình, dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục