Trạm Tấu đẩy mạnh sản xuất rau màu vụ đông

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/11/2020 | 8:11:45 AM

YênBái - Những ngày cuối tháng 10, đầu tháng 11, trên khắp đồng ruộng xã Hát Lừu trải rộng sắc xanh non của những luống rau vụ đông.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu hướng dẫn nông dân trồng, chăm sóc rau vụ đông.
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu hướng dẫn nông dân trồng, chăm sóc rau vụ đông.

Là xã đi đầu trong sản xuất các loại cây rau màu, với sự cần cù, người dân nơi đây đã và đang biến vụ đông trở thành vụ chính trong năm. 

Cùng với đẩy mạnh sản xuất các cây trồng theo thế mạnh, Hát Lừu tập trung xây dựng các mô hình liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm; đưa giống cây mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất và đã khẳng định hiệu quả. 

Gia đình ông Lường Văn Chiến, thôn Hát I, xã Hát Lừu có 600 m2 ruộng và vụ đông năm nay gia đình ông dành 500 m2 gieo trồng cải ngọt, cà chua, xu hào, được hỗ trợ giống, phân bón theo đề án mô hình. 

Cùng với đó là sự hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật trồng, chăm sóc của cán bộ ngành nông nghiệp nên đến thời điểm này, toàn bộ diện tích rau màu của gia đình ông phát triển tốt, hứa hẹn một vụ bội thu. 

Ông Lường Văn Chiến chia sẻ: "Các loại cây rau màu vụ đông trồng trên đất ruộng rất tốt, ít công chăm sóc lại được cán bộ hướng dẫn nên năm nay gia đình tôi đã mạnh dạn trồng gần hết diện tích, nếu thời tiết thuận lợi và giá cả ổn định như hiện nay chỉ khoảng một tháng nữa gia đình sẽ có thêm nguồn thu nhập đáng kể”.

Gia đình chị Lò Thị Vửa, thôn Hát II cũng trồng trên 300 m2 cây hoa màu các loại, chị cho biết: "Tận dụng diện tích đất nên sau khi thu hoạch vụ lúa mùa xong, gia đình tôi đã làm đất, chuẩn  bị các điều kiện cho sản xuất vụ ba. 

Đến thời điểm này, một số hoa màu như: su hào, cà chua, các loại rau cải, xà lách của gia đình đã phát triển tốt, một số cây đã cho thu hoạch, toàn bộ diện tích rau màu của gia đình đều đảm bảo an toàn thực phẩm, không có tác động của hóa chất; vì thế, sản phẩm làm ra tới đâu được người tiêu dùng ưa chuộng và tiêu thụ hết tới đó. 

Ông Lò Văn Tiếp - Chủ tịch UBND xã Hát Lừu chia sẻ: "Để tăng giá trị thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích đất, tăng diện tích cây trồng vụ đông, góp phần tăng thêm giá trị ngành nông nghiệp, xã đã giao cho các hội, đoàn thể phối hợp với các cơ quan chuyên môn tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên mạnh dạn đầu tư thâm canh, tiếp thu tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới vào sản xuất, không bỏ hoang gây lãng phí nguồn tài nguyên đất. Trước khi gieo trồng, đất phải làm đúng kỹ thuật, đặc biệt đối với đất chân ruộng phải được lên luống cao, khoảng cách luống nhỏ, thoát nước tốt để mỗi đợt mưa lớn có thể thoát nước ngay, đưa vào gieo trồng một số giống rau, củ, quả mới năng suất, chất lượng cao, phù hợp với thị trường tiêu thụ hiện nay”.  

Vụ đông năm 2020, huyện Trạm Tấu có kế hoạch sản xuất trên 66 ha rau, củ, quả; trong đó, trồng tập trung trên 10 ha tại xã Hát Lừu. Do có thị trường tiêu thụ tốt đối với các xã khu I, huyện vận động nhân dân sản xuất rau hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn thị trấn và khách du lịch. 

Để sản xuất rau màu vụ đông giành thắng lợi, ngành nông nghiệp huyện tăng cường quản lý giống cây trồng, thực hiện thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn; thường xuyên theo dõi, dự báo sâu bệnh hại cây trồng để có biện pháp xử lý kịp thời và hiệu quả; hướng dẫn các biện pháp phòng chống rét đậm, rét hại, sương muối cho cây trồng; tăng cường cán bộ khuyến nông viên cơ sở hỗ trợ, chỉ đạo, hướng dẫn người dân kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch. 

Thực tế những năm qua cho thấy, trồng cây ngắn ngày vụ đông cho hiệu quả kinh tế cao, nên thu hút được sự tham gia tích cực của người dân địa phương. Với sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương và nông dân trong chăm sóc các loại cây trồng vụ đông, chắc chắn rằng, năm nay huyện Trạm Tấu sẽ thêm một vụ đông thắng lợi.

Quang Thiều

Các tin khác

Tổng kim ngạch xuất khẩu 10 tháng năm 2020 của tỉnh Yên Bái đạt trên 130.617 ngàn USD, đạt 62,20% kế hoạch.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định 1691/QĐ-TTg điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương trong nước giai đoạn 2016-2020; năm 2018, 2019 đã được kéo dài sang năm 2020 và năm 2020 của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Vàng đang chịu áp lực giảm vì những biến động của thị trường chứng khoán và đồng USD.

Nhiều chuyên gia nhận định đà giảm của giá vàng diễn ra là do mối lo ngại trong ngắn hạn về thời điểm gói kích thích kinh tế tại Mỹ được thông qua.

Khẩn trương các biện pháp hỗ trợ miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ vào chiều 29/10.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục