Doanh nhân Yên Bái đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/11/2020 | 8:21:57 AM

YênBái - Năm 2010, toàn tỉnh Yên Bái mới có hơn 1.000 doanh nghiệp, đến nay, con số này là trên 2.300 doanh nghiệp, hợp tác xã với tổng vốn đăng ký trên 26.000 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Khai khoáng Thanh Sơn ở tổ 10, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên hoạt động trong lĩnh vực khai khoáng, có 95% vốn đầu tư nước ngoài.
Công ty cổ phần Khai khoáng Thanh Sơn ở tổ 10, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên hoạt động trong lĩnh vực khai khoáng, có 95% vốn đầu tư nước ngoài.

Hàng năm, doanh nghiệp Yên Bái đã đóng góp ngân sách khoảng trên 60% cơ cấu thu ngân sách của tỉnh; thu hút trên 40 nghìn lao động có việc làm và thu nhập ổn định. 

Công ty cổ phần Hồng Nam, thành phố Yên Bái thành lập năm 2007, hoạt động trên các lĩnh vực: tư vấn khảo sát; thiết kế, giám sát, xây dựng các công trình: dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi, cấp thoát nước, hạ tầng kỹ thuật, viễn thông, đường dây, trạm biến áp có cấp điện áp đến 110 kV và sản xuất cột điện ly tâm, cột vuông chất lượng cao. 

Trải qua 13 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Công ty tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Từ vốn điều lệ ban đầu chỉ 4 tỷ đồng, đến nay, Công ty nâng vốn điều lệ lên 10 tỷ đồng. 

Năm 2020, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại và ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 nhưng Công ty vẫn có bước tăng trưởng vượt bậc khi 9 tháng năm 2020 doanh thu đạt trên 70 tỷ đồng, tăng 287% so với năm 2019, nộp ngân sách Nhà nước gần 500 triệu đồng. 

Ông Trần Ngọc Dũng - Giám đốc Công ty cổ phần Hồng Nam cho biết: "Để có được thành công như ngày hôm nay, chúng tôi cảm ơn lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành đã tạo điều kiện giúp đỡ. Nhất là những năm gần đây, các quy hoạch, cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính được tỉnh Yên Bái công khai hóa nên đã thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn”. 

Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh năm 2019, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đều có bước phát triển, lợi nhuận tăng, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ ngân sách đối với Nhà nước và các chế độ cho người lao động. 

Tổng doanh thu của cộng đồng doanh nghiệp đạt hơn 9.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 429 tỷ đồng, tăng 11% so với năm trước, đóng góp cho ngân sách Nhà nước trên 60% cơ cấu thu ngân sách cho tỉnh. 

Riêng trong 9 tháng năm 2020, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh nộp ngân sách đạt 780 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt gần 7 triệu đồng/người/tháng; tạo việc làm thường xuyên cho trên 10.000 lao động. 

Ông Trần Công Bình - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Những năm qua, thông qua các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh, tỉnh Yên Bái đã quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân phát triển. 

Đặc biệt, thông qua các kênh đối thoại trực tiếp như: "Cà phê doanh nhân”, các buổi gặp mặt, các chương trình tập huấn... đã giúp cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng tin tưởng vào môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, giúp các doanh nghiệp yên tâm, nỗ lực sản xuất kinh doanh. 

Năm 2020, tuy còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, tỉnh Yên Bái đã duy trì và thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội. 

Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng: tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm ước đạt 4,02%, đứng thứ 4 trong số 14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc, cao gấp hơn 2 lần bình quân chung cả nước; giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng đạt trên 8.566 tỷ đồng. 

Đặc biệt, tỉnh luôn quan tâm triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư. 

Trong 9 tháng của năm 2020, tình hình đầu tư và phát triển doanh nghiệp của tỉnh đã đạt được kết quả tích cực. Tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 56 dự án với tổng vốn đăng ký trên 4.400 tỷ đồng; cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới cho 173 doanh nghiệp, 67 hợp tác xã. 

Thời gian tới, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, với việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN, tham gia các hiệp định FTA mới, nhất là các Hiệp định TPP và EVFTA với EU, đã tạo ra nhiều cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp Yên Bái được tiếp cận thị trường hàng hóa và dịch vụ rộng lớn. Điều đó đòi hỏi đội ngũ doanh nhân Yên Bái càng phải cố gắng đổi mới, quyết tâm hơn trong bước đường sắp tới.

Hồng Duyên

Tags Doanh nghiệp doanh nhân hợp tác xã cà phê doanh nhân

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu hướng dẫn nông dân trồng, chăm sóc rau vụ đông.

Những ngày cuối tháng 10, đầu tháng 11, trên khắp đồng ruộng xã Hát Lừu trải rộng sắc xanh non của những luống rau vụ đông.

Tổng kim ngạch xuất khẩu 10 tháng năm 2020 của tỉnh Yên Bái đạt trên 130.617 ngàn USD, đạt 62,20% kế hoạch.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định 1691/QĐ-TTg điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương trong nước giai đoạn 2016-2020; năm 2018, 2019 đã được kéo dài sang năm 2020 và năm 2020 của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Vàng đang chịu áp lực giảm vì những biến động của thị trường chứng khoán và đồng USD.

Nhiều chuyên gia nhận định đà giảm của giá vàng diễn ra là do mối lo ngại trong ngắn hạn về thời điểm gói kích thích kinh tế tại Mỹ được thông qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục