Trạm Tấu: Giải ngân vốn đầu tư công thấp

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/11/2020 | 1:50:51 PM

YênBái - Khó khăn trong giải phóng mặt bằng, năng lực của một số đơn vị thi công hạn chế, ảnh hưởng của dịch bệnh, thời tiết, thiên tai… là những nguyên nhân chính khiến giải ngân vốn đầu tư công (VĐTC) của huyện Trạm Tấu đạt kết quả rất thấp và khó đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Một tuyến đường trên địa bàn huyện Trạm Tấu vừa được đầu tư xây dựng bằng vốn đầu tư công.
Một tuyến đường trên địa bàn huyện Trạm Tấu vừa được đầu tư xây dựng bằng vốn đầu tư công.

Năm 2020, huyện Trạm Tấu có kế hoạch thực hiện VĐTC trên địa bàn trên 143 tỷ đồng, bao gồm nguồn vốn ngân sách huyện 9,65 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách tỉnh là 26,313 tỷ đồng, nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia theo kế hoạch giao trên 107 tỷ đồng (Chương trình 30a là 37,1 tỷ đồng, Chương trình 135 là 15 tỷ đồng, chương trình xây dựng nông thôn mới là 46,8 tỷ đồng), nguồn vốn hỗ trợ kết cấu hạ tầng sản xuất, kinh doanh cho hợp tác xã là 8,8 tỷ đồng. 

Thực hiện triển khai công tác giải ngân VĐTC, sau khi đã đảm bảo nguồn vốn cho các dự án chuyển tiếp và xác định nguồn vốn các dự án khác, UBND huyện Trạm Tấu đã trình HĐND huyện quyết nghị chủ trương đầu tư cho 26 dự án khởi công mới trong năm 2020 với kế hoạch vốn trên 81 tỷ đồng. 

Cùng đó, huyện tập trung chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, các xã, thị trấn tổ chức thẩm tra thiết kế kỹ thuật bản vẽ thi công dự toán và phân khai nguồn vốn phù hợp cho các công trình, dự án. 

Tổ chức thẩm định và lựa chọn nhà thầu thi công, đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ cho thi công các công trình, dự án, đôn đốc các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ và thực hiện thanh toán ngay khi có khối lượng công việc hoàn thành… 

Mặc dù vậy, tình hình giải ngân VĐTC trên địa bàn huyện vẫn rất chậm và không đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra. Theo báo cáo của UBND huyện, đến ngày 24/10/2020, toàn huyện mới giải ngân được 77,656 tỷ đồng, bằng 54,3% kế hoạch. 

Lý giải nguyên nhân khiến tiến độ giải ngân diễn ra chậm, Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng huyện Hoàng Đức Nghinh cho biết: Đặc thù của Trạm Tấu là huyện vùng cao, các công trình được đầu tư xây dựng ở các xã, khi được phê duyệt báo cáo kinh tế, kỹ thuật xây dựng công trình bước vào thi công thường gặp khó khăn do bắt đầu vào mùa mưa. 

Các công trình có quy mô nhỏ lại phân tán, nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình khảo sát lập dự án thiết kế, báo cáo kinh tế, kỹ thuật xây dựng công trình, khó khăn trong quá trình tổ chức thi công và quản lý thi công. Một số dự án phải điều chỉnh nên chưa giải ngân được. 

Trong đó, đường Bản Mù - Làng Nhì điều chỉnh quy mô từ đường cấp B giao thông nông thôn lên đường cấp VI miền núi và vượt tổng mức đầu tư từ 10 tỷ đồng lên 14,99 tỷ đồng; đường trung tâm xã Làng Nhì điều chỉnh quy mô từ đường cấp B giao thông miền núi lên đường cấp VI miền núi và tổng mức đầu tư từ 7 tỷ đồng lên 18 tỷ đồng... 

Để tiếp tục khắc phục khó khăn, thực hiện tốt hơn nữa việc giải ngân VĐTC trên địa bàn, thời gian tới, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng huyện cần phối hợp chặt chẽ với Phòng Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ trì cùng với các đơn vị có liên quan, đặc biệt là chính quyền địa phương, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ... tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tốt trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện đảm bảo được tiến độ. 

Đồng thời, phối hợp, kiểm tra, xác định về đất đai, tài sản trên đất của tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng khi thi công công trình đường liên thôn Tà Xùa, xã Bản Công; quán triệt tinh thần trách nhiệm giải ngân VĐTC, nhất là trách nhiệm người đứng đầu.

Yêu cầu chủ đầu tư dự án, các đơn vị liên quan báo cáo tiến độ theo ngày để có biện pháp đôn đốc, giải quyết; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ theo cam kết, xử lý nghiêm các trường hợp chậm tiến độ do lỗi chủ quan của nhà thầu thi công.

Thực hiện điều chuyển nguồn vốn giữa các công trình, dự án do huyện làm chủ đầu tư, ưu tiên các công trình dự án trọng điểm, cấp bách cần triển khai; hoàn thiện quy trình, hồ sơ thủ tục đẩy nhanh tiến độ khởi công các dự án mới được bố trí vốn trong năm.

Quang Thiều

Các tin khác
Ảnh minh họa (Ảnh: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam).

Từ ngày 5/11, đôi tàu Thống nhất SE5/SE6 sẽ chạy lại để đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách trên các ga dọc tuyến đường sắt từ ga Hà Nội đến ga Sài Gòn và ngược lại.

Khách hàng giao dịch vàng miếng.

Vàng SJC trong nước tiếp tục tăng 50.000 đồng mỗi lượng phiên sáng 4/11; trong khi thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu lại đi ngang.

Hình minh họa.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án chưa tăng lương tối thiểu vùng năm 2021.

Nông dân xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên thu hoạch quế.

So với cây nguyên liệu khác, quế là cây có giá trị hơn cả vì không bỏ đi bất kỳ thứ gì. Trồng quế cũng dễ hơn trồng keo, bồ đề vì cây dễ sống, ít sâu, bệnh. Trấn Yên là vùng trồng quế lớn thứ hai của tỉnh, với diện tích hơn 16.000 ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục