Thu hút đầu tư - Động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái: Bài 1 - Yên Bái- “bến đỗ” của nhà đầu tư

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/11/2020 | 7:39:21 AM

YênBái - Theo các nhà đầu tư, bên cạnh nhất quán về phương pháp đổi mới trong thu hút đầu tư thì với lợi thế về hạ tầng hiện đại, cơ bản hoàn chỉnh, tỉnh Yên Bái luôn là điểm đến được ưu tiên lựa chọn.

Môi trường đầu tư tốt

Có mặt tại Công ty TNHH DaeSeung Global Hàn Quốc thuộc Cụm Công nghiệp Thịnh Hưng, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình khi hàng trăm công nhân đang hối hả hoàn thành những sản phẩm cuối cùng của mình theo dây chuyền. 

Nhà máy có tổng vốn đầu tư 3 triệu USD, chuyên sản xuất, gia công các loại sản phẩm như quần, áo, áo khoác trùm, áo liền quần... với công suất 1,5 triệu sản phẩm/năm. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Dung - Phụ trách nhân sự Công ty cho biết: "Với chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, môi trường đầu tư tốt, đầy đủ, luôn sẵn sàng đáp ứng ở mức cao nhất cho các doanh nghiệp, đó là lý do chúng tôi đặt Nhà máy tại Yên Bái. Trong quá trình triển khai dự án tại đây, Công ty đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của lãnh đạo UBND tỉnh và các ban ngành cũng như chính quyền địa phương". 

Năm 2019, Nhà máy sản xuất trên 755.200 sản phẩm, doanh thu xuất khẩu đạt 90,5 tỷ đồng. Những tháng đầu năm nay, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid -19, Nhà máy đã sản xuất được trên 603.000 sản phẩm, kim ngạch xuất khẩu đạt 65,38 tỷ đồng. 

Nhờ hoạt động có hiệu quả, Công ty đã giải quyết việc làm cho 600 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 6 - 6,5 triệu đồng/người/tháng. 

Bên cạnh, các nhà máy may công nghiệp quy mô lớn "đổ bộ” vào tỉnh Yên Bái đang hoạt động hiệu quả thì hàng loạt các dự án mới đã khởi công, kỳ vọng sẽ góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Cũng nằm trong Cụm Công nghiệp Thịnh Hưng, những ngày này, Công ty cổ phần Vật liệu chịu lửa và Xây lắp điện Việt - Trung đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để cho ra lò những viên gạch đầu tiên. 

Ông Nguyễn Anh Tài - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vật liệu chịu lửa và Xây lắp điện Việt - Trung cho biết: "Dự án có tổng mức đầu tư trên 80 tỷ đồng, với công suất thiết kế 45 triệu viên/ năm, dây chuyền thiết bị hiện đại, áp dụng công nghệ tự động hóa sử dụng ROBOT xếp gạch tự động. Hiện nay, chúng tôi đang gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng và dự kiến hết năm 2020 dự án sẽ đi vào sản xuất. Dự án đi vào hoạt động, góp phần giải quyết công ăn việc làm và đóng góp đáng kể cho ngân sách địa phương”.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, giai đoạn từ 2015 - 2020, tỉnh Yên Bái có 267 dự án được cấp mới quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 52.755 tỷ đồng và 302,5 triệu USD; trong đó, ngành nông - lâm nghiệp và thủy sản là 29 dự án, ngành công nghiệp là 148 dự án, ngành thương mại, dịch vụ và các ngành kinh tế khác là 82 dự án. 

Trong đó, hàng loạt dự án lớn đã hoàn thành đi vào hoạt động có hiệu quả, tiêu biểu như: Nhà máy Sản xuất hạt nhựa CaCO3 và nghiền bột đá CaCO3 do Công ty cổ phần An Tiến Industries làm chủ đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư 159,2 tỷ đồng, quy mô sản xuất hạt nhựa CaCO3 35.000 tấn sản phẩm/năm.

Dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, vui chơi, giải trí và nhà phố thương mại shop house  do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư 436,1 tỷ đồng hay Dự án chăn nuôi, chế biến thỏ công nghệ cao do Công ty trách nhiệm hữu hạn NIPPON ZOKI Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư 78,6 triệu USD, quy mô dự án cung cấp 15.000 thỏ/ngày, sản xuất 30.000 thỏ giống/năm cho thị trường… 

Đặc biệt, nhờ chú trọng công tác cải cách hành chính, mời gọi, quảng bá, thu hút đầu tư, tỉnh Yên Bái cũng đã đón nhận nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, tiến hành khảo sát để đầu tư các dự án. 

Điển hình như Công ty cổ phần Tập đoàn FLC Group; Tập đoàn Apec Group - Công ty cổ phần đầu tư Châu á - Thái Bình Dương, Công ty cổ phần Eurowindow Holding, Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup), Công ty TNHH 1 thành viên năng lượng An Việt Pháp. Sự hiện diện của các nhà đầu tư, doanh nghiệp đã tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Năm 2019, các doanh nghiệp, HTX đã đóng góp vào ngân sách nhà nước 1.207 tỷ đồng, chiếm trên 65% tổng thu cân đối trên địa bàn tỉnh; giải quyết việc làm cho trên 51.000 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân khoảng 5 triệu đồng/người/tháng. 

Những kết quả đạt được của các doanh nghiệp, HTX đã đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng kinh tế, xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng khởi sắc.

Chính quyền đồng hành

Với phương châm: "Các nhà đầu tư đến Yên Bái là công dân Yên Bái, sự thành công của doanh nghiệp chính là sự thành công của tỉnh”, tỉnh Yên Bái rất nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nhất là hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ; công khai, minh bạch hóa toàn bộ thủ tục hành chính; rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép xây dựng, thành lập doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình hình thành dự án cũng như trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. 

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, bên cạnh đẩy mạnh xúc tiến đầu theo hướng ưu tiên thu hút các dự án trọng điểm; tập trung vào đối tác có tiềm lực; thu hút vào lĩnh vực sản xuất, chế biến, dịch vụ, tạo nhiều việc làm cho người lao động, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục cho nhà đầu tư, gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng cho mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư trên địa bàn tỉnh. 

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Apec cho rằng: Ngay từ khi đến mảnh đất nhiều tiềm năng này để tìm hiểu cơ hội, tiến hành khảo sát để đầu tư, Tập đoàn đã được các sở, ban ngành, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo tỉnh sâu sát quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư thực hiện dự án. Các thủ tục hành chính có liên quan luôn được các cấp giải quyết kịp thời, không gây phiền hà, nhũng nhiễu. 

Song song với đó, tỉnh đã kịp thời rà soát, bổ sung, sửa đổi các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp theo hướng vừa đẩy mạnh thu hút đầu tư vừa khuyến khích doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Tỉnh đã ban hành một số chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư như: chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp ứng dụng cao giai đoạn 2017 - 2020; chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020; đề án củng cố, phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác giai đoạn 2017 - 2020; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2020 - 2025. 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã công khai quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch các khu, cụm công nghiệp; quy hoạch sử dụng đất… để cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư có cơ sở lựa chọn ngành nghề, địa điểm, dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh và hưởng các chính sách ưu đãi hỗ trợ phù hợp.

Tạo quỹ đất, chuẩn bị mặt bằng và cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực… để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đầu tư kinh doanh; chú trọng nâng cao chất lượng tư vấn, hướng dẫn chi tiết thủ tục đầu tư cho doanh nghiệp đảm bảo đúng quy định để người dân và doanh nghiệp có thể dễ dàng hoàn thiện khi khai nộp các hồ sơ; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khi vào đầu tư tại tỉnh; hỗ trợ các nhà đầu tư đã và đang chuẩn bị đầu tư dự án, không phân biệt đối xử các doanh nghiệp trong tỉnh, ngoài tỉnh, các loại hình doanh nghiệp khác nhau và doanh nghiệp trong hay ngoài khu công nghiệp. 

Bên cạnh đó, để hoàn thiện cơ chế, chính sách và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hỗ trợ các nhà đầu tư, tỉnh thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại doanh nghiệp và nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm lắng nghe nguyện vọng, tháo gỡ vướng mắc của các nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng phát triển. 

Theo các nhà đầu tư, bên cạnh nhất quán về phương pháp đổi mới trong thu hút đầu tư thì với lợi thế về hạ tầng hiện đại, cơ bản hoàn chỉnh, tỉnh Yên Bái luôn là điểm đến được ưu tiên lựa chọn. 

Ông Nguyễn Tuấn Hải - Chủ tịch Tập đoàn Alphanam cho biết: "Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của Yên Bái trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đặc biệt là tư duy của những người đứng đầu tỉnh luôn luôn đổi mới, sáng tạo và nhất quán quan điểm trong chỉ đạo, điều hành. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để những nhà đầu như chúng tôi đến tìm hiểu và gắn bó lâu dài với tỉnh”. 

Văn Thông - Hùng Cường

Tags Yên Bái bến đỗ nhà đầu tư

Các tin khác
Gieo ngô đông.

Theo ngành nông nghiệp - phát triển nông thôn, tính đến 5/11, toàn tỉnh Yên Bái đã gieo trồng được gần 10 nghìn ha cây vụ đông.

Nông dân huyện Trạm Tấu giữ ấm cho trâu, bò trong những ngày rét hại.

Theo dự báo, mùa đông năm nay sẽ xuất hiện nhiều đợt rét đậm, rét hại, nhất là tại các địa phương vùng cao. Để bảo vệ đàn gia súc, huyện Trạm Tấu chỉ đạo các xã tập trung tuyên truyền phòng chống đói, rét (PCĐR) đến người chăn nuôi.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Bộ trưởng Công Thương cho biết đã đưa ra khỏi quy hoạch của thủy điện 472 dự án nhằm bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác động đến thiên tai bão lũ.

Giá vàng trong nước tăng nhẹ.

Mở cửa sáng nay, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,95 - 56,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 80 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua và bán so với cuối ngày hôm qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục