Nà Hẩu giữ vững tỷ lệ che phủ rừng

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/11/2020 | 7:35:26 AM

YênBái - Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên, Nà Hẩu là địa phương có diện tích rừng khá lớn, với trên 4.500 ha rừng tự nhiên sản xuất, gần 514 ha rừng trồng, trên 92 ha đất rừng quy hoạch cho lâm nghiệp.

Diện tích rừng của xã Nà Hẩu được quản lý bảo vệ tốt
Diện tích rừng của xã Nà Hẩu được quản lý bảo vệ tốt

Nhiều diện tích rừng nằm xen kẽ trong các khu vực dân cư - nơi người dân có tập quán phát nương, làm rẫy. Chính bởi vậy, công tác quản lý bảo vệ rừng - phòng cháy chữa cháy rừng (QLBVR - PCCCR), nhất là trong mùa khô hanh luôn được cấp ủy, chính quyền xã coi là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu.

Ông Vũ Xuân Bá - Chủ tịch UBND xã Nà Hẩu cho biết: "Do đặc thù của xã chủ yếu là dân tộc Mông sinh sống, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, trình độ dân chí thấp, còn nhiều phong tục, tập quán lạc hậu; ý thức của một số người dân chưa cao, tình hình vi phạm pháp luật liên quan về Luật Lâm nghiệp còn tồn đọng; các công trình và phương tiện phục vụ công tác PCCCR chưa được trang bị đầy đủ, giao thông không thuận lợi, địa hình bị chia cắt. Trong khi đó, giữ rừng và bảo vệ rừng luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của địa phương trong mùa khô hanh nói chung và mùa khô hanh năm 2020 (nói riêng)". 

Theo đó, với mục tiêu giữ vững tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 89%, bước vào vụ khô hanh năm 2020, UBND xã đã tiến hành tổng kết công tác QLBVR - PCCCR, đồng thời kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 - 2020 của xã. Qua đó, củng cố kiện toàn lại Ban Chỉ đạo xã và các tổ đội xung kích bảo vệ rừng. 

Hàng năm, xã đều tổ chức lễ hội Tết rừng vào tháng 2 âm lịch để nâng cao nhận thức cho người dân về việc bảo vệ rừng; đồng thời thường xuyên tổ chức các tổ tuần tra, kiểm tra, đôn đốc các chủ rừng trong việc thực hiện nghiêm chỉnh các quy định PCCCR và sử dụng lửa trong rừng ở những thời điểm cấp dự báo cháy rừng; tổ chức phân trực chỉ huy tại trụ sở UBND xã nhằm nắm bắt thông tin diễn biến thời tiết và chỉ đạo các tổ tuần tra, kiểm tra rừng. 

Bên cạnh đó, xã còn phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể trong xã tổ chức được 3 buổi học tập tuyên truyền các văn bản pháp quy trong lĩnh vực QLBVR - PCCCR; kết hợp cùng các xã giáp ranh tuần tra, kiểm tra chặt chẽ các khu vực giáp ranh. Thực hiện nghiêm phương châm chỉ đạo "Phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời” và phương châm "4 tại chỗ”; phân lịch trực 24/24 giờ trong những ngày cao điểm có nguy cơ cháy rừng cao. 

Là thôn có diện tích rừng lớn nhất xã, thôn Trung Tâm có trên 2.500 ha rừng. Để chủ động công tác QLBVR - PCCCR, thôn đã thành lập tổ QLBVR - PCCCR gồm 15 người là thanh niên khỏe mạnh nằm trong lực lượng dân quân tự vệ của xã. 

Ông Giàng A Quang - Trưởng thôn cho biết: "Ngay sau khi nhận được kế hoạch của xã, thôn đã tổ chức họp, quán triệt tinh thần để người dân nắm vững không vi phạm. Nhờ vậy, trong nhiều năm nay trên địa bàn thôn không có tình trạng người dân vi phạm lâm luật và tình trạng cháy rừng không xảy ra”. 

Thôn Bản Tát có trên 2.100 ha rừng, thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, thôn đã quán triệt chỉ thị các cấp, chủ động phối hợp với cán bộ kiểm lâm, Ban Quản lý Rừng phòng hộ nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác QLBVR - PCCCR. 

Ông Vàng A Su - Trưởng thôn Bản Tát cho biết: "Hàng tháng, thông qua các cuộc họp thôn bản, chúng tôi đã lồng ghép tuyên truyền về trách nhiệm của người dân trong việc QLBVR - PCCCR; chỉ rõ cho người dân nhận thức được tầm quan trọng của rừng đối với đời sống cũng như trong sản xuất nông lâm nghiệp và những tác hại khôn lường mà con người phải gánh chịu; chuyển tải các quy định của Nhà nước, tổ chức ký cam kết QLBVR - PCCCR tới từng hộ dân trong thôn; mở rộng đối tượng được tuyên truyền, đặc biệt là chị em phụ nữ là những người trực tiếp canh tác nương rẫy; yêu cầu nhân dân trong thôn khi đốt nương, nhất là những mảnh nương liền kề với rừng có nguy cơ cháy lan vào rừng phải báo cáo và được sự đồng ý của tổ QLBVR - PCCCR, Trưởng thôn... Nhờ đó, nhiều năm nay, diện tích rừng của thôn được bảo vệ tốt”.

Đã bước vào mùa khô hanh và theo dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những nguy cơ xảy ra các vụ cháy rừng cao. Song, với sự chỉ đạo quyết liệt, sự phối kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong xã, Nà Hẩu đang tích cực đẩy mạnh công tác QLBVR - PCCCR với quyết tâm duy trì, giữ vững và hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy rừng trong mùa khô hanh. 

 Thanh Tân

Tags Nà Hẩu giữ vững che phủ rừng

Các tin khác
chế biến tinh dầu quế ở Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Hồng Ca

Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp Hồng Ca được thành lập tháng 8/2017. Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, HTX không những đã tạo được công ăn việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho thành viên và người lao động mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở xã vùng cao của huyện Trấn Yên. HTX không thể hoạt động 1 mình mà có được kết quả như ngày hôm nay, đó là nhờ vào sự liên kết với các đơn vị khác để cùng nhau phát triển” - Giám đốc HTX - Hà Văn Lân khẳng định.

Ra mắt Hội đồng Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam chiều 21.11.2020.

Chiều 21.11.2020, tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam chính thức ra mắt.

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 10-2020, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 229,79 tỷ USD, tăng 5%, tương ứng tăng 10,85 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2019.

Các sàn thương mại điện tử đưa ra nhiều chương trình ưu đãi mới trong thời điểm cuối năm. Trong ảnh: Nhân viên kho hàng sàn thương mại điện tử Shopee chuẩn bị hàng giao cho khách.

Thị trường mua sắm trực tuyến đang đưa ra hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mãi lớn nhất trong năm. Dịp mua sắm cuối năm 2020 chính là cơ hội để thương mại điện tử “bứt tốc” góp phần thúc đẩy doanh số bán lẻ và thị trường nội địa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục