Văn Yên phòng, chống cháy rừng mùa khô hanh

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/11/2020 | 7:42:08 AM

YênBái - Mùa khô hanh 2019 - 2020, Hạt Kiểm lâm huyện tổ chức 4 hội nghị tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật mới trong lĩnh vực lâm nghiệp và tập huấn nghiệp vụ PCCCR tại các xã với 250 lượt người tham dự; in ấn và cấp phát 2.000 tờ rơi, áp phích tuyên truyền PCCCR cho các chủ rừng trên địa bàn; ký cam kết BVR và PCCCR tới 3.000 hộ dân sống gần rừng.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm Văn Yên hướng dẫn nhân dân xã Đại Sơn làm đường ranh cản lửa phòng, chống cháy rừng mùa khô hanh.
Cán bộ Hạt Kiểm lâm Văn Yên hướng dẫn nhân dân xã Đại Sơn làm đường ranh cản lửa phòng, chống cháy rừng mùa khô hanh.

Huyện Văn Yên có trên 49.360 ha rừng tự nhiên, chủ yếu nằm ở các xã vùng cao, vùng sâu của huyện như: Nà Hẩu, Đại Sơn, Mỏ Vàng, Châu Quế Hạ, Châu Quế Thượng, Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ... Để bảo vệ rừng tự nhiên, rừng trồng, vào đầu mùa khô hanh hàng năm, UBND huyện chỉ đạo Hạt Kiểm lâm phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát lại các diện tích rừng hiện có để xây dựng phương án, kế hoạch quản lý, bảo vệ; xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) và quyết tâm không để tình trạng sản xuất nương rẫy trái phép hay sử dụng lửa bất cẩn gây ra cháy rừng.

Ông Vũ Minh Phúc - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Văn Yên cho hay: "Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện về quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) và PCCCR trong mùa khô hanh, ngay từ mùa khô hanh năm 2019 - 2020, Hạt Kiểm lâm huyện (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 - 2020 huyện) đã tham mưu với UBND huyện ban hành Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 28/10/2019 về kế hoạch PCCCR huyện Văn Yên mùa khô 2019 - 2020; Công điện số 02/UBND-NLN ngày 12/12/2019 của UBND huyện Văn Yên về việc PCCCR... 

Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp cùng các xã, thị trấn rà soát, xây dựng kế hoạch, ký hợp đồng khoán cho các nhóm hộ quản lý, bảo vệ trên 37.270 ha rừng tự nhiên bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh theo quy định mới của Luật Lâm nghiệp. Trong đó, Hạt Kiểm lâm huyện, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu ký hợp đồng khoán bảo vệ 10.457,75 ha rừng tự nhiên đặc dụng; UBND các xã ký hợp đồng khoán bảo vệ 11.889,62 ha rừng tự nhiên phòng hộ và trên 10.457 ha rừng tự nhiên sản xuất cho các nhóm hộ QLBVR. 

Đồng thời, tổ chức họp thôn, bản kiện toàn lại thành viên tổ BVR và bầu ra trưởng nhóm đại diện cho tổ BVR. Diện tích giao khoán BVR được các tổ bảo vệ tốt, thường xuyên tuần tra, canh gác kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm như phát phá, lấn chiếm rừng, khai thác lâm sản; tổ chức tốt việc PCCCR, nhất là trong mùa khô hanh để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, không để có các hành vi xâm hại đến diện tích rừng nhận khoán bảo vệ...”. 

UBND huyện cũng chỉ đạo củng cố, kiện toàn 26 ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Phát triển lâm nghiệp bền vững từ huyện đến các xã, thị trấn; duy trì, củng cố 157 tổ, đội xung kích BVR và PCCCR, lấy lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên, tổ nhận khoán BVR làm nòng cốt tham gia. 

Các ban chỉ đạo phân công lịch trực cho các thành viên trực 24/24 giờ trong những tháng cao điểm dễ xảy ra cháy rừng. Bổ sung, hoàn thiện phương án, kế hoạch BVR, PCCCR vụ đông xuân năm 2019 - 2020. Hạt Kiểm lâm hướng dẫn cho các xã, thị trấn thực hiện tốt phương án, kế hoạch hiệp đồng về BVR và PCCCR. Phân công lịch trực hàng tháng cho các đồng chí lãnh đạo Hạt và các trạm trong những ngày, tuần, tháng cao điểm dễ xảy ra cháy rừng. 

Trong những ngày nắng nóng, phân công lịch trực 24/24 giờ; thường xuyên củng cố mạng lưới cảnh báo, dự báo từ huyện xuống cơ sở, nắm bắt các thông tin về diễn biến thời tiết kịp thời thông báo cảnh báo dự báo nguy cơ cháy rừng trên địa bàn huyện. 

Mùa khô hanh 2019 - 2020, Hạt Kiểm lâm huyện tổ chức 4 hội nghị tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật mới trong lĩnh vực lâm nghiệp và tập huấn nghiệp vụ PCCCR tại các xã: Đại Sơn, Quang Minh, Xuân Ái, Châu Quế Thượng, với 250 lượt người tham dự; in ấn và cấp phát 2.000 tờ rơi, áp phích tuyên truyền PCCCR cho các chủ rừng trên địa bàn; ký cam kết BVR và PCCCR tới 3.000 hộ dân sống gần rừng. Công an huyện chủ trì tuyên truyền thông qua các đợt phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gồm 19 buổi, với hơn 1.200 lượt người tham dự. 

Cùng với tuyên truyền PCCCR, ký hợp đồng khoán QLBVR, trong 11 tháng năm 2020, Hạt Kiểm lâm huyện cùng với các ngành chức năng của huyện, các xã, thị trấn tăng cường tuần tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý 95 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, xử phạt hành chính 90 vụ, tăng 30 vụ so với năm 2019, tịch thu 10,243 m3 gỗ các loại, xử phạt hành chính các đối tượng vi phạm 605 triệu đồng; khởi tố 5 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, chuyển cơ quan điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật.
Do làm tốt công tác QLBVR và PCCCR, nên trong mùa khô hanh năm 2019 - 2020 huyện Văn Yên không để xảy ra cháy rừng.  

Cao Chính

Tags Văn Yên phòng chống cháy rừng mùa khô hanh Luật Lâm nghiệp Khu Bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu

Các tin khác
Chế biến các sản phẩm từ quế của Hợp tác xã Quế hồi Việt Nam tại xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên.

Để phát triển nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa lớn, ứng dụng công nghệ cao, ngành nông nghiệp tỉnh tập trung phát triển sản xuất các nhóm sản phẩm chủ lực gắn với phát triển các khu, cụm công nghiệp chế biến để đáp ứng nhu cầu cho sản xuất, tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Diễn tập phòng chống cháy rừng ở huyện Yên Bình. (Ảnh minh họa).

UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô hanh 2020 - 2021.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng ngày 25/11.

Sáng 25/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý bất cập ở các dự án BOT giao thông, trong đó có việc thu phí không dừng.

Đại diện CIEM phát biểu tại buổi hội thảo.

Trong những năm gần đây, Việt Nam không ngừng tìm kiếm động lực mới cho tăng trưởng, chủ động tiếp cận cơ hội từ kỹ thuật số nói chung và thương mại điện tử để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục