Yên Bái hỗ trợ doanh nghiệp tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/11/2020 | 7:57:22 AM

YênBái - Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong lĩnh vực sản xuất, chế biến nông - lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020-2025” đã chính thức được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt ngày 14/11/2020.

Chế biến măng tre Bát độ ở Công ty cổ phần Yên Thành.
Chế biến măng tre Bát độ ở Công ty cổ phần Yên Thành.

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, cùng với nhiều cơ chế, chính sách phù hợp, thông thoáng, đặc biệt là đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo, vài năm gần đây doanh nghiệp (DN), doanh nhân trong tỉnh có bước phát triển mạnh, không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng cũng ngày một nâng lên.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã thu hút 197 dự án đầu tư, với tổng vốn đầu tư trên 20.000 tỷ đồng và gần 100 triệu USD. Tính riêng từ 2016 - 2020, 78 dự án ODA và NGO đã thực hiện với tổng mức đầu tư gần 2.100 tỷ đồng để phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, y tế, nông nghiệp; thu hút được 11 dự án FDI, nâng số dự án FDI lên 27 dự án, với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. 

Số lượng DN, hợp tác xã tăng nhanh. Đến hết tháng 10/2020 đã có 2.500 DN vừa và nhỏ (gấp gần 2 lần so với năm 2015), có gần 500 hợp tác xã, 4.100 tổ hợp tác, trên 22.000 hộ kinh doanh. Các DN nhỏ và vừa hàng năm không chỉ tạo việc làm, thu nhập cho hàng chục nghìn lao động mà còn đóng góp vào ngân sách Nhà nước trên 40%. 

Có thể khẳng định, sự phát triển và đóng góp của các DN vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương là rất lớn. Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì hầu hết các DN chủ yếu là vừa và nhỏ, điều kiện vốn, năng lực còn hạn chế. Để từng bước nâng cao, phát huy hiệu quả, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 09/2020/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ DN nhỏ và vừa trên địa bàn giai đoạn 2020-2025. 

Tỉnh xây dựng Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết (CLK) ngành, chuỗi giá trị trong lĩnh vực sản xuất, chế biến nông - lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020-2025”. 

Đề án đã chính thức được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt ngày 14/11/2020. Đây là Đề án có ý nghĩa quan trọng, thiết thực hỗ trợ DN vừa và nhỏ tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước để phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD), nhất là trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

Đồng thời, đây được coi là động lực lớn với DN vừa và nhỏ tham gia CLK ngành, chuỗi giá trị, góp phần gia tăng chuỗi liên kết sản phẩm từ nguyên liệu đầu vào đến thị trường tiêu thụ; hình thành các DN có sức tăng trưởng nhanh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Thúc đẩy hình thành, phát triển các CLK ngành, chuỗi giá trị, nhằm tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu, lựa chọn các sản phẩm có thế mạnh, áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, chế biến nâng cao chất lượng, phát triển thị trường. Mục tiêu của Đề án mỗi năm có từ 10 DN trở lên tham gia các CLK và chuỗi giá trị được hỗ trợ các nội dung theo Đề án. 

Mỗi năm cung cấp thông tin cho 20 DN tham gia CLK về nhu cầu kết nối, SXKD trên sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh; trên cổng thương mại điện tử quốc gia (ECVN) và trên một số sàn giao dịch thương mại điện tử của Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương. Mỗi năm hỗ trợ 5 DN phát triển nhãn hiệu, từng bước xây dựng thương hiệu; 10 doanh nghiệp tham gia các hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ trong nước; 10 doanh nghiệp tham gia hội chợ nước ngoài tại Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và EU để mở rộng thị trường sản phẩm của CLK ngành, chuỗi giá trị. 

Tiêu chí lựa chọn để hỗ trợ DN gồm: đóng góp cao trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia hoặc địa phương; tạo việc làm cho người lao động; tạo ra giá trị gia tăng cao; có mật độ DN tham gia lớn… DN tham gia được hỗ trợ thủ tục hành chính, hỗ trợ về tín dụng, hỗ trợ mặt bằng sản xuất… 

Hỗ trợ 50% giá thuê mặt bằng hàng năm nhưng không quá 200 triệu đồng cho 1 DN, thời gian là 5 năm; hỗ trợ 100% tiền thuê đất thêm 5 năm với địa bàn các xã đặc biệt khó khăn nhưng không quá 300 triệu đồng và 2 năm với các địa bàn còn lại và không quá 200 triệu đồng… Hỗ trợ 70% tổng chi phí của một khóa đào tạo về khởi sự kinh doanh và quản trị DN. Ngoài ra, còn hỗ trợ về mở rộng thị trường; liên kết SXKD; tiêu chuẩn kỹ thuật, đo lường, chất lượng… Tổng kinh phí thực hiện Đề án là trên 9 tỷ đồng. 

Ngoài ra, các DN tham gia CLK ngành, chuỗi giá trị còn được ưu tiên hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công và xúc tiến thương mại hàng năm. Các ngành chức năng, đơn vị liên quan theo Đề án triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch. 

Đối với DN đã nhận hỗ trợ nhưng không tiếp tục triển khai nội dung được hỗ trợ hoặc cho thuê, chuyển nhượng, tặng, cho tổ chức, cá nhân khác hoặc bị thu hồi theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc trong quá trình hoạt động và triển khai vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành hoặc vi phạm các nội dung đã cam kết trong văn bản đề nghị nhận hỗ trợ sẽ phải hoàn trả lại toàn bộ kinh phí. 

Ngọc Trúc

Tags Yên Bái hỗ trợ doanh nghiệp liên kết ngành chuỗi giá trị

Các tin khác

Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đã triển khai thực hiện quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng (FSC) tại 3 huyện với diện tích 8.000 ha. Trong đó, huyện Lục Yên 3.000 ha, huyện Yên Bình 3.000 ha và huyện Trấn Yên 2.000 ha.

Chiều 26/11, đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy đã tới dự Lễ khánh thành đại lý 3S của Hyundai tại Yên Bái.

Nhờ đồng vốn tín dụng chính sách, nhiều hộ nghèo ở xã Xuân Long đã phát triển chăn nuôi trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Chỉ thị số 40 về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về tín dụng chính sách xã hội”, mặc dù ảnh hưởng dịch COVID -19, nhưng từ đầu năm đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Bình đã kịp thời phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn trong việc triển khai khảo sát nhu cầu vay vốn, bình xét cho vay và giải ngân kịp thời, đảm bảo an toàn, hiệu quả và đúng đối tượng. Đặc biệt, trong 10 tháng đầu năm, Phòng đã tổ chức được 218 buổi giao dịch lưu động tại 26 xã, thị trấn.

Giá xăng, dầu trong nước sẽ chính thức đồng loạt tăng từ 15h30 chiều nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục