Yên Bái chủ động phòng, chống dịch bệnh vật nuôi

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/12/2020 | 1:54:44 PM

YênBái - Trong tháng 11 trên địa bàn tỉnh phát sinh bệnh dịch tả lợn châu Phi tại 4 hộ, của 2 xã, phường, thuộc thành phố Yên Bái với tổng số lợn mắc bệnh 12 con; đã tiêu hủy 12 con, trọng lượng trên 1,4 tấn.

Nông dân huyện Mù Cang Chải phun khử trùng tiêu độc khu vực chăn nuôi.
Nông dân huyện Mù Cang Chải phun khử trùng tiêu độc khu vực chăn nuôi.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh cơ bản được khống chế, kiểm soát. Tuy nhiên, theo dự báo từ nay đến cuối năm, thời tiết diễn biến bất thường, quy mô chăn nuôi còn nhỏ lẻ nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất lớn.

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả chăn nuôi, ngành chức năng cùng các địa phương, người chăn nuôi cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Theo kết quả điều tra, chăn nuôi thời điểm 1/10/2020 của cơ quan chức năng, toàn tỉnh có trên 589.780 con gia súc và trên 6,3 triệu con gia cầm; trong đó, đàn trâu đạt 93.748 con, đàn bò đạt 32.225 con, đàn lợn đạt 463.808 con, đàn gà trên 5,6 triệu con.

Trong tháng 11 trên địa bàn tỉnh phát sinh bệnh dịch tả lợn châu Phi (BDTLCP) tại 4 hộ, của 2 xã, phường, thuộc thành phố Yên Bái với tổng số lợn mắc bệnh 12 con, đã thực hiện tiêu hủy là 12 con, trọng lượng trên 1,4 tấn. 

Như vậy, trong 11 tháng bệnh DTLCP đã xảy ra tại 32 hộ, ở 20 thôn, bản, tổ của 13 xã, phường, thị trấn thuộc 4 huyện, thành phố: Lục Yên, Mù Cang Chải, Trấn Yên, thành phố Yên Bái, làm tổng số lợn mắc bệnh buộc phải tiêu hủy 348 con, trọng lượng tiêu hủy là trên 19 tấn. 

Trước những diễn biến đó, để phòng ngừa nguy cơ tái phát BDTLCP trên địa bàn tỉnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú Y đã phối hợp với các địa phương và đơn vị có liên quan tiến hành tiêu hủy và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan. 

Đồng thời, Chi cục đã cấp 148 lít thuốc sát trùng và cùng các địa phương tổ chức phun tiêu độc khử trùng vùng dịch, vùng uy hiếp, vùng đệm. Cùng đó, đẩy nhanh công tác tiêm phòng đợt 2 và đến nay, dịch bệnh tại các địa phương trên đều đã được khống chế. 

Cùng với BDTLCP, cuối tháng 10 vừa qua, tại 4 hộ của 2 bản thuộc xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải có 9 con lợn bị chết đã tiêu hủy, 8 con ốm được theo dõi tại hộ nghi mắc bệnh xoắn khuẩn (lợn nghệ). Ngay khi phát hiện lợn ốm, chết, đơn vị chức năng tiến hành phun tiêu độc khử trùng môi trường và vận động người dân tại 2 bản có lợn bị mắc bệnh mua vắc - xin phòng bệnh xoắn khuẩn về tiêm phòng. 

Để phòng, chống bệnh hiệu quả, hiện nay, các địa phương đang tiến hành phun tiêu độc khử trùng và tiêm phòng các loại bệnh khác trên gia súc đợt 2/2020. Trong tháng 11, toàn tỉnh tiêm được trên 118.580 liều vắc - xin các loại; trong đó, tụ huyết trùng trâu, bò 28.000 liều, tụ huyết trùng lợn 57.000 liều, dịch tả lợn 32.000 liều. 

Bên cạnh tiêm phòng, tiêu độc khử trùng, lực lượng thú y còn thực hiện tốt công tác kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y. 

Trong 11 tháng kiểm dịch vận chuyển động vật, sản phẩm động vật xuất ra ngoài tỉnh được 2.382 chuyến với 926.138 con gia súc, gia cầm và 9 chuyến với 8.480 kg sản phẩm động vật; kiểm soát động vật, sản phẩm động vật nhập vào địa bàn được 107 chuyến với trên 634.560 con gia súc, gia cầm; kiểm soát giết mổ động vật được gần 21.800 con gia súc, gia cầm; kiểm tra vệ sinh thú y được 363 lượt cơ sở  tại thành phố Yên Bái; trong đó, có 70 lượt cơ sở giết mổ lợn, 52 lượt cơ sở giết mổ gia cầm, 241 lượt cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Ông Đặng Bình Nguyên - Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, dự báo từ nay đến cuối năm, nguy cơ dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp bởi thời tiết thay đổi, tổng đàn gia súc, gia cầm gia tăng, mật độ chăn nuôi cao. Hơn nữa, việc vận chuyển gia súc, gia cầm giữa các địa phương tăng cao vào dịp cuối năm, tình trạng giết mổ nhỏ lẻ còn phổ biến, mầm bệnh còn lưu hành nhiều trong môi trường... 

Để bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi, Chi cục phối hợp với các địa phương thực hiện tốt công tác tiêm phòng các loại vắc - xin cho đàn gia súc đạt hơn 70% tổng đàn có nguy cơ và đối tượng thuộc diện tiêm phòng; yêu cầu lực lượng thú y địa phương thực hiện việc giám sát chặt chẽ việc phòng chống BDTLCP và tái đàn.

Với tinh thần chủ động từ tỉnh đến cơ sở, chắc chắn thời gian tới, công tác phòng, chống dịch bệnh trên vật nuôi sẽ được bảo đảm, góp phần tích cực vào việc tái đàn trong chăn nuôi theo hướng an toàn, hiệu quả; đồng thời, bảo đảm nguồn thực phẩm an toàn cho người dân trên địa bàn tỉnh trong tháng cuối năm khi dịp tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần.

Hồng Duyên

Tags bệnh vật nuôi đàn trâu đàn bò đàn lợn tả lợn châu Phi

Các tin khác
Giá vàng tăng mạnh. Ảnh: Internet

Giá vàng thế giới tăng mạnh đã giúp giá kim loại quý trong nước “đội” 300.000-550.000 đồng/lượng ở chiều bán, tiến sát mốc 55 triệu đồng/lượng, vào sáng 2-12.

Hội nghị kết nối cung cầu Yên Bái năm 2020

Những năm qua, các hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết vùng, kết nối cung cầu giữa Yên Bái với các tỉnh, thành phố trong vùng và trên cả nước được triển khai tích cực đã góp phần quảng bá sản phẩm kết nối giữa các nhà sản xuất với các nhà phân phối.

Cục Hàng không Việt Nam tiếp nhận và trả kết quả đối với 100% thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Ảnh minh hoạ.

Từ 1/12, Cục Hàng không Việt Nam tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối với 100% thủ tục hành chính lĩnh vực hàng không tại Bộ phận một cửa.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường Hồ Xuân Hương, phường Yên Ninh đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.

Năm 2020, Ban Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng (QLDAĐTXD) thành phố Yên Bái được giao tổng kế hoạch vốn thực tế là 174 tỷ đồng, thực hiện thi công 50 công trình xây dựng; trong đó, có 15 công trình chuyển tiếp từ năm 2019, 34 công trình khởi công mới và 1 công trình chỉnh trang đô thị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục