Phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới: Khẳng định vai trò Hội Nông dân các cấp

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/12/2020 | 7:50:56 AM

YênBái - Với vai trò là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận số 61 của tỉnh, HND tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch triển khai Đề án trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Quỹ Hỗ trợ nông dân (QHTND) tỉnh Yên Bái và yêu cầu các huyện, thị, thành phố thành lập Quỹ.

Nông dân huyện Văn Chấn thu nhập cao từ nghề nuôi ba ba.
Nông dân huyện Văn Chấn thu nhập cao từ nghề nuôi ba ba.

Thực hiện Kết luận số 61 ngày 3/12/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về thực hiện Đề án "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân (HND) Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020” (viết tắt là Đề án), thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh đã tạo điều kiện để HND các cấp tham gia thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế, xã hội, XDNTM, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nông dân.

Với vai trò là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận số 61 của tỉnh, HND tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai Đề án trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Quỹ Hỗ trợ nông dân (QHTND) tỉnh Yên Bái và yêu cầu các huyện, thị, thành phố thành lập Quỹ. 

Đối với QHTND cấp tỉnh, đến nay, ngân sách tỉnh đã cấp hỗ trợ 4.500 triệu đồng. Đối với QHTND cấp huyện, đã được ngân sách của địa phương hỗ trợ 3.250 triệu đồng; đồng thời, vận động từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ  được 3.634 triệu đồng. 

Tính đến ngày 30/10/2020, tổng nguồn QHTND cấp tỉnh và cấp huyện có số dư là 11.384 triệu đồng; trong đó, QHTND cấp tỉnh đang hỗ trợ triển khai 12 dự án với 139 hộ vay; QHTND cấp huyện hỗ trợ triển khai 71 dự án với 250 hộ vay. 

Giai đoạn từ 2010 - 2020, từ nguồn vốn QHTND tỉnh và nguồn Trung ương ủy thác, HND tỉnh đã triển khai 44 dự án với 644 hộ vay, doanh số cho vay đạt 21.360 triệu đồng. Đối với QHTND huyện, Ban Điều hành Quỹ đã triển khai thực hiện trên 200 dự án cho trên 500 hộ vay. Qua kiểm tra, giám sát, việc quản lý, sử dụng vốn vay đã được thực hiện nghiêm túc, đầu tư vốn đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích. 

Nhiều mô hình vay vốn QHTND đã phát huy hiệu quả, mang lại hiệu quả kinh tế cao, điển hình như: chăn nuôi ngựa tại xã Hồ Bốn (huyện Mù Cang Chải); chăn nuôi trâu sinh sản tại xã Vĩnh Lạc, chăn nuôi bò tại xã Minh Tiến (huyện Lục Yên); trồng rừng tại xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình...

Song song với tạo điều kiện cho hội viên vay vốn từ QHTND, xác định tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách là một trong những chính sách quan trọng của Đảng, Nhà nước, góp phần xóa đói, giảm nghèo, các cấp HND trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngân hàng, các ngành chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. 

Đến nay, HND 7 huyện, thị, thành phố đã ký chương trình phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng cấp thực hiện ủy thác hỗ cho hơn 5.400 hộ nông dân vay vốn với tổng dư nợ tín dụng đạt 450.700 triệu đồng. 

HND tỉnh đã xây dựng, triển khai Đề án "Nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân giai đoạn 2015 - 2020”, Đề án "Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân, giai đoạn 2014 - 2018”. 

Theo đó, đã phối hợp với các ngành, doanh nghiệp mở trên 12.000 lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, chế biến nông lâm sản cho trên 594.000 lượt hội viên nông dân; trực tiếp thực hiện 3.565 mô hình phát triển kinh tế; liên kết với Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Công ty APatit Lào Cai cung ứng hơn 22.000 tấn phân bón trả chậm. 

Các cấp HND đã xây dựng được 103 mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp gắn với thế mạnh của địa phương; thành lập 363 tổ hợp tác, 23 hợp tác xã; khảo sát, lựa chọn, xây dựng 10 chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp và đăng ký với tỉnh xây dựng 13 sản phẩm OCOP trong năm 2020. 

Thiết thực tham gia XDNTM, các cấp HND đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền, vận động nông dân xây dựng được 88 tuyến đường tự quản đảm bảo "Xanh - sạch - đẹp”, xây dựng 73 tuyến đường "Thắp sáng đường quê”; đồng thời, tích cực vận động hội viên, nông dân tham gia hiến hàng nghìn mét vuông đất, đóng góp hàng nghìn ngày công và tiền mặt, vật liệu để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, sửa chữa kênh mương nội đồng. 

Từ những đóng góp tích cực của cán bộ, hội viên, nông dân, đến nay, toàn tỉnh có 70/150 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, huyện Trấn Yên được công nhận là huyện nông thôn mới, thành phố Yên Bái hoàn thành nhiệm vụ XDNTM. Với những kết quả đạt được, đây sẽ là tiền đề, động lực để các cấp HND trong tỉnh tiếp tục đưa Kết luận số 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng vào cuộc sống.

Hồng Oanh

Tags Văn Chấn Yên Bái nông nghiệp nông dân ba ba Kết luận số 61

Các tin khác
Sản xuất gạch của Công ty sản xuất Vật liệu xây dựng Bảo Hưng đã giảm các tác động tiêu cực đến môi trường nhờ chuyển đổi từ lò nung liên tục kiểu đứng 5 cửa nung sang lò nung tuynel.

Huyện tập trung tái cơ cấu ngành công nghiệp, lấy phát triển công nghiệp chế biến nông - lâm sản, thực phẩm làm trọng tâm trên cơ sở đầu tư đồng bộ vùng nguyên liệu và nhà máy chế biến, đổi mới công nghệ, dây chuyền máy móc thiết bị, chế biến sâu...

Giảm 50% phí giao dịch thanh toán qua Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng đến hết ngày 30/6/2021. (Ảnh minh họa)

Đây là đề xuất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 26/2013/TT-NHNN ban hành Biểu phí dịch vụ thanh toán qua Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Dự thảo đang được lấy ý kiến góp ý rộng rãi của nhân dân.

Ảnh minh họa.

Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh căn cứ Tiêu chí phân loại để thực hiện rà soát, sắp xếp các doanh nghiệp do Nhà nước đầu tư vốn.

Một trang trại nuôi lợn ở huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn sẽ gia tăng. Người tiêu dùng lo ngại giá thịt lợn sẽ tăng vì ảnh hưởng bệnh dịch tả lợn châu Phi, tổng đàn heo chưa phục hồi so với trước khi dịch bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục