Cây nghệ trên đất Tân Thịnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/12/2020 | 7:37:56 AM

YênBái - Là xã thuần nông, những năm trước đây, nông dân xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái chủ yếu tập trung phát triển đồi rừng, trồng lúa, trồng cây hoa màu thì nay cây nghệ đã có mặt trong danh sách cây trồng chủ lực phát triển kinh tế của địa phương.

Ông Tạ Văn Túc, thôn Trấn Ninh, xã Tân Thịnh và cán bộ Hội Nông dân xã kiểm tra chất lượng nghệ sau khi thu hoạch.
Ông Tạ Văn Túc, thôn Trấn Ninh, xã Tân Thịnh và cán bộ Hội Nông dân xã kiểm tra chất lượng nghệ sau khi thu hoạch.

Gia đình ông Tạ Văn Túc ở thôn Trấn Ninh là một trong những hộ tiên phong đi đầu ở xã Tân Thịnh đưa cây nghệ về trồng và phát triển. Gia đình ông có 5 sào nghệ nếp trồng tại vườn nhà và trên đồi. 

Ông Túc cho biết, nghệ là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, rất phù hợp với đồng đất Tân Thịnh nên cho năng suất, chất lượng tốt. Mỗi năm, cây nghệ cho thu hoạch 1 lần và các hộ trồng nghệ chỉ bận rộn hơn vào thời điểm này vì ngay sau khi thu hoạch, nghệ sẽ được chế biến thành bột nghệ, tinh bột nghệ, còn củ tươi thì cung cấp luôn ra thị trường. 

Ông Túc chia sẻ: "Nghệ vàng là loại thảo dược chữa nhiều bệnh như: đau dạ dày, tăng sức đề kháng cho cơ thể, chữa bỏng, dùng làm gia vị trong các món ăn truyền thống, làm mỹ phẩm...; vì thế, nhu cầu của thị trường ngày càng nhiều”. 

Để làm ra các sản phẩm tinh bột nghệ, bột nghệ có chất lượng, gia đình ông Túc đã đầu tư các trang thiết bị máy móc như: máy xay, máy vắt, máy sấy nghệ... Trung bình mỗi năm, gia đình ông thu nhập được 70 - 80 triệu đồng bán các sản phẩm nghệ. Nguồn thu nhập này đã giúp gia đình ông cải thiện cuộc sống, mua sắm được nhiều đồ dùng tiện ích và nuôi con cái học hành. 

Cùng với gia đình ông Túc, xã Tân Thịnh hiện có hơn 20 hộ trồng nghệ, chủ yếu tập trung ở hai thôn Trấn Ninh và Trấn Thanh. Để hỗ trợ các hộ trồng nghệ phát triển sản xuất, thời gian qua, Hội Nông dân xã Tân Thịnh đã tạo điều kiện để các hộ được vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ Nông dân; tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng nghệ cho các hội viên, nông dân. 

Đồng thời, cho ra mắt Tổ hợp tác Sản xuất tinh bột nghệ với gần 20 hộ thành viên tham gia. Tổ hợp tác được thành lập đã góp phần tạo điều kiện cho các hộ liên kết trong phát triển sản xuất, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và giúp đỡ nhau trong lao động, sản xuất. 

Thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020, thành phố Yên Bái đã hỗ trợ kinh phí cho 4 hộ trồng nghệ có quy mô lớn ở xã Tân Thịnh mua máy chế biến tinh bột nghệ. Đây thực sự là nguồn động viên kịp thời, tạo động lực để các hộ vươn lên trong sản xuất, phát triển kinh tế. 

Hiện tại, các sản phẩm bột nghệ, tinh bột nghệ và nghệ tươi do nông dân xã Tân Thịnh sản xuất chủ yếu cung cấp cho thị trường thành phố Yên Bái và các huyện, tỉnh lân cận. Tuy nhiên, tiềm năng của thị trường tiêu thụ nghệ còn khá lớn nên tại Đại hội Đảng bộ xã Tân Thịnh lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra chỉ tiêu sẽ mở rộng diện tích nghệ lên trên 15 ha. Để thực hiện được mục tiêu này, đến nay, một số hộ trồng nghệ ở Tân Thịnh đã và đang tiếp tục mở rộng diện tích. Một số hộ khác chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn, đất đồi trồng các loại cây hoa màu, cây lâm nghiệp kém hiệu quả sang trồng nghệ. 

Bà Bùi Thị Hồng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thịnh bày tỏ: "Mong muốn lớn nhất của các hộ trồng nghệ là tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm nghệ và đăng ký được nhãn hiệu sản phẩm. Làm được điều này, các hộ sẽ yên tâm hơn trong phát triển sản xuất, gắn bó hơn với nghề và thu nhập, đời sống cũng sẽ được nâng lên”.
Hồng Oanh

Tags Tân Thịnh cây nghệ xây dựng nông thôn mới Quỹ Hỗ trợ Nông dân

Các tin khác

Theo Cục Thuế tỉnh, tổng thu ngân sách trên địa bàn đến ngày 22/12 đạt trên 3.001 tỷ đồng, bằng 83% dự toán giao bổ sung lần 1, 80% dự toán giao bổ sung lần 2.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước -  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Chiều 23/12, Đoàn công tác của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do đồng chí Hoàng Văn Xô – Phó vụ trưởng, Vụ Kế hoạch – Tài chính Ủy ban Dân tộc, Trưởng ban Dự án ADB làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái để khảo sát Dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng xanh thích ứng với biến đổi khí hậu cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở các tỉnh miền núi phía Bắc của Việt Nam”.

Giá vàng tiếp tục giảm. Ảnh minh họa: Internet

Ngày 23-12, giá vàng trong nước giảm thêm 50.000-100.000 đồng/lượng ở chiều bán, xuống mức 55,5 triệu đồng/lượng.

Ảnh minh họa

Ban chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm vừa ban hành Kế hoạch số 1993/KH-BCĐTƯATTP ngày 21/12/2020 về việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ hội Xuân 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục