Lâm Thượng - điểm sáng trồng ngô đông

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/12/2020 | 7:26:33 AM

YênBái - Ở xã Lâm Thượng, cây ngô được trồng ở hầu hết các thôn.

Lãnh đạo xã Lâm Thượng thăm ngô vụ đông tại thôn Bản Muổi.
Lãnh đạo xã Lâm Thượng thăm ngô vụ đông tại thôn Bản Muổi.

Gia đình ông Hoàng Hồng Lếch ở thôn Chang Pồng, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên trồng giống ngô NK4300 và CP511 làm thức ăn cho gia cầm, gia súc. Ông cho biết: "Trước đây, gia đình không canh tác cây vụ đông, sau khi được chính quyền xã vận động, thấy nhiều hộ làm và có hiệu quả nên gia đình làm theo. Để trồng ngô đạt hiệu quả cao, ngô phải trồng trong khung thời vụ, trồng trước tháng 10 dương lịch, rồi bón phân NPK, làm cỏ giai đoạn đầu lúc cây 5 đến 6 lá, như vậy thì ngô sẽ cho năng suất cao hơn”.

Bản Muổi vụ đông này trồng gần 30 ha ngô, là thôn đứng đầu toàn xã. Người dân trong thôn đang áp dụng phương pháp "3 cùng” (cùng giống, cùng đồng ruộng, cùng thời gian) trong sản xuất mùa vụ nên tiện cho việc điều tiết nước và chăm sóc, sản lượng tăng hơn nhiều. Đất đai nơi đây khá màu mỡ, cây ngô phát triển tốt. 

Ông Hoàng Văn Cật - Trưởng thôn Bản Muổi chia sẻ: "Năm nay, ngô phát triển tốt, ít sâu, bệnh nên bà con rất phấn khởi, hứa hẹn một mùa vụ sẽ cho năng suất cao, giúp bà con tăng thêm thu nhập”.

Ở xã Lâm Thượng, cây ngô được trồng ở hầu hết các thôn. Nếu như trước đây, người dân chỉ thâm canh những giống ngô tẻ, ngô nếp thông thường thì nay, người dân sử dụng các giống ngô lai kháng các loại sâu, bệnh như: NK4300, CP511… Đặc điểm những giống này cho năng suất cao hơn ngô đại trà khoảng 20%, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, giảm công chăm sóc. 

Qua thống kê, vụ đông năm nay, toàn xã gieo trồng 187 ha ngô đông, dự ước năng suất đạt 34 tạ/ha, sản lượng trên 600 tấn. Cây ngô đông không chỉ tăng hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp mà còn giúp người dân tăng thu nhập.

 Ông Hoàng Khí Phách – Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Thượng cho biết: "Những năm tới, UBND xã tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con nông dân mở rộng diện tích, áp dụng giống ngô chất lượng cao vào trồng để tăng thu nhập, giữ vững thương hiệu ngô đông Lâm Thượng”.

Có thể nói, việc thâm canh tăng vụ, nhất là cây ngô vụ đông đang là một trong những bước đi đúng đắn của xã Lâm Thượng. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân trên cùng diện tích đất canh tác và đưa xã trở thành điểm sáng trong phát triển cây ngô đông của huyện Lục Yên.

Khắc Điệp

Tags Lâm Thượng Lục Yên điểm sáng ngô đông

Các tin khác
Nghi thức khai trương hệ thống thu phí không dừng sáng nay (29/12)

Sau khi kết nối đồng bộ hệ thống thu phí điện tử không dừng trên toàn quốc, đến đầu năm 2021, sẽ thực hiện xử lý phạt sai làn không dán thẻ khi phương tiện không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng.

Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện phát tiền hỗ trợ cho các cơ sở, hộ chăn nuôi lợn  theo Nghị quyết 13 HĐND tỉnh.

Nhằm hỗ trợ các hộ chăn nuôi lợn bị ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, huyện Lục Yên vừa tiến hành hỗ trợ các cơ sở chăn nuôi theo Nghị quyết 13 – HĐND tỉnh.

Ảnh minh họa.

Nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với COVID-19, từ 01/01/2021 đến hết 30/06/2021, 29 loại phí, lệ phí tiếp tục được giảm với mức giảm từ 50-100%.

Một mô hình nuôi trâu quy mô 10 con trở lên của nông dân Văn Yên.

Để đạt 5 chỉ tiêu đề ra trong phát triển kinh tế theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XVI, huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt; trọng tâm là ưu tiên nguồn lực cho phát triển kinh tế theo chiều sâu và tăng trưởng bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục