Yên Bái: Đưa nông sản vươn xa

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/1/2021 | 7:44:56 AM

YênBái - Sự "bắt tay” giữa nhà nông, nhà sản xuất với doanh nghiệp sẽ chắp cánh đưa sản phẩm nông sản chất lượng cao của tỉnh Yên Bái vào tiêu thụ tại hệ thống cửa hàng, siêu thị, giúp người tiêu dùng có những lựa chọn đa dạng, phong phú hơn.

Người tiêu dùng chọn mua miến đao Giới Phiên tại Siêu thị Big C Hà Nội.
Người tiêu dùng chọn mua miến đao Giới Phiên tại Siêu thị Big C Hà Nội.

Là tỉnh miền núi, Yên Bái nằm ở vị trí cửa ngõ vùng Tây Bắc, nơi hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi về khí hậu, thổ nhưỡng để người nông dân sản 

Hiện nay, tỉnh đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung cho giá trị kinh tế cao, nhiều sản phẩm đặc sản được bày bán tại các siêu thị lớn như: chè Shan tuyết Suối Giàng, miến đao Giới Phiên, cam Văn Chấn, cam sành Lục Yên, khoai Lục Yên, bưởi Đại Minh…

Miến đao Giới Phiên là một trong những sản phẩm đặc sản của tỉnh Yên Bái đang được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Hiện, sản phẩm miến đao đang được tiêu thụ tại các siêu thị lớn ở Hà Nội và một số tỉnh thành lận cận. 

Bà Phạm Thị Thu Hà - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Miến đao Giới Phiên phấn khởi cho biết: "Năm 2020, HTX chính thức tham gia chuỗi giá trị sản phẩm, giờ chúng tôi đã yên tâm sản xuất, không phải lo đầu ra. Nhất là khi sản phẩm miến đao Giới Phiên được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao thì giá trị của sản phẩm được nâng lên một tầm mới”.

Như vậy, OCOP được coi như "tấm giấy thông hành” giúp thăng hạng cho sản phẩm miến đao Giới Phiên, từ việc chỉ có mặt tại các chợ cóc, nay sản phẩm được đóng gói trong bao bì, hộp bắt mắt, sang trọng, tự tin xếp trên kệ các siêu thị lớn. 

Từ khi xây dựng được thương hiệu, trung bình mỗi năm HTX xuất bán gần 100 tấn miến ra thị trường, trong đó chinh phục được những thị trường "khó tính" như hệ thống siêu thị Big C ở miền Bắc trên 20 tấn/năm. 

Thời gian qua, bên cạnh nỗ lực xây dựng các sản phẩm OCOP của tỉnh thì công tác hỗ trợ xúc tiến thương mại cũng được chú trọng. 

Trong năm 2020, ngành công thương đã tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, kết nối giao thương, các tuần lễ giới thiệu hàng nông lâm, thủy sản của tỉnh tại các siêu thị lớn ở Hà Nội như Siêu thị Big C, Siêu thị Hapro Mart, siêu thị Lotte Mart và một số thị trường lân cận, cũng như tại các sự kiện lớn của Bộ Công Thương tổ chức. 

Thông qua đó, nhiều sản phẩm hàng tiêu dùng có chất lượng của tỉnh Yên Bái đã được người tiêu dùng biết đến. Hiện tại, đã có những sản phẩm như: các loại thịt sấy (lợn sấy, trâu sấy, cá sấy); cam Văn Chấn; khoai sọ Lục Yên; mật ong Mù Cang Chải; chè Suối Giàng; trà quế túi lọc Văn Yên; măng tre Bát độ; bưởi Đại Minh... đang được các tập đoàn bán lẻ như Big C, Hapro, hay Lotte ký kết biên bản ghi nhớ cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX của tỉnh đưa vào hệ thống siêu thị tại Hà Nội và một số địa bàn lân cận tiêu thụ. 

Ông Đoàn Lê Khoa - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại - Sở Công Thương cho biết: "Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông sản đạt OCOP 3 sao trở lên, các sản phẩm VietGAP; hình thành chuỗi cung ứng, kết nối nhà sản xuất, nuôi trồng với các nhà phân phối nhằm giải quyết đầu ra đối với các sản phẩm nông nghiệp; mở ra hướng đi mới trong việc liên kết để sản phẩm của tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều tại các kênh phân phối hiện đại theo phương thức tiêu thụ hiện đại với hợp đồng dài hạn, ổn định và khối lượng lớn; góp phần nâng cao giá trị cho nông sản, giúp các doanh nghiệp, HTX, cơ sở… mở rộng và phát triển sản xuất”.

Sự "bắt tay” giữa nhà nông, nhà sản xuất với doanh nghiệp sẽ chắp cánh  đưa sản phẩm nông sản chất lượng cao của tỉnh Yên Bái vào tiêu thụ tại hệ thống cửa hàng, siêu thị, giúp người tiêu dùng có những lựa chọn đa dạng, phong phú hơn. Qua đó, sẽ tạo động lực cho người nông dân Yên Bái, cũng như các doanh nghiệp, HTX nâng cao được chất lượng sản phẩm, mặt hàng sản xuất phải bảo đảm nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như phải cung cấp đủ số lượng.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết: "Hiện nay, hệ thống siêu thị Big C của Central Retail đã giới thiệu, bày bán một số sản phẩm của tỉnh Yên Bái như: măng khô, miến dong, thịt lợn gác bếp, thịt trâu gác bếp... Thời gian tới, Central Retail Việt Nam hy vọng tìm kiếm thêm được nhiều đối tác, nhà cung cấp mới của tỉnh Yên Bái để đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân, đặc biệt là vào dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp tới”.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái nông sản

Các tin khác
Khu công nghiệp Minh Quân

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Quyết định số 02/QĐ-UBND phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Minh Quân.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thăm gian hàng OCOP của Yên Bái.

Năm 2020 đã khép lại với rất nhiều thiên tai, dịch bệnh và ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng nông nghiệp Yên Bái đã vượt lên một cách thần kỳ…

Lễ khởi công công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.

Sáng 10-1, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức khởi công công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự, phát biểu chỉ đạo và phát lệnh khởi công.

Hần Hải Vân 2 sẽ chính thức thông xe từ ngày 11/1

Các dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất; hầm Hải Vân 2 và đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi lần lượt được đưa vào khai thác từ 10 đến 12/1 này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục