Hiến đất làm đường ở Lục Yên: Khi dân đồng thuận

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/1/2021 | 7:52:25 AM

YênBái - Tự nguyện cắt bỏ đất thổ cư, đồi rừng, vườn tược; chủ động phát dọn, chặt tỉa cây cối… là những hành động, việc làm cụ thể của nhân dân ở nhiều xã trên địa bàn huyện Lục Yên đang thực hiện trong công tác giải phóng mặt bằng, làm đường giao thông nông thôn thời gian qua.

Nhân dân xã Minh Tiến đồng thuận cắt tỉa cây cối, dỡ bỏ tường rào hiến đất để mở rộng đường liên xã.
Nhân dân xã Minh Tiến đồng thuận cắt tỉa cây cối, dỡ bỏ tường rào hiến đất để mở rộng đường liên xã.

Ngay khi có thông tin tuyến đường liên xã Mai Sơn - Lâm Thượng - Tân Phượng, huyện Lục Yên được đầu tư nâng cấp, mở rộng từ 3 m lên 4 m, hàng trăm hộ dân ở các xã có đường đi qua đã đồng thuận ký vào bản cam kết tự nguyện hiến đất, chặt tỉa cây cối, dành mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công. 

Ngoài đất vườn đồi, cây cối, nhiều gia đình còn sẵn sàng hiến cả đất ở để tuyến đường được triển khai xây dựng nhanh chóng, thuận tiện. 

Ông Hoàng Văn Thận, thôn Khéo Lẹng, xã Lâm Thượng cho biết: "Qua rà soát, gia đình tôi có trên 40 m vuông đất ở thuộc phần đường mở rộng; trong đó, liên quan đến hàng tường rào và một số cây cối. Tuy nhiên, ngay khi có thông tin và chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền, gia đình tôi ai cũng nhất trí tháo dỡ hàng rào, giải phóng mặt bằng dành đất cho đơn vị thi công". 

"Đường được mở rộng, làm mới, mình cũng được hưởng lợi nên hiến đất dành cho đầu tư hạ tầng giao thông qua địa phương cũng là việc người dân chúng tôi nên làm” - ông Thận nói. 

Theo rà soát, tuyến đường liên xã qua địa bàn Lâm Thượng dài 11,3 km; trong đó, có 204 hộ liên đến giải phóng mặt bằng với tổng diện tích phải giải phóng là 18.418 m2 cùng nhiều cây cối, hoa màu. 

Ông Nông Mạnh Tường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lâm Thượng cho biết: "Tuyến đường qua địa phận xã đã xuống cấp nghiêm trọng; do vậy, khi biết thông tin tuyến đường được đầu tư xây dựng, mở rộng nền, mặt đường, bà con ai cũng phấn khởi và tự nguyện hiến đất, dành mặt bằng sạch cho thi công. Xã cũng thành lập Ban giải phóng mặt bằng gồm lãnh đạo xã, các đoàn thể trực tiếp xuống các thôn gặp gỡ các hộ có liên quan đến mặt bằng để thông tin; đồng thời, động viên các hộ hiến đất, cây cối, hoa màu tạo thuận lợi về mặt bằng cho nhà thầu thi công”. 

Được biết, tuyến đường liên xã Mai Sơn - Lâm Thượng - Tân Phượng được đầu tư khởi công xây dựng từ đầu tháng 5/2020 do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Lục Yên làm chủ đầu tư. Tuyến đường có chiều dài hơn 15 km, tổng kinh phí 38 tỷ đồng và không có kinh phí đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. 

Tuy nhiên, các hộ sống dọc hai bên tuyến đường đều rất đồng tình ủng hộ, đồng thuận hiến đất, chặt bỏ cây cối, phá bỏ công trình để giải phóng mặt bằng nên việc thi công tuyến đường được triển khai nhanh chóng. 

Cùng với tuyến đường từ Mai Sơn đi Lâm Thượng, Tân Phượng, hiện nay, tuyến đường từ Liễu Đô vào trung tâm xã Mường Lai dài 7 km cũng đang được triển khai thi công, mở rộng nền, mặt đường. Ngoài nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, công tác giải phóng mặt bằng cũng nhận được sự đồng thuận của đông đảo nhân dân nơi tuyến đường đi qua. 

Ông Triệu Văn Huấn - Bí thư Đảng ủy xã Mường Lai cho biết: "Nhiều năm nay, đường vào xã xuống cấp, đi lại khó khăn nên hoạt động giao thương, trao đổi kinh tế gặp nhiều khó khăn, trở ngại nên ngay khi vận động hiến đất làm đường, bà con đều nhất trí cao. Đến nay, nhân dân trong xã đã hiến trên 2.000 m vuông đất, chặt tỉa gần 700 cây quế, keo, bồ đề… dành mặt bằng cho thi công”. 

Có thể nói, chưa năm nào phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Lục Yên lại mạnh mẽ như năm 2020. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng trăm ki-lô-mét đường liên xã, liên thôn đã được triển khai xây dựng, cứng hóa, mở rộng. 

Điều đáng nói là, không chỉ tham gia góp sức, góp công, người dân tại các địa bàn, khu vực có tuyến đường đi qua đều thể hiện sự đồng lòng bằng cách hiến đất, phát dọn cây cối dành mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công. 

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lục Yên, đến hết tháng 11/2020, nhân dân đã hiến 34.478 m vuông đất cho làm đường giao thông nông thôn và đường liên xã; trong đó, đất đồi rừng 20.519 m vuông, đất vườn 7.826 m vuông, đất ruộng 4.988 m vuông, đất ở 1.145 m vuông và trên 10.000 cây cối, hoa màu. Đây là điều chưa từng thấy từ trước đến nay. 

Từ sự chung tay, đồng thuận của nhân dân trong giải phóng mặt bằng nên tiến độ triển khai thi công, xây dựng các tuyến đường được triển khai thông suốt, nhanh chóng, bảo đảm tiến độ đề ra. 

Hùng Cường  

Tags Lục Yên Mai Sơn Lâm Thượng Mường Lai hiến đất giải phóng mặt bằng làm đường

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Yên Bình cùng các đại biểu trao đổi về bản đồ quy hoạch phân khu Cụm công nghiệp Thịnh Hưng.

Chiều 11/1, UBND huyện Yên Bình tổ chức công bố Quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh, mở rộng quy hoạch phân khu Cụm công nghiệp Thịnh Hưng, xã Thịnh Hưng.

Giá vàng tăng mạnh trở lại.

Sau khi giảm mạnh vào sáng 11-1, giá vàng nhanh chóng tăng mạnh trở lại, vượt mốc 56 triệu đồng/lượng.

Giá xăng A95 lại tăng lên gần 17.000 đồng/lít

Nếu không chi Quỹ BOG 1.100 đồng/lít thì giá xăng E5 sẽ tăng 1.530 đồng/lít và giá bán là 17.048 đồng/lít; xăng A95 nếu không chi Quỹ BOG 200 đồng/lít thì giá bán là 17.130 đồng/lít.

Để chủ động phòng, chống rét cho trâu bò và giảm thiểu thiệt hại do giá rét gây ra, bà con nông dân có thể áp dụng một số biện pháp như gia cố chuồng trại, tăng cường vệ sinh, tiêu độc khử trùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục