Điện lực Yên Bái: Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/2/2021 | 10:56:32 AM

YênBái - Thời gian qua, cùng với đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) tập trung chỉ đạo và phối hợp với các chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đầu tư xây dựng, dự án điện nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho khách hàng.

Dự án công trình đường dây và trạm biến áp 110 kV tại huyện Văn Yên dự kiến sẽ hoàn thành và đóng điện vào đầu tháng 3/2021.
Dự án công trình đường dây và trạm biến áp 110 kV tại huyện Văn Yên dự kiến sẽ hoàn thành và đóng điện vào đầu tháng 3/2021.

Dự án thi công công trình đường dây và trạm biến áp (TBA) 110 kV tại huyện Văn Yên do Ban Quản lý Dự án lưới điện - Tổng Công ty Điện lực miền Bắc làm chủ đầu tư. Công trình có tổng vốn đầu tư trên 115 tỷ đồng từ nguồn vốn vay tín dụng thương mại và vốn khấu hao cơ bản của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

 Dự án được khởi công từ tháng 10/2019, do Công ty TNHH Một thành viên Sông Đà 11 Thăng Long thi công. Công trình có quy mô xây dựng mới đường dây 110kV 2 mạch 2 dây chống sét sử dụng dây ACSR 240/32 dài 10,976km. 

Điểm đầu là cột số 132 đường dây 110kV (lộ 172E12.3 Yên Bái - Bảo Thắng, lộ 172 - A40 Thác Bà - Bảo Thắng ). Điểm cuối là trạm biến áp 110kV Văn Yên.  Xây dựng mới TBA 110/35/22kV công suất 2x40MVA và giai đoạn này lắp trước 1 máy. Các thiết bị nhất thứ phía 110kV được lắp đặt ngoài trời; các tủ điều khiển và phân phối 22- 35kV được lắp đặt trong nhà; xây dựng mới đường dây trung áp xuất tuyến 35kV 02 mạch sử dụng dây AC - 120/19 dài 0,35 km.

Ông Nguyễn Công Khanh - Trưởng phòng Quản lý công trình, Ban Quản lý Dự án lưới điện cho biết: Trong quá trình thi công cũng gặp không ít khó khăn do vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB) và ảnh hưởng của thời tiết. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công tập trung toàn bộ nhân lực, vật tư thiết bị, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo tiến độ đề ra. 

Theo đó, đến nay, tiến độ thi công phần đường dây và TBA 110kV đã cơ bản thi công xong các hạng mục xây dựng, xây lắp vật tư thiết bị, thí nghiệm trong trạm. Một số các hạng mục còn lại của dự án đang được các nhà thầu gấp rút triển khai thi công và phấn đấu hoàn thành. 

Cùng đó, chủ đầu tư sẽ phối hợp với PC Yên Bái để nghiệm thu, đóng điện trước ngày 16/3/2021. Công trình hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng góp phần đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho khách hàng, thúc đẩy phát triển kinh tế -  xã hội ở địa phương, đặc biệt là tại huyện Văn Yên.

Năm 2020, PC Yên Bái được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao thực hiện các dự án đầu tư xây dựng và cải tạo lưới điện trung, hạ thế trên địa bàn, đó là đầu tư xây dựng mới 44,3 km đường dây trung thế, 36,4 km đường dây hạ thế, lắp đặt 43 TBA với tổng dung lượng 9.780 Kva. Cải tạo, nâng cấp 17,72 km đường dây trung thế và 56,5 km đường dây hạ thế tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.  

Ông Cao Bình Định - Phó Giám đốc PC Yên Bái cho biết: trong quá trình triển khai các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh, Công ty gặp phải một số khó khăn gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình, đặc biệt là trong việc GPMB mất rất nhiều thời gian, công sức. Đặc thù công trình điện theo tuyến, không thể thực hiện GPMB trước, sau đó mới thi công được. 

Để thực hiện đúng các thủ tục, trình tự GPMB theo quy định thì không đạt tiến độ các dự án. Nhiều hộ dân không ủng hộ công tác GPMB, yêu cầu đền bù theo thỏa thuận, so sánh giá đền bù với các dự án khác trong khu vực… Một trong những khó khăn nữa trong việc thi công công trình dọc các tuyến đường giao thông, các khu phố, dân cư, không có hành lang, quy hoạch không có quỹ đất cho công trình điện. 

Điển hình là 2 dự án xuất tuyến của Trạm 110kV Yên Bái 2. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tiến độ thi công các dự án chậm; nhà thầu thiếu hụt nhân lực; không nhập khẩu được hàng hóa và địa hình thi công, do Yên Bái là tỉnh miền núi, địa hình thi công phức tạp, thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều gây ảnh hưởng lớn tới tiến độ thi công...

Năm 2021, được dự báo là một năm không ít khó khăn, thách thức đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của PC Yên Bái. Song, Công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh; đầu tư phát triển, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2021 đã đề ra. Đảm bảo cung cấp điện ổn định, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn tỉnh với chất lượng ngày càng cao. 

Đối với các dự án Tổng Công ty giao năm 2021, PC Yên Bái đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện chuẩn bị đầu tư; tiếp tục tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án hoàn thành đúng tiến độ thi công đảm bảo chất lượng và hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng theo kế hoạch của NPC giao.

  Đức Toàn

Tags Điện lực Yên Bái tiến độ thi công công trình dự án điện

Các tin khác
Khách hàng giao dịch vàng miếng.

Phiên sáng 26/2, giá vàng SJC giảm từ 150.000-200.000 đồng mỗi lượng; trong khi thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giảm gần 400.000 đồng/lượng.

Trong quá trình vận hành hệ thống lưới điện, công nhân Điện lực Yên Bái luôn trang bị đầy đủ bảo hộ lao động.

Những năm qua, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) luôn thực hiện tốt việc quản lý kỹ thuật vận hành, an toàn vệ sinh lao động (QLKTVHATVSLĐ). Từ đó, đảm bảo vận hành an toàn trên 2.300 km đường dây trung thế và trên 2.500 đường dây hạ thế; 1.790 trạm biến áp, cung cấp điện an toàn, ổn định cho các khu, cụm công nghiệp và đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện, đặc biệt là dịp tết Nguyên đán, các ngày lễ lớn.

Khách du lịch đến với Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, năm 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mù Cang Chải tiếp tục thực hiện phương thức lãnh đạo theo hướng “giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm” cho các cấp, ngành và người đứng đầu các địa phương, đơn vị đi đôi với đẩy mạnh đôn đốc, kiểm tra, giám sát các tập thể, cá nhân, người đứng đầu.

Một trong những cửa hàng của Petrolimex chuẩn bị điều chỉnh giá xăng, dầu theo giá niêm yết mới.

Giá xăng và các mặt hàng dầu đồng loạt tăng mạnh từ 15 giờ ngày 25/2. Theo đó, xăng E5 RON92 và RON95-III tăng từ 722-801 đồng/lít; mặt hàng dầu tăng cao nhất là 801 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục