Dự buổi lễ có đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; đồng chí Trần Quốc Vượng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng và lãnh đạo thành phố Hải Phòng.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1658/QĐ-UBND ngày 12-6-2020 với tổng chiều dài 21,28 km. Điểm đầu thuộc địa phận xã An Thanh (Quỳnh Phụ), điểm cuối đấu nối với đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa phận xã Đông Mỹ (TP Thái Bình). Tuyến đường được đầu tư xây dựng theo quy mô đường cấp II đồng bằng, vận tốc thiết kế 100 km/giờ, bề rộng nền đường 22,5 m.
Trên toàn tuyến xây dựng bốn cầu với tổng chiều dài 397,6 m gồm: cầu sông Cô, cầu sông Diêm Hộ, cầu sông Tiên Hưng và cầu sông Sa Lung; xây dựng 11 hầm chui dân sinh ở vị trí thiết yếu, bố trí các đường gom để kết nối với các tuyến đường dân sinh bị giao cắt khác vào tuyến đường, bảo đảm việc lưu thông bình thường của người dân giữa hai bên tuyến chính; xây dựng đồng bộ các công trình phòng hộ và an toàn giao thông...
Tổng mức đầu tư của dự án 2.586,83 tỷ đồng, nhà đầu tư trúng thầu là liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1, Công ty Cổ phần Lam Sơn Thái Bình, Công ty Cổ phần Damsan và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Thành. Hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh, vốn đầu tư của nhà đầu tư BOT và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
Dự kiến tuyến đường bộ này sẽ hoàn thành vào năm 2023; thời gian thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án là 23 năm. Để thực hiện dự án, về mặt bằng sẽ phải giải phóng, thu hồi đất khoảng 90,13 ha, trong đó 88,61 ha đất nông nghiệp, 1,52 ha đất ở nông thôn, dự kiến tái định cư cho 264 hộ dân.
Tuyến đường được đầu tư xây dựng nhằm giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 10 đoạn từ cầu Nghìn đến nút giao tuyến tránh S1; tăng cường lưu thông giữa các tỉnh Nam Định, Thái Bình, TP Hải Phòng và các địa phương có Quốc lộ 10 đi qua, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.
Các đại biểu phát lệnh hợp long cầu vượt sông Trà Lý nằm trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình.
Trước đó, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương cùng lãnh đạo tỉnh Thái Bình tiến hành nghi thức hợp long cầu vượt sông Trà Lý. Đây là dự án nối hai xã Thái Đô (Thái Thụy) và Đông Trà (Tiền Hải), cầu có chiều dài 1.210 m, rộng 12 m; phạm vi cầu chính gồm năm nhịp có chiều dài 481 m được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng, nhịp chính có chiều dài 135 m nhịp cầu đúc hẫng; phạm vi cầu dẫn mỗi bên gồm 9 nhịp dẫn dầm SuperT (mỗi nhịp 40 m).
Công trình khởi công tháng 4-2020, thời gian thi công 24 tháng, đơn vị thi công dự án là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh. Cầu vượt sông Trà Lý nằm trong dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình có chiều dài 34,42 km, đi qua hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải, khi hoàn thành sẽ tạo thuận lợi hơn trong việc kết nối giao thông Thái Bình với các địa phương lân cận, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu văn hóa, phát triển kinh tế, du lịch, bảo đảm an ninh, quốc phòng, phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của Khu kinh tế Thái Bình.
(Theo Nhân Dân)