Trạm Tấu: Triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/3/2021 | 6:47:52 AM

YênBái - Hiện nay, Phòng Giao dịch Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Trạm Tấu đang triển khai 14 chương trình tín dụng chính sách.

Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trạm Tấu, thực hiện giao dịch tại xã.
Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trạm Tấu, thực hiện giao dịch tại xã.

Hàng năm, Hội đồng Quản trị Phòng giao dịch NHCSXH huyện đã tổ chức các phiên họp định kỳ, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chương trình tín dụng, quyền, nghĩa vụ khi vay vốn; rà soát việc xử lý nợ đến hạn, nợ quá hạn nhằm nâng cao chất lượng tín dụng và tạo lập nguồn vốn quay vòng… 

Hiện nay, thông qua các tổ chức hội, đoàn thể với 117 tổ tiết kiệm vay vốn, đã tạo điều kiện cho 4.609 hộ vay vốn là các hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác; tổng dư nợ cho vay đến hết tháng 2/2021 đạt trên 193 tỷ đồng, đạt 100,86% kế hoạch giao. 

Ông Phạm Thành Long - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện cho biết: "Trạm Tấu là một trong 56 huyện nghèo của cả nước với 77% là đồng bào dân tộc Mông, 13% là dân tộc Thái… sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều. Hoạt động trên địa bàn vùng cao, đường giao thông đến các xã còn gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa, nhưng chúng tôi luôn bảo đảm hoạt động giao dịch đúng thời gian quy định. 

Để nâng cao hiệu quả vốn vay, Phòng đã điều chỉnh vốn linh hoạt giữa các chương trình cho vay với tất cả các nhóm đối tượng nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân với thủ tục đơn giản, lãi suất ưu đãi. Cùng với đồng vốn vay, Phòng còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật để các hộ thay đổi tập quán trong sản xuất. Do chủ động bám sát tình hình nợ nên tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,14%, góp phần vào công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân”.

Hiện nay, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đang triển khai 14 chương trình tín dụng chính sách, trong đó, chương trình cho vay hộ nghèo dư nợ là hơn 102 tỷ đồng; hộ cận nghèo, dư nợ gần 14 tỷ đồng; hộ mới thoát nghèo, dư nợ hơn 11 tỷ đồng; xuất khẩu lao động hơn 11 tỷ đồng; hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn gần 28 tỷ đồng… 

Công tác ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị, xã hội tăng. Hàng tháng, bám sát vào văn bản ký kết liên tịch và chương trình phối hợp đã ký kết để tổ chức kiểm tra, giám sát đối với 100% tổ tiết kiệm vay vốn về số hộ vay vốn, số dư tiền vay và tiền gửi nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp sử dụng vốn sai mục đích, chấn chỉnh kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng nợ quá hạn có thể xảy ra. 

Hiện, Phòng Giao dịch duy trì việc ký kết với 117 tổ tiết kiệm vay vốn của các đoàn thể gồm: Hội Nông dân, với 35 tổ, 1.355 hội viên vay vốn với dư nợ trên 55 tỷ đồng; Hội Phụ nữ, 21 tổ với 892 hội viên, dư nợ trên 35 tỷ đồng; Hội Cựu chiến binh, 30 tổ, 1.225 hội viên, dư nợ gần 48 tỷ đồng; Đoàn Thanh niên, 31 tổ với 1.137 đoàn viên vay trên 43 tỷ đồng. 

Các điểm giao dịch tại UBND xã, Phòng Giao dịch đều được trang bị đầy đủ các trang thiết bị như: biển chỉ dẫn, biển hiệu, bảng thông báo chính sách, bảng công khai dư nợ, hòm thư góp ý… đáp ứng mọi nhu cầu về vay vốn của người dân. 

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với một tập thể đoàn kết, nhiều năm qua, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trạm Tấu luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động, đã và đang minh chứng cho sự phát triển vững mạnh, hiệu quả của kênh tín dụng chính sách ưu đãi, luôn sát cánh đồng hành cùng người nghèo và các đối tượng chính sách khác thực hiện tốt mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.
Thạch Phong

Tags Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Trạm Tấu vay vốn tín dụng ưu đãi an toàn hiệu quả

Các tin khác
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân xã Quang Minh có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới. (Ảnh: T.L)

Từ một xã vùng II rất khó khăn, đất đai không quá phì nhiêu, lại có trên 85% dân số là người dân tộc Dao sinh sống, Quang Minh nay đã trở thành một trong những xã nông thôn mới của huyện Văn Yên.

Hiện tại, hầu hết các hộ chăn nuôi tại huyện Lục Yên đều nuôi gà theo hình thức thả vườn đem lại giá trị kinh tế cao. Do đó, ngay từ khi nắm được tình hình dịch cúm gia cầm H5N6 xuất hiện tại một số tỉnh, thành phố, huyện Lục Yên đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền người chăn nuôi nêu cao tinh thần phòng, chống dịch bệnh.

Người dân xã Nậm Mười hiến đất, cây cối, vật kiến trúc để làm đường liên xã Sơn Lương - Nậm Mười  với chiều dài 20,3 km

Năm 2021, huyện Văn Chấn được UBND tỉnh đầu tư bê tông hóa tuyến đường liên xã Sơn Lương- Sùng Đô- Nậm Mười. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công, UBND huyện Văn Chấn chỉ đạo các xã thụ hưởng chương trình đầu tư đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng thi công.

Theo dự thảo của Bộ Công Thương, giá điện mặt trời áp mái dự kiến giảm gần 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục