Kiên quyết xử lý tình trạng phá rào trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/3/2021 | 6:38:57 AM

YênBái - Đi dọc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua địa phận huyện Văn Yên không khó để bắt gặp các biển quảng cáo cơm bình dân được dựng lên 2 bên đường cao tốc. Tại những điểm đó, có thể dễ dàng nhận thấy những đoạn hộ lan, lưới B40 bị cắt để người, phương tiện dẫn ghé vào những quán ăn lụp xụp ngay sát hành lang đường cao tốc.

Các lực lượng chức năng đóng điểm tháo dỡ hộ lan trái phép tại Km172, cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Các lực lượng chức năng đóng điểm tháo dỡ hộ lan trái phép tại Km172, cao tốc Nội Bài - Lào Cai.


Ghi nhận tại Km72, thuộc địa phận xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên, 1 đoạn hộ lan tôn sóng chừng 4 mét đã bị tháo dỡ nhằm tạo điều kiện cho các xe có thể thoải mái ra vào ăn uống, nghỉ ngơi. Thậm chí, tại Km182+600, xã Châu Quế Thượng, ngoài việc một số người dân tháo bỏ đoạn hộ lan sắt bên đường, chủ kinh doanh quán cơm còn rải đá dăm trước khu vực bán hàng, tạo diện tích đậu, đỗ phương tiện cho các tài xế. Cách đó không xa, tại Km181+400 cũng đang tồn tại 3 - 4 nhà hàng cung cấp dịch vụ ăn uống cho lái xe. 

Ông Nguyễn Quyết Chiến - Chủ tịch UBND xã Châu Quế Hạ cho biết: "Ngôi nhà tạm được chủ hộ dựng lên tại khu vực tháo dỡ hộ lan không có giấy tờ sở hữu theo quy định. Chính quyền địa phương đã lập biên bản xử phạt nhiều lần. Tuy vậy, thời gian qua, chủ hộ vẫn bất chấp an toàn, tháo dỡ hộ lan để cung cấp dịch vụ ăn uống”. 

Nhiều hộ dân cho rằng, do việc xây dựng đường cao tốc đã chia cắt đất đai, nhà cửa, trong khi đó chưa có đường gom nên chỉ còn cách phải qua đường cao tốc để đi lại, sản xuất. 

Bà Trần Thị Xuyên ở thôn Chạng Xô, xã Châu Quế Thượng cho biết: "Nhà tôi có trên 10 ha đất đồi rừng bao gồm ruộng, ao, đồi cây nên thường xuyên phải băng qua đường cao tốc để đi làm. Biết là đi qua đường cao tốc rất dễ mất mạng nhưng chẳng còn cách nào khác vì hiện chưa có đường gom dẫn qua hầm chui. Ở đây có khoảng 10 hộ giống gia đình tôi, ngày nào cũng phải băng qua đường để đi làm”. 

Trước tình trạng trên, huyện Văn Yên đã nhiều lần phối hợp với Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đi kiểm tra, rà soát các điểm người dân tự ý tháo dỡ hộ lan, lưới B40 để kinh doanh ăn uống; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân không tái phạm. 

Gần đây nhất, ngày 10/3, huyện Văn Yên đã thành lập tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm, việc sử dụng đất đai, xây dựng, an toàn giao thông đối với các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống tự phát dọc hai bên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua địa phận huyện.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền người dân và các hộ kinh doanh đóng ngay các điểm hàng rào tôn lượn sóng, hàng rào B40 tự ý mở để kinh doanh trái phép, ký cam kết với chính quyền địa phương không bán hàng cho các đối tượng khách đi trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. 

Ông Đặng Văn Lả - Bí thư Đảng ủy xã Châu Quế Thượng cho biết: "Qua rà soát, trên địa bàn xã có 5 điểm tháo dỡ hàng rào tôn lượn sóng, 3 điểm tháo dỡ lưới B40. Ngay sau khi có chỉ đạo của huyện, địa phương đã tiến hành tuyên truyền, vận động người dân tại những khu vực này chấp hành nghiêm quy định pháp luật về hành lang an toàn giao thông đường cao tốc, không tự ý tháo dỡ hộ lan, lưới rào để đi vào đường cao tốc đồng thời địa phương cũng tổng hợp các kiến nghị của người dân để báo cáp các cấp có thẩm quyền”. 

Theo ông Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên, hàng năm, huyện đều phối hợp với VEC kiểm tra, xử lý các điểm tháo dỡ hộ lan, tường rào để kinh doanh dịch vụ ăn uống, gây mất an toàn giao thông. 

"Vừa qua, Tổ liên ngành của huyện đóng toàn bộ 14 điểm phá dỡ tôn lượn sóng và hàng rào B40 trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua địa phận huyện, trong đó có 11 điểm là hàng rào tôn lượn sóng; có 3 điểm là hàng rào B40" - Chủ tịch Hà Đức Anh cho biết. 

Thời gian tới, UBND huyện Văn Yên tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, hộ kinh doanh, nhất là người dân sinh sống và kinh doanh tại khu vực hai bên đường cao tốc chấp hành nghiêm túc các quy định về đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc, tuyệt đối không phá hàng rào tôn lượn sóng, hàng rào B40 của đường cao tốc để phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh; kiên quyết xử lý nghiêm các trường vi phạm.

Đồng thời, huyện đề nghị UBND tỉnh Yên Bái kiến nghị VEC xem xét, sớm làm các tuyến đường gom phục vụ hoạt động sản xuất, vận chuyển hàng hóa của người dân dọc hai bên đường cao tốc thuộc xã Châu Quế Hạ và Châu Quế Thượng.

Hùng Cường

Tags cao tốc Nội Bài - Lào Cai cao tốc đường gom phá rào

Các tin khác
Tổng cục Quản lý đất đai kiểm tra trách nhiệm quản lý đất đai
tại 26 tỉnh, thành.

Bộ Tài nguyên-Môi trường (TN&MT) cho biết đã giao Tổng cục Quản lý đất đai kiểm tra trách nhiệm quản lý đất đai tại 26 tỉnh, thành.

Ảnh minh họa

Tổ chức đánh giá tín nhiệm Moody’s Investors Service vừa nâng 2 bậc triển vọng tín nhiệm của Việt Nam lên “tích cực” từ “tiêu cực”...

Giới thiệu gian hàng nông sản, thực phẩm Hoa Kỳ được trưng bày tại buổi lễ.

Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu tiềm năng của nhiều mặt hàng nông sản Hoa Kỳ, đặc biệt là các loại nông sản chất lượng cao, an toàn và tốt cho sức khoẻ.

Giá vàng trong nước tăng mạnh trong phiên giao dịch sáng nay.

Theo đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước nhảy vọt trong phiên giao dịch sáng nay (18/3) sau khi FED quyết đinh tiếp tục giữ mức lãi suất gần bằng 0%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục