Văn Chấn: Đồng thuận hiến đất làm đường

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/4/2021 | 1:52:05 PM

YênBái - Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn, thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp, nhưng ngay khi được tuyên truyền, vận động, hàng trăm hộ dân ở các xã: Sơn Lương, Nậm Mười, Sùng Đô, huyện Văn Chấn đồng thuận tự nguyện cắt bỏ đất đai, vườn tược và chủ động phát dọn, cắt tỉa cây cối để dành mặt bằng sạch cho việc thi công mở rộng, cứng hóa tuyến đường liên xã.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn và xã Nậm Mười vận động nhân dân hiến đất làm đường trục liên xã.
Lãnh đạo huyện Văn Chấn và xã Nậm Mười vận động nhân dân hiến đất làm đường trục liên xã.

Những ngày này, gia đình ông Giàng A Chú, thôn Ngã Hai, xã Sùng Đô đang tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương đánh những gốc quế, gốc chè nằm trong diện tích thu hồi để mang đi trồng nơi khác. 

Ông Chú cho biết: "Tuyến đường liên xã đi qua phần đất lâm nghiệp của gia đình tôi; trong đó, có khoảng 1.500 cây quế 2 năm tuổi và 500 cây chè Shan tuyết. Ngay khi chính quyền địa phương đến tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đồng ý ngay vì việc cứng hóa con đường này là niềm mong mỏi bấy lâu nay của hàng trăm hộ dân trong xã”. 

Cũng như ông Chú, gia đình ông Cứ A Lềnh, thôn Ngã Ba đang huy động anh em, họ hàng để tranh thủ khai thác và di chuyển những cây quế sang vị trí khác để dành đất cho đơn vị thi công tuyến đường. "Qua kiểm kê trong phần đất tôi hiến, có khoảng 1.500 cây quế. Để tuyến đường được thi công sớm, gia đình đang khẩn trương phát tỉa, dọn thực bì và di chuyển những cây trồng còn bé sang phần đất khác”. 

Tuyến đường liên xã Sơn Lương - Nậm Mười - Sùng Đô qua địa bàn xã Sùng Đô dài 7,3 km, đi qua 3 thôn với 102 hộ dân có đất và 88 hộ có hoa màu bị ảnh hưởng; trong đó, 5 hộ dự kiến phải di dời nhà cửa. 

Để công tác giải phóng mặt bằng được triển khai nhanh chóng, xã Sùng Đô đã thành lập tổ công tác tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng để hướng dẫn, giải thích cho nhân dân về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong việc đầu tư phát triển giao thông nông thôn cũng như những lợi ích sau khi tuyến đường được xây dựng xong. Xã cũng tích cực phối hợp với các phòng, ban của huyện rà soát, kiểm kê, xác định các mốc ranh giới của từng thôn, hộ gia đình. 

Ông Vàng Vảng Chống - Chủ tịch UBND xã Sùng Đô cho biết: "Qua tuyên truyền, vận động, 100% các hộ bị ảnh hưởng đều đồng tình ủng hộ hiến đất. Tuy nhiên, có nhiều hộ bị mất nhiều đất đai, cây trồng kinh tế như: quế, chè rất mong muốn được hỗ trợ kinh phí để tái đầu tư, phát triển sản xuất”. 

Cùng với xã Sùng Đô, ngay sau khi dự án nâng cấp trục chính đường liên xã được thông qua, xã Nậm Mười đã tiến hành họp thôn để tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân hiến đất phục vụ  công trình xây dựng đường Sơn Lương - Nậm Mười - Sùng Đô. 

Sau đó, xã đã tiến hành xuống thực địa để xác định rõ phần diện tích và tài sản gắn liền trên đất mà người dân đã hiến. Qua đó, đã tổng hợp được 120 hộ gia đình, cá nhân tự nguyện hiến đất. 

Ông Đặng Phúc Chiến - Chủ tịch UBND xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn cho biết: "Tổng diện tích đất được người dân hiến là 71.333 m2; trong đó, đất ruộng 8.925 m2; đất ở 1.023 m2, đất trồng cây lâu năm 61.385 m2 gắn với  26.968 cây quế, 649 cây bồ đề. Một số gia đình dù là hộ nghèo, còn nhiều khó khăn nhưng khi được tuyên truyền, vận động vẫn đồng thuận hiến đất. Tiêu biểu trong đó phải kể đến gia đình bà Bàn Thị Còi, thôn Háo Pành hiến gần 3.000 m2 đất trồng quế; gia đình ông Bàn Thừa Chu cùng thôn Háo Pành hiến gần 2.000 m2 đất quế và chè; gia đình ông Đặng Tòn Pham, thôn Liên Sơn hiến gần 2.000 m2 đất quế…”. 

Dự án nâng cấp trục chính đường liên xã Sơn Lương - Nậm Mười - Sùng Đô có chiều dài hơn 27 km, nền đường rộng 9 m, bê tông hóa mặt đường 5,6 m, tổng vốn đầu tư 220 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Phòng chống thiên tai Trung ương.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công, UBND huyện Văn Chấn đã chỉ đạo các xã thụ hưởng chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, thôn vận động nhân dân tiếp tục hiến cây cối, hiến đất, di dời nhà cửa để làm đường; đồng thời, phát dọn giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công. Bên cạnh đó, huyện Văn Chấn cũng yêu cầu các địa phương cần xây dựng phương án giúp đỡ các hộ nghèo đã hiến toàn bộ đất ruộng, đồi rừng sớm có diện tích đất mới để sản xuất. 

Phấn khởi trước chương trình làm đường, nhân dân 3 xã: Sơn Lương, Sùng Đô, Nậm Mười đã hiến 28 ha đất, tự nguyện di dời nhà cửa, phát dọn, chặt cây cối trên đất để bàn giao trả mặt bằng thi công tuyến đường. Theo dự kiến, cuối năm 2021, tuyến đường sẽ hoàn thành thi công xây dựng và đưa vào sử dụng, giúp nhân dân 3 xã vùng cao của huyện Văn Chấn đi lại thuận tiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Hùng Cường

Tags Văn Chấn hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới xã Sơn Lương Nậm Mười Sùng Đô

Các tin khác
Sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng tăng đảm bảo nguồn cung cho thị trường.

Sản lượng thịt bò, thịt lợn và các loại gia cầm cùng tăng so với thời điểm năm trước giúp ổn định thị trường, không gây biến động về giá.

Giá vàng SJC hiện ngang bằng với mức giá cuối tuần trước trong khi giá vàng thế giới giảm nhẹ về mức 1.728 USD/oz.

Ảnh minh họa

Người dân tại TP Hồ Chí Minh và các vùng lân cận sẽ có thêm lựa chọn khi di chuyển vào dịp lễ 30/4 và 1/5.

Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn hoàn thiện sản phẩm.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (SXCN) tháng 3 ước tính tăng cao 32,5% so với tháng trước, tính chung quý I, chỉ số SXCN toàn ngành tăng trên 10%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục