Yên Bái tích cực huy động vốn cho đầu tư phát triển

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/4/2021 | 1:50:23 PM

YênBái - UBND tỉnh vừa quyết định phê duyệt kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2021 với phương châm tập trung mọi nguồn lực, khai thác tối đa các lợi thế, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra với phương châm hành động “Đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, hiệu quả”. Theo đó, một trong những nhiệm vụ được tỉnh đặc biệt quan tâm là thực hiện chỉ tiêu tổng vốn đầu tư phát triển (ĐTPT).

Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra tiến độ xây dựng sân vận động xã Vũ Linh. (Ảnh: Thanh Chi)
Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra tiến độ xây dựng sân vận động xã Vũ Linh. (Ảnh: Thanh Chi)

Theo kịch bản tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2021, tổng vốn ĐTPT quý I đạt 2.540 tỷ đồng; trong 6 tháng đạt 6.260 tỷ đồng; trong 9 tháng đạt 11.270 tỷ đồng và cả năm đạt 18.000 tỷ đồng. 

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị cần linh hoạt, tranh thủ các điều kiện, cơ hội thuận lợi trong từng thời điểm của năm để quyết tâm hoàn thành, hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021.

Trong ĐTPT, nghiên cứu sửa đổi quy định phân cấp quản lý đầu tư và xây dựng trên địa bàn tỉnh bảo đảm phù hợp với các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng, tạo sự chủ động và đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đầu tư, sớm có thêm các công trình hạ tầng thiết yếu, tạo tác động lan tỏa đến phát triển kinh tế - xã hội. 

Các sở, ngành, địa phương, đơn vị chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất thủ tục đầu tư để sớm khởi công mới các dự án theo kế hoạch; đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các công trình, bảo đảm các dự án hoàn thành đúng tiến độ, đặc biệt là các dự án trọng điểm, các dự án chuyển tiếp; việc tổ chức triển khai thực hiện phải bảo đảm an toàn cho người lao động theo đúng quy định và đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Các đơn vị chủ đầu tư xây dựng kế hoạch và cam kết tiến độ giải ngân cho từng dự án và bảo đảm hết 30/6, giải ngân đạt tối thiếu 50% kế hoạch vốn; hết 31/12 đạt tối thiểu 90% kế hoạch vốn và hết niên độ ngân sách năm 2021 đạt 100% kế hoạch vốn.

Cùng đó, các cấp, ngành cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá tiến độ triển khai thực hiện các dự án để kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền; xây dựng kế hoạch chi tiết về bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và đề xuất giải pháp cụ thể cho từng dự án nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong bồi thường, GPMB để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn được giao. 

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, của công chức và đạo đức công vụ; tăng cường phối hợp theo dõi, kiểm tra, thanh tra và thực hiện kế hoạch; kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân, lãnh đạo, cán bộ, công chức vi phạm quy định của pháp luật và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư. 

Tích cực huy động các nguồn vốn cho ĐTPT, quan tâm hướng dẫn các nhà đầu tư về các thủ tục liên quan đến cấp quyết định chủ trương đầu tư; rà soát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án sau khi được cấp quyết định chủ trương đầu tư. 

Xây dựng kế hoạch và phân công trách nhiệm cụ thể cho các ngành, địa phương phụ trách, giúp đỡ các nhà đầu tư trong việc tổ chức triển khai thực hiện các dự án; trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết các thủ tục về đất đai, GPMB, môi trường, xây dựng. 

Đồng thời, rà soát, kịp thời điều chuyển kế hoạch vốn đối với dự án thực hiện và giải ngân chậm hoặc giải ngân không đạt tiến độ cam kết sang dự án có tiến độ thực hiện và giải ngân tốt nhưng chưa được bố trí đủ vốn theo quy định, bảo đảm giải ngân 100% kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước năm 2021 được giao, không để kéo dài sang năm sau. 

Thực hiện điều chỉnh giảm tương ứng kế hoạch vốn của các chủ đầu tư đối với những dự án đến hết ngày 30/6/2021, giải ngân dưới 50% kế hoạch được giao để điều chỉnh tăng cho dự án có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn. 

Cùng với các đơn vị chủ đầu tư chủ động rà soát điều chỉnh kế hoạch giải ngân, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho từng chương trình, dự án, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục phê duyệt quyết toán, giải ngân vốn cho các nhà thầu theo hợp đồng. 

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong sớm khởi công các dự án đầu tư trọng điểm, quan trọng, bảo đảm phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực của tỉnh nhằm vừa đẩy mạnh kích cầu đầu tư công vừa sớm có thêm các công trình hạ tầng thiết yếu, tạo tác động lan tỏa đến tăng trưởng kinh tế bền vững... góp phần thực hiện chỉ tiêu tổng vốn ĐTPT để kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2021 của tỉnh được hoàn thành với mức độ cao, chất lượng nhất, thể hiện sự sáng tạo, linh hoạt.                                                                   
Thành Trung

Tags huy động vốn kịch bản tăng trưởng dự án người đứng đầu

Các tin khác
Giá xăng, dầu giảm lần đầu tiên tính từ đầu năm.

Giá xăng E5RON92 giảm 45 đồng/lít; giá xăng RON95 giảm 76 đồng/lít và giá các loại dầu giảm từ 177– 70 đồng/lít/kg.

Công nhân Công ty cổ phần Yên Thành sơ chế măng xuất khẩu.

Theo Chi cục Thuế huyện Yên Bình, tổng thu ngân sách trên địa bàn thực hiện đến ngày 30/3/2021 đạt 62,6 tỷ đồng, bằng 24% dự toán pháp lệnh, 22% dự toán huyện giao.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục Thuế huyện Lục Yên tham mưu kịp thời giúp cấp ủy, chính quyền huyện và Cục Thuế tỉnh trong chỉ đạo điều hành thực hiện dự toán thu ngân sách, tổ chức thực hiện quản lý thu...

Ảnh minh họa. (Nguồn internet)

Những ngày gần đây, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò đã xuất hiện tại thôn Bản Phạ, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên. Đây là bệnh mới ở gia súc, lần đầu tiên xuất hiện tại địa phương và tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, các địa phương cần tập trung cao độ cho phòng, chống dịch nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục