Cẩn trọng với thực phẩm đông lạnh giá rẻ

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/6/2021 | 2:05:56 PM

YênBái - Hiện nay, tại thị trường Yên Bái có bán một số loại thực phẩm đông lạnh như: thịt gà, đùi ếch, cá thu cắt khúc, dẻ sườn trâu, sườn bò... chỉ có giá vài chục nghìn/kg; mặt hàng thủy hải sản đặc sản như: tôm sú biển, mực trứng, ghẹ, cua... giá cũng chỉ dao động từ 100 - 180 nghìn đồng/kg.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mức giá này thấp hơn nhiều so với giá mặt bằng chung đang bán tại các cửa hàng, siêu thị uy tín, có địa chỉ rõ ràng. Điều này khiến cho bất kể ai quan tâm đến sức khỏe đều phải suy ngẫm, đặt câu hỏi về nguồn gốc xuất xứ cũng như vấn đề an toàn thực phẩm của sản phẩm.

Chị Đặng Thị Hà - người dân phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Thời gian gần đây, tôi thấy nhiều người có nick Facebook cá nhân đang sinh sống tại Yên Bái đăng bán các sản phẩm đồ ăn đông lạnh với giá rất rẻ và thu hút được nhiều người mua. Cũng muốn biết thực hư những sản phẩm này chất lượng thế nào nên tôi đã mua về ăn thử. Tuy nhiên, ngay trong quá trình sơ chế, tôi đã nhận thấy những điểm bất thường như mực có mùi tanh lạ, màu nhợt nhạt, thịt nhũn, cá thu bở, không có mùi vị...”. 

Qua tìm hiểu của phóng viên, các thực phẩm đông lạnh nói trên ngoài bán lẻ, còn được tiêu thụ tại một số nhà hàng, tiệc cưới, quán nướng, bếp ăn tập thể, chợ dân sinh nhỏ. Một chủ lái xe khách ở Yên Bái cho biết: Hầu như ngày nào cũng có hàng đông lạnh từ Hà Nội chở về Yên Bái. Ngoài các mặt hàng hải sản, thịt động vật còn có cả các loại chè, bánh khúc, bánh bao, xôi, hoa quả đông lạnh... 

Thực tế, các mặt hàng đông lạnh nếu được bảo quản trong điều kiện tốt, nhiệt độ đảm bảo, chưa hết hạn sử dụng có thể không có vấn đề gì đối với sức khỏe người tiêu dùng. 

Song, nếu là thực phẩm đã để quá lâu, không ghi rõ hạn sử dụng, không có nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng không nên xem nhẹ. Bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, bên cạnh sự vào cuộc của các ngành chức năng trong công tác thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, người tiêu dùng nên chọn những cơ sở kinh doanh sản phẩm đông lạnh có uy tín, có địa chỉ rõ ràng, sản phẩm đóng gói có thời gian sử dụng và cơ sở sản xuất. 

Kinh nghiệm để không bị mua phải thực phẩm đông lạnh kém chất lượng, cần kiểm tra màu sắc của các loại thực phẩm đông lạnh trước khi mua như còn màu sắc tự nhiên, không bị tím tái hoặc đổi màu thâm đen…
Hồng Oanh

Tags Yên bái thực phẩm đông lạnh đùi ếch cá thu cắt khúc dẻ sườn trâu sườn bò

Các tin khác
Nông dân xã Xuân Ái thu hoạch lúa xuân.

Huyện tập trung chỉ đạo ứng dụng rộng rãi các biện pháp thâm canh tiên tiến, tăng cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ sinh học vào sản xuất, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo biện pháp "4 đúng” nên năng suất lúa xuân vụ này bình quân đạt 56 tạ/ha.

Các doanh nghiệp tỉnh Yên Bái tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị đã có 8 doanh nghiệp, hợp tác xã của Yên Bái tham gia trao đổi, giới thiệu các sản phẩm nông sản thực phẩm tới các doanh nghiệp Nhật Bản như: chè, trà táo mèo, các sản phẩm từ quế, các sản phẩm từ giấy, tinh bột sắn...

Rừng tự nhiên phòng hộ ở huyện Trạm Tấu. (Ảnh minh họa)

Hôm nay (2/6), các khu vực trong tỉnh Yên Bái tiếp tục xảy ra nắng nóng gay gắt diện rộng, nhiệt độ phổ biến từ 36 - 38 độ C, có nơi 39 - 40 độ C, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.

Rừng trồng tại xã Phúc An, huyện Yên Bình. (Ảnh: Thủy Thanh)

Yên Bái là tỉnh có lợi thế về lâm nghiệp với gần 689.000 ha đất tự nhiên, đất quy hoạch lâm nghiệp chiếm 69%. Phát huy thế mạnh của rừng, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách, giải pháp nâng cao tỷ lệ che phủ rừng, phát triển kinh tế lâm nghiệp và phấn đấu sớm trở thành trung tâm chế biến lâm sản công nghệ cao của vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục