Yên Bái hoàn thành giai đoạn 1 thu thập thông tin về Tổng điều tra kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/6/2021 | 7:44:10 AM

YênBái - Sau gần 3 tháng triển khai thực hiện, cuộc Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 trên địa bàn tỉnh, đến nay, Yên Bái đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 thu thập thông tin về Tổng điều tra kinh tế đối với khối sự nghiệp, hiệp hội và doanh nghiệp đảm bảo đúng, đủ, kịp thời…

Cán bộ Chi cục Thống kê Khu vực Nghĩa Văn hướng dẫn thực hiện kê khai thông tin qua phần mềm Web-Form.
Cán bộ Chi cục Thống kê Khu vực Nghĩa Văn hướng dẫn thực hiện kê khai thông tin qua phần mềm Web-Form.

Công ty cổ phần Cấp nước Nghĩa Lộ trung bình mỗi tháng cung cấp khoảng 150.000 m3 nước sạch cho người dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ và vùng phụ cận. Ông Nguyễn Xuân Đoán - Giám đốc Công ty cho biết: "Công ty đã chủ động nắm bắt, đồng thời quán triệt tới đội ngũ kế toán của doanh nghiệp. Sau khi đi tập huấn, đã phối hợp với điều tra viên của Chi cục Thống kê khu vực Nghĩa Lộ - Văn Chấn trong cung cấp thông tin, kê khai số liệu đầy đủ, chính xác”.

Trong quá trình thực hiện, các doanh nghiệp tích cực hợp tác trong việc kê khai, cung cấp thông tin để đánh giá về số lượng, quy mô và lao động; kết quả sản xuất, kinh doanh; mức độ ứng dụng công nghệ thông tin; cơ cấu, sự phân bố của các cơ sở và của lao động địa phương theo ngành kinh tế và theo hình thức sở hữu.

Qua điều tra thu thập thông tin, đối với khối sự nghiệp, hiệp hội đã có 610/610 đơn vị kê khai hoàn thành đạt tỷ lệ 100%. Khối sự nghiệp giảm 19 đơn vị so với thời điểm lập danh sách do sáp nhập đơn vị và hạch toán phụ thuộc. Đối với khối doanh nghiệp trong tỉnh, đến nay có 2.019 doanh nghiệp đang hoạt động và tạm dừng hoạt động đã hoàn thành việc kê khai đạt 100%.

Bà Đỗ Thị Bích Diệp - Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo tỉnh, Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh cho biết: "Cuộc Tổng điều tra năm 2021 có quy mô rộng, liên quan đến nhiều đối tượng khác nhau. Do vậy, trong quá trình điều tra thu thập thông tin cũng gặp không ít khó khăn: nhiều doanh nghiệp địa chỉ không rõ ràng, trụ sở làm việc đi thuê, mượn không ổn định; một số không hoạt động, không sản xuất kinh doanh gây khó khăn cho điều tra viên trong tiếp cận, hướng dẫn doanh nghiệp kê khai thông tin..."

Cùng với đó, một số doanh nghiệp ngoài Nhà nước, nhất là các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, người làm công tác kế toán, thống kê kiêm nhiệm nhiều việc, chất lượng báo cáo còn hạn chế và thời gian thực hiện còn chậm so với yêu cầu; kế toán doanh nghiệp đã thực hiện kê khai song còn thiếu thông tin về hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, điều tra viên phải liên hệ nhiều lần để đôn đốc doanh nghiệp thực hiện kê khai bổ sung để hoàn thiện phiếu điều tra…

Bên cạnh đó, số lượng điều tra viên ít, khối lượng công việc của điều tra viên rất lớn cũng ảnh hưởng tới tiến độ điều tra. Song, với sự nỗ lực, cố gắng của ngành thống kê, Yên Bái đã hoàn thành giai đoạn 1 đảm bảo theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Cục Thống kê tỉnh đang tiếp tục rà soát, cập nhật danh sách nền phục vụ cho điều tra thu thập thông tin giai đoạn 2 đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể và cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng từ 1/7 - 30/7/2021.

Đức Toàn

Tags Yên Bái Tổng điều tra kinh tế

Các tin khác
Nhiều hộ dân ở Mù cang Chải tập trung chăn nuôi gia súc để phát triển kinh tế gia đình.
Ảnh: Thành Trung.

Tuy mới được triển khai trong thời gian ngắn nhưng Nghị quyết 69/NQ-HĐND ngày 16/12/2020 của HĐND tỉnh quy định về một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021-2025 (Nghị quyết 69) đã nhanh chóng đi vào cuộc sống và tạo sức bật cho sản xuất nông, lâm nghiệp ở vùng cao Mù Cang Chải.

Giá vàng tăng trở lại.

Sau khi giảm khá mạnh vào hôm qua, sáng 8-6, giá vàng trong nước đảo chiều tăng tới 250.000 đồng/lượng.

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Hằng Hiển, thành phố Yên Bái cam kết bảo đảm đủ hàng hóa phục vụ khi có thiên tai xảy ra.

Sở Công Thương đã làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng phân phối xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa tại kho, vừa phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh ở thời điểm hiện tại, vừa đảm bảo cung ứng kịp thời cho nhân dân khi có thiên tai xảy ra.

Sản lượng lạc xuân ước đạt 1.500 tấn

Vụ xuân năm 2021, huyện Lục Yên gieo trồng 715ha lạc, tập trung nhiều ở các xã: Minh Xuân, Minh Tiến, Vĩnh Lạc… Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân trong huyện đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lạc để giải phóng đất chuẩn bị sản xuất vụ mùa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục