Bộ Tài chính vừa được Phó Thủ tướng giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để rà soát việc thực hiện ưu đãi thuế sản xuất, lắp ráp ô tô, đồng thời xem xét việc tiếp tục ưu đãi này.
|
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp ô tô của tỉnh Hải Dương (Ảnh minh họa)
|
Trước đó, tỉnh Hải Dương có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp ô tô, trong đó có đề cập đến một số ưu đãi về thuế.
Theo tỉnh Hải Dương, ngành công nghiệp ôtô luôn là ngành mũi nhọn đóng góp lớn vào GDP của các nước lớn trên thế giới. Tại Việt Nam, ngành ôtô cũng chiếm tới 3% GDP cả nước. Hiện nay, chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện cho sản xuất lắp ráp là một trong những ưu đãi đặc biệt và quan trọng nhất cho các nhà sản xuất ôtô.
Trong bối cảnh Việt Nam đang dần mở cửa thị trường cho xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nhiều quốc gia trên thế giới theo các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, việc tiếp tục gia hạn chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ôtô là cần thiết để hỗ trợ các doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Hải Dương cho biết để hỗ trợ các doanh nghiệp ôtô đưa ra phương án kinh doanh và lộ trình ra mắt sản phẩm, Chính phủ cần xem xét ban hành chính sách (nên có tối thiểu 1 năm trước khi có hiệu lực). Việc ban hành những chính sách có tác động lớn có hiệu lực ngay sẽ gây ra khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc định hướng kinh doanh.
Trước đề xuất của tỉnh Hải Dương, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể việc thực hiện chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ôtô (chương trình ưu đãi thuế).
Đồng thời, các cơ quan cần nghiên cứu, đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung, trong đó bao gồm cả việc xem xét khả năng tiếp tục gia hạn chương trình ưu đãi thuế cho giai đoạn tiếp theo (sau năm 2022) và báo cáo Thủ tướng.
Trước đó, trong bối cảnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đối với mặt hàng ôtô giảm xuống 0% từ ngày 1/1/2018, nhằm góp phần phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước, Chính phủ đã bổ sung chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ôtô, thực hiện từ ngày 16/11/2017 đến 31/12/2022.
Hiện Hải Dương có nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô lớn là Ford Việt Nam với công suất hơn 14.000 chiếc/năm, tổng mức đầu tư của nhà máy này tại Việt Nam hiện nay là khoảng 200 triệu USD.
(Theo Dân Trí)
Tổng cục Thuế đề nghị cục thuế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý thuế trong hoạt động kinh doanh bất động sản.
Năm 2021, huyện Văn Chấn được giao làm mới 60 km đường giao thông nông thôn (GTNT), tổng số vốn ước thực hiện 100 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp 50% bằng công, cát sỏi, máy móc, tu sửa và mở rộng nền đường. Đến nay, huyện hoàn thành 51% kế hoạch giao.
UBND tỉnh vừa ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TU ngày 24/02/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về phát triển du lịch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 63/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022.