Đẩy mạnh quản lý thương mại điện tử

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/7/2021 | 1:18:13 PM

YênBái - Hiện nay, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố Yên Bái có hoạt động mua, bán, quảng cáo hàng hóa, dịch vụ qua các website, mạng xã hội như Facebook, Zalo… Các hình thức kinh doanh này chiếm ưu thế khá lớn trong xã hội ngày nay, nó đã mang lại nguồn lợi nhuận không nhỏ và ngày càng phát triển. Tuy nhiên, phần lớn người mua và bán đều không sử dụng hóa đơn, chứng từ gây thất thoát một lượng thuế lớn nộp vào ngân sách Nhà nước.

Ngày càng có nhiều người dân sử dụng hình thức mua bán trên mạng xã hội.
Ngày càng có nhiều người dân sử dụng hình thức mua bán trên mạng xã hội.

Thời gian qua, chị Nguyễn Thị Thu ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái rất ít đến các cửa hàng thời trang, đồ dùng gia đình, thậm chí là cả đồ ăn thức uống… Cần mua gì chị lại vào mạng Internet, một lúc là có hàng trăm địa chỉ khác nhau, thoải mái chọn lựa. Một cú điện thoại hoặc vài tin nhắn là chị có thể ung dung ngồi nhà chờ người đưa hàng tới. 

Ban đầu, chị chỉ mua một vài thứ đơn giản, càng về sau tỷ lệ mua, bán qua mạng của gia đình chị càng nhiều từ đồng hồ, túi xách, quần áo, giày dép, mỹ phẩm các loại tới các đồ dùng gia đình, thực phẩm… Tuy nhiên, cũng như phần lớn người mua hàng trên mạng, cả chị và bên bán hàng đều không sử dụng hóa đơn, chứng từ. 

Đó chỉ là một ví dụ cho thấy sự cần thiết phải triển khai thực hiện có hiệu quả đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Ngày 11/6/2021, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã có văn bản gửi các phòng chức năng và chi cục thuế các huyện, thành phố, khu vực về việc rà soát, quản lý thuế doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh TMĐT. 

Theo đó, các chi cục thuế tham mưu cho UBND huyện, thị xã, thành phố có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng chuyên môn và chính quyền cấp xã phối hợp rà soát và thực hiện quản lý thuế đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT trên địa bàn... 

Căn cứ danh sách các tổ chức, cá nhân có kinh doanh TMĐT, kinh doanh nền tảng số do Phòng Nghiệp vụ - Dự toán - Pháp chế chuyển đến, chi cục thuế các huyện, thành phố, khu vực mời các tổ chức, cá nhân để yêu cầu kê khai nộp thuế, đồng thời phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn nơi các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT và kinh doanh trên nền tảng số mở tài khoản để thu thập thông tin về doanh thu tính thuế làm căn cứ cho việc đối chiếu thu đối với từng tổ chức, cá nhân. 

Ngoài ra, các chi cục thuế triển khai ngay việc nghiên cứu, khai thác thông tin trên cơ sở dữ liệu quản lý thuế để lọc danh sách các đơn vị liên quan kinh doanh TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số để gửi văn bản đề nghị cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý thuế đến các công ty chuyển phát thu hộ tiền bán hàng trên địa bàn để thu thập thông tin người nộp thuế. 

Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra và xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có kinh doanh TMĐT và kinh doanh trên nền tảng số trên địa bàn, nghiêm túc xử lý đối với các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật thuế. 

Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: "Đối với các phòng chuyên môn, Cục Thuế yêu cầu Phòng Thanh tra - Kiểm tra thuế phối hợp cùng Bưu điện tỉnh, các cơ sở nhận, chuyển phát nhanh trên địa bàn để rà soát, tổng hợp toàn bộ quá trình nhận, chuyển phát nhanh về hàng hóa của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Yên Bái có bán hàng TMĐT nhưng chuyển giao và thu tiền thông qua các cơ sở chuyển phát nhanh. Trên cơ sở kết quả nắm bắt được, chuyển danh sách từng tổ chức, cá nhân cho Phòng Nghiệp vụ- Dự toán- Pháp chế để chỉ đạo các chi cục thuế mời, yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh kê khai nộp thuế...". 

Đối với các tổ chức kinh doanh thuộc Cục Thuế quản lý, Phòng Thanh tra - Kiểm tra trực tiếp yêu cầu các tổ chức kê khai nộp thuế hoặc yêu cầu giải trình kê khai doanh thu, thuế phải nộp đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Phòng Công nghệ Thông tin phối hợp cùng Phòng Nghiệp vụ- Dự toán - Pháp chế chủ động khai thác nắm bắt trên mạng facebook, zalo, Youtube… để phát hiện các tổ chức, cá nhân có kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số, tổng hợp cung cấp danh sách cho Phòng Thanh tra- Kiểm tra, các Chi cục Thuế làm căn cứ cho việc yêu cầu các tổ chức, cá nhân kê khai nộp thuế… 

Quang Thiều

Tags quản lý thương mại điện tử ngân sách Nhà nước

Các tin khác
Mô hình lúa chồi ở thôn Ngòi Thắm, xã Tô Mậu.

Những năm gần đây, cùng với chỉ đạo nhân dân sản xuất lúa vụ xuân và vụ mùa, xã Tô Mậu (Lục Yên) còn khuyến khích nhân dân sản xuất lúa chồi (lúa tái sinh) ngay sau thu hoạch chính vụ.

Các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm của HTX Quế hồi Việt Nam.

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhưng công tác phát triển DN mới trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế. Trong đó, quy mô các DN thành lập mới còn nhỏ, tỷ lệ DN mới phát triển bền vững còn thấp, việc thành lập DN chưa cân đối về lĩnh vực ngành nghề, vùng, địa phương. Một số địa phương có tình trạng phát triển DN mới theo phong trào, thành tích khiến hiệu quả hoạt động, khả năng cạnh tranh của DN chưa cao.

Hệ thông giao thông kết nối tại khu trung tâm làm nên dáng vẻ hiện đại của thành phố Yên Bái. Ảnh: Thanh Miền

Những tuyến đường mới, rộng mở khang trang từ trung tâm tỉnh lỵ, kết nối với các khu đô thị trong tương lai và không gian phát triển của thành phố hai bên bờ sông Hồng... đã tạo nên dáng vẻ hiện đại và sinh thái cho thành phố trẻ Yên Bái.

Hàng hoá ngập tràn, người mua thưa thớt tại MegaMarket Hoàng Mai. Ảnh: Ruby Tran.

Tại các chợ truyền thống, siêu thị và trung tâm thương mại hoạt động mua bán diễn ra bình thường, không có cảnh đông người chen lấn mua gom đồ thiết yếu do tâm lý tích trữ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục