Doanh nghiệp ít tuyển mới, giảm thêm người nửa cuối năm

  • Cập nhật: Chủ nhật, 25/7/2021 | 8:14:10 AM

Tình hình dịch phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp phải từ bỏ kế hoạch tuyển dụng, không ít ứng viên đang trong vòng phỏng vấn bị hoãn và nhiều lao động bị cắt giảm.

Công nhân một nhà máy điều ở Long An làm việc ngày 16/7, nơi đã tổ chức
Công nhân một nhà máy điều ở Long An làm việc ngày 16/7, nơi đã tổ chức "3 tại chỗ". Ảnh: Hoàng Nam.

Báo cáo thị trường tuyển dụng trung và cao cấp của Navigos vừa cho biết, trong quý II, do vẫn chịu ảnh hưởng của Covid nên doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực đang tạm hoãn việc tuyển dụng hoặc tuyển rất ít. Dự báo, tình hình này sẽ duy trì trong thời gian còn lại của năm.

Cụ thể, ngành điện tử, cơ khí và đồ gỗ khu vực phía Nam sẽ hạn chế tuyển dụng ít nhất trong 3 đến 6 tháng tới. Nguyên nhân là tình hình dịch bệnh tại các nước châu Âu và Mỹ thời gian qua khiến nhu cầu hàng hóa tại các thị trường này giảm, dẫn đến việc xuất khẩu đồ gỗ từ Việt Nam sang gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, tình hình Covid-19 trong nước cũng khiến thị trường nội địa bị ảnh hưởng.

Ngành dược và thiết bị y tế dự báo cũng giảm tuyển dụng. "Các khách hàng trong mảng thiết bị y tế đang cho thấy họ chỉ duy trì quy mô nhân sự như hiện tại. Các công ty đa quốc gia có dấu hiệu dừng mở rộng hoạt động kinh doanh do Covid-19. Một số công ty đang thu hẹp hoạt động và tái cấu trúc lại mô hình kinh doanh, đồng thời không tuyển nhân sự mới", báo cáo cho biết.

Tại các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, dù các vị trí khối thương mại như bán hàng, tiếp thị, tài chính - kế toán... vẫn đang có nhu cầu tuyển người nhưng các kế hoạch mở rộng nhân sự cho khối sản xuất đã bị hoãn hoặc hủy.

Navigos cho biết, nhiều ứng viên đang trong vòng phỏng vấn với khách hàng đã bị hoãn phỏng vấn cho các vòng tiếp theo hoặc thậm chí bị hủy. "Dự kiến mảng thương mại vẫn tiếp tục tuyển dụng nhưng mảng sản xuất sẽ đóng băng hoặc tuyển rất ít trong 6 tháng tới", đơn vị này nhận định.

(Theo Vnexpress)

Các tin khác
Đoàn xe chở vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) xuất khẩu sang thị trường EU. Ảnh: TTXVN.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc lần đầu tiên nông sản Việt Nam xuất khẩu trên "sàn thương mại điện tử xuyên biên giới" do người Việt Nam vận hành đang cho thấy hướng đi đúng đắn với hàng loạt cơ hội.

Ảnh minh họa.

Các chuyên gia lo ngại về “bong bóng tài sản” và những rủi ro đến kinh tế vĩ mô từ tình trạng các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN bất động sản, vừa tăng phát hành trái phiếu riêng lẻ với lãi suất cao.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 08/2021/TT-NHNN quy định về cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt.

Dự án điện gió Trà Vinh đang trong quá trình thi công.

Theo tiến độ được các nhà thầu cam kết, đến tháng 10 năm nay Trà Vinh sẽ có 5 dự án điện gió hòa vào lưới điện Quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục