Trấn Yên đảm bảo an toàn phòng dịch trong sản xuất

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/8/2021 | 7:37:03 AM

YênBái - Thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD), cụm công nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn, huyện Trấn Yên đã xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo huyện, cơ quan, ban, ngành triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19, tăng cường chỉ đạo, kiểm soát việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại các cơ sở SXKD tại địa phương... Qua đó, các cơ sở SXKD đều chấp hành công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Lao động của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Việt Thành đảm bảo các điều kiện an toàn trong sản xuất.
Lao động của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Việt Thành đảm bảo các điều kiện an toàn trong sản xuất.


Trên địa bàn huyện Trấn Yên hiện có trên 1.485 cơ sở SXKD. Trong đó, có 26 công ty cổ phần, 49 công ty TNHH 1 thành viên, 26 công ty TNHH 2 thành viên trở lên, 29 doanh nghiệp tư nhân, 62 hợp tác xã, 315 tổ hợp tác và trên 1.100 hộ kinh doanh với số lượng lao động khoảng 4.000 người. 

Trong đó 18 cơ sở có quy mô trên 50 công nhân, có 2 cơ sở trên 500 công nhân là Công ty TNHH Quốc tế Vi Na KNF có yếu tố người nước ngoài và Nhà máy Z183. Đa số lao động tại các doanh nghiệp là người địa phương nên sau khi tan ca đều trở về nhà, không có tình trạng ở tập trung ký túc xá. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của các xã, thị trấn đã triệt để quan tâm chỉ đạo sát sao các cơ sở sản xuất, kinh doanh đóng trên địa bàn mình quản lý; các cơ sở sản xuất, kinh doanh đều chấp hành công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Thực hiện nghiêm việc chỉ đạo, kiểm soát việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở SXKD, Trấn Yên tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh thương mại, chợ trên địa bàn huyện; đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong các cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp; cập nhật trạng thái chợ, hướng dẫn cập nhật trạng thái nhà hàng lên Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19. 

Đồng thời, ban hành hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại các chợ, nhà hàng trên địa bàn; kế hoạch đảm bảo hậu cần khu vực cách ly có trường hợp nhiễm SARS-CoV-2... 

Bên cạnh công tác chỉ đạo, Trấn Yên tập trung kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Đến ngày 20/7, đoàn kiểm tra, giám sát của huyện đã thực hiện giám sát hỗ trợ theo kế hoạch 15/19 doanh nghiệp trên địa bàn. 

Theo đó, 15 doanh nghiệp được kiểm tra đã xây dựng kế hoạch phòng chống Covid-19 và các phương án khi xảy ra các tình huống nghi ngờ, có 1 người mắc, và nhiều người mắc Covid-19 tại đơn vị; thành lập ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19, thành lập tổ an toàn Covid -19; thực hiện đo thân nhiệt, khử khuẩn, đeo khẩu trang, khai báo y tế đối với khách đến làm việc; đảm bảo nước sát khuẩn và khẩu trang tại nơi làm việc; đảm bảo diện tích cho 1 lao động trên 1m2; môi trường làm việc đảm bảo thông khí tự nhiên. 14/15 đơn vị được kiểm tra bố trí phòng cách ly y tế tạm thời riêng biệt. 

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng phòng Y tế huyện Trấn Yên cho biết: "Qua kiểm tra, giám sát về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với các cơ sở SXKD và doanh nghiệp trên địa bàn huyện Trấn Yên cho thấy, các đơn vị, doanh nghiệp đã chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: thành lập ban chỉ đạo và tổ an toàn Covid-19, có cán bộ đầu mối, thiết lập kênh liên lạc với Ban chỉ đạo và các đơn vị y tế xã, thị trấn, huyện và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và các phương án cách ly y tế khi có trường hợp mắc SASR-CoV-2 xảy ra tại đơn vị; thực hiện tốt công tác sàng lọc, quản lý người ra vào đơn vị...”. 

Cùng với đó, huyện thực hiện quản lý, theo dõi, giám sát các công nhân làm việc tại các cơ sở SXKD, khu công nghiệp sau thời gian làm việc trở về lưu trú tại địa phương; theo dõi, giám sát thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động/cơ sở SXKD bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Luật Lao động.

Được biết, trong tổng số 1.485 cơ sở lao động quản lý, với  khoảng 4.000 lao động, đã có 18 sơ sở lao động đã tiến hành đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19, trong đó 17/18 cơ sở có rất ít nguy cơ lây nhiễm đạt (94,4%); 1/18 cơ sở có nguy cơ lây nhiễm thấp (5,6%); không có cơ sở có nguy cơ lây nhiễm trung bình, không có cơ sở nguy cơ lây nhiễm cao và rất cao.

Trước tình hình dịch bệnh bùng phát mạnh tại các tỉnh, huyện Trấn Yên chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai công tác phòng, chống dịch; tổ chức tập huấn tư vấn trực tuyến hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở SXKD, các nhà máy, xí nghiệp, đảm bảo thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép”. 

Thành Trung

Tags an toàn phòng dịch sản xuất Covid-19

Các tin khác
Chế biến sản phẩm quế tại Hợp tác xã Quế hồi Việt Nam tại xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên (ảnh minh họa).

UBND tỉnh Yên Bái ban hành Kế hoạch 179 ngày 30/7 về việc tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2021.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu trao đổi về công tác quý III năm 2021.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về công tác thanh tra, kiểm tra (TTKT) thuế trong tình hình dịch Covid - 19, Cục Thuế tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt theo hướng tăng cường kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế.

Được tạo điều kiện vay vốn và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã vươn lên thoát nghèo.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, mặc dù chịu sự tác động của dịch COVID-19 nhưng toàn tỉnh Yên Bái đã có 2.728/4.382 hộ đủ điều kiện để thoát nghèo, đạt 62,25% kế hoạch giảm nghèo năm 2021.

Bộ Tài chính cho biết sẽ giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021 để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua dịch COVID-19.

Bộ Tài chính cho biết nội dung dự thảo nghị quyết về một số giải pháp thu ngân sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 đang được xây dựng sẽ có nội dung giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục