Nguy cơ cháy nổ từ nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/8/2021 | 1:47:18 PM

YênBái - Có nhà mặt phố không chỉ thuận tiện cho việc đi lại mà trở thành một lợi thế lớn trên con đường phát triển kinh tế của các hộ gia đình. Tuy chưa có con số thống kê chính thức đưa ra, nhưng đại bộ phận các hộ ở thành phố, thị xã có nhà mặt phố đều tận dụng mở cửa hàng, cửa hiệu.

Chủ các cơ sở kinh doanh, nhân viên các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tham gia tập huấn phòng cháy, chữa cháy.
Chủ các cơ sở kinh doanh, nhân viên các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tham gia tập huấn phòng cháy, chữa cháy.

Không mất tiền thuê cửa hàng, người có nhà mặt phố có lợi thế lớn trong cạnh tranh, ít nhất là cầm cự được khi thị trường trầm lắng như thời buổi Covid-19. Nếu không muốn kinh doanh thì hộ có nhà mặt phố hoàn toàn có thể cho thuê tầng 1. 

Theo ghi nhận, một gian mặt tiền rộng từ 4 - 5 m, trên những con phố lớn ở thành phố Yên Bái có giá thuê lên tới 7 - 8 triệu đồng/tháng, nếu nhà có diện tích chiều ngang lớn từ 10 - 15 m, giá thuê lên tới vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, nhà ở kết hợp với kinh doanh (toàn bộ sinh hoạt lên tầng 2, tầng 3, để lại tầng 1 làm nơi kinh doanh buôn bán hoặc sản xuất hàng hóa) thì nguy cơ cháy nổ cũng rất lớn.

Thượng tá Lê Tiến Dũng – Phó trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh phân tích: "Trong một không gian hẹp, vừa bố trí nơi ở vừa là nơi tập kết hàng hóa, lắp đặt máy móc thiết bị sản xuất nên dễ phát sinh cháy nổ, chỉ cần bất cẩn cũng có thể gây cháy. Đám cháy bùng phát mạnh, thải ra nhiều khí độc khi vật gây cháy có thể là hóa chất, nhựa… càng nguy hiểm hơn khi nhà ở bịt kín, không có lối thoát hiểm”. 

"Nhất thủy, nhì hỏa”, cháy nhà thực sự là thảm họa lớn đối với các hộ gia đình, nhẹ thì thiệt hại một phần, nếu không kịp cứu chữa thì mất toàn bộ tài sản, nguy hơn là thiệt hại về người. Thời gian qua, nhiều vụ cháy thảm khốc xảy ra, khiến nhiều người thương vong ở Nghệ An, Quảng Ngãi.

Tận dụng nhà mặt tiền, vừa ở vừa làm nơi kinh doanh như một điều tất yếu của cuộc sống, khi kết hợp, hộ gia đình cần thực hiện khuyến cáo của lực lượng cảnh sát PCCC như: Không sắp xếp vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn; không lắp đặt biển quảng cáo, lồng sắt, lưới sắt tại các ban công, tầng sân thượng, mái cần bố trí thông thoáng và có lối lên từ tầng dưới qua các thang cố định và cửa đi, không khóa cửa lối lên mái, trường hợp cửa có khóa, cần quy định vị trí để chìa khóa trong nhà... Một nguyên tắc quan trọng là sắp xếp vật dụng, hàng hóa, vật liệu dễ cháy ngăn nắp, gọn gàng, cách xa nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt (như tủ điện, ổ cắm điện...) tối thiểu 0,5 m. 

Không tích trữ, chứa xăng dầu, khí đốt, chất lỏng dễ cháy ở trong nhà; trường hợp cần thiết chỉ nên dự trữ số lượng tối thiểu đáp ứng nhu cầu sử dụng trong thời gian ngắn và bảo quản nơi thông thoáng, cách xa nguồn lửa, nguồn nhiệt; không bảo quản, sử dụng chất khí, chất lỏng dễ cháy nổ trong tầng hầm, cùng với khu vực có nhiều vật dụng, hàng hóa dễ cháy và trong phòng ngủ... 

Cửa đi ra ngoài tại tầng 1 nên sử dụng cửa có bản lề (cửa cánh), hạn chế lắp đặt cửa trượt, cửa cuốn; nên bố trí nơi để chìa khóa, dụng cụ phá dỡ thông thường (búa, rìu, xà beng...) trong nhà để kịp thời mở cửa khi xảy ra sự cố cháy nổ. 

Trường hợp lắp đặt cửa cuốn, cần có bộ lưu điện và bộ tời bằng tay để mở cửa khi mất điện hoặc động cơ bị hỏng. Nhà ở có ban công, cửa sổ ở mặt tiếp giáp với đường giao thông cần bảo đảm thông thoáng để thoát nạn khi cần thiết; trường hợp lắp đặt lồng sắt, lưới sắt thì nên bố trí ô cửa để thoát nạn khi có cháy nổ... 

Đối với tầng mái (sân thượng), nên có lối lên từ tầng dưới qua cầu thang hoặc ô cửa có kích thước đủ rộng để có thể di chuyển lên tầng mái và tính toán đến khả năng thoát nạn sang nhà liền kề. Đặc biệt, trong PCCC, ý thức của mỗi người vẫn là quan trọng nhất.  

Tấn Đạt

Tags cháy nổ từ nhà ở sản xuất kinh doanh

Các tin khác
Nhân dân xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu chung sức bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với huyện đặc biệt khó khăn và thông qua các chương trình, dự án như: 30a; 135, chương trình xây dựng nông thôn mới, nguồn vốn ngân sách Nhà nước, các nguồn vốn khác, huyện Trạm Tấu đã tích cực, chủ động huy động lồng ghép với các nguồn lực địa phương, nguồn xã hội hóa để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Sáng 4/8, giá vàng trong nước tăng 50.000 đồng/lượng và giao dịch ở mức 57,4 triệu đồng/lượng. Ảnh minh họa.

Sáng 4/8, giá vàng trong nước tăng 50.000 đồng/lượng và giao dịch ở mức 57,4 triệu đồng/lượng.

Bộ Tài chính dự kiến trình Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện Chương trình ưu đãi thuế sau năm 2022. (Ảnh minh họa).

Bộ Tài chính dự kiến trình Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện Chương trình ưu đãi thuế sau năm 2022. Đồng thời, đề xuất giữ nguyên điều kiện về sản lượng đối với các doanh nghiệp tham gia Chương trình ưu đãi thuế.

Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới. Ảnh minh họa.

Việt Nam đã vượt qua Bangladesh về xuất khẩu hàng may mặc, chỉ đứng sau Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục