Huyện Yên Bình đưa vào trồng thử nghiệm mô hình giống lạc đen CNC1

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/8/2021 | 2:37:54 PM

YênBái - Vừa qua, Huyện Yên Bình đã phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trung tâm Phát triển Công nghệ cao triển khai thực hiện mô hình trồng lạc CNC1 (hay còn gọi là lạc đen 2 nhân và 3 nhân) tại thôn Cà Lồ, xã Xuân Lai.

Cán bộ viện Hàm Lâm khoa học và công nghệ Việt Nam hướng dẫn bà con thôn Cà Lồ, xã Xuân lai trồng lạc đen CNC1
Cán bộ viện Hàm Lâm khoa học và công nghệ Việt Nam hướng dẫn bà con thôn Cà Lồ, xã Xuân lai trồng lạc đen CNC1

Đây là giống lạc mới thuộc đề tài khoa học "Nghiêm cứu tính thích ứng của giống lạc đen CNC1 tại tỉnh Yên Bái” đã được UBND tỉnh phê duyệt. Mô hình có diện tích 1 ha, với sự tham gia của 27 hộ gia đình có kinh nghiệm trồng Lạc tại xã Xuân Lai. Các hộ tham gia mô hình được cán bộ Viện Hàn lâm trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật canh tác như làm đất, bón phân, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch. Bên cạnh đó các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ toàn bộ hạt giống trong 3 vụ liên tiếp.

Giống lạc đen CNC1 là giống lạc do Viện Di truyền Nông nghiệp – Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam tuyển chọn trong tập đoàn giống nhập nội, có thời gian sinh trưởng từ 100 – 120 ngày, có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt như: bệnh lở cổ rễ, gỉ sắt, đốm nâu, đốm đen, nhiễm  nhẹ các loại bệnh khác như héo xanh, thối thân, thối quả, phù hợp với điều kiện sinh thái của một số tỉnh miền Bắc. 

Lạc đen CNC1 có năng suất bình quân  30 tạ/ha, cao hơn so với các giống lạc lai khác từ 15-20%. Chất lượng lạc thơm ngon, bùi, giàu chất dinh dưỡng, lạc đen thương phẩm CNC1 rất dễ bán do là loại thực phẩm có nhiều giá trị dược liệu quý. 

Trong quá trình thực hiện mô hình Viện hàn Lâm khoa học và công nghệ Việt nam, phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Yên Bình sẽ đồng hành cùng bà con để đưa ra một quy trình sản xuất phù hợp với điều kiện khí hậu của địa phương , từ đó tiếp tục nhân ra diện rộng góp phần chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng thay thế các giống kém hiệu quả, tăng giá trị trên diện tích đất canh tác, tăng thu nhập cho người dân.

Trần Ngọc

Các tin khác
Quang cảnh Hợp tác xã món quà Phước Lành (huyện Yên Bình) mới thành lập tháng 2/2021 chuyên về kinh doanh hoạt động du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Yên Bái thực hiện tăng hỗ trợ, ưu đãi đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và cá nhân đầu tư vào du lịch, tỉnh với mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã và toàn thể nhân dân cùng chung sức, đồng lòng phát triển du lịch Yên Bái xanh, bản sắc, hấp dẫn, phấn đấu đến năm 2025, Yên Bái trở thành một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của vùng Tây Bắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thường trực Chính phủ và các cơ quan cơ bản nhất trí với các giải pháp miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19. Việc này được thực hiện theo quy trình rút gọn.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có Công văn 5517/NHNN-TT về áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ. Thời gian áp dụng từ ngày 01/8/2021 đến 31/12/2021.

Trang trại điện gió Trung Nam tại huyện Thuận Bắc (Ninh Thuận).

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến hết ngày 3/8, đã có tổng cộng 106 nhà máy điện gió gửi văn bản và hồ sơ đăng ký chương trình đóng điện và hòa lưới, thử nghiệm, đề nghị công nhận vận hành thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục