Thành phố Yên Bái: Linh hoạt, quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/8/2021 | 7:47:48 AM

YênBái - Chú trọng công khai, minh bạch về đơn giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư; kịp thời nắm bắt và giải quyết những vướng mắc, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Đại diện lãnh đạo UBND thành phố tiếp thu, giải đáp các ý kiến của nhân dân.
Đại diện lãnh đạo UBND thành phố tiếp thu, giải đáp các ý kiến của nhân dân.

Hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các công trình, dự án, thành phố Yên Bái chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các xã, phường phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện hiệu quả.

Nhiều đơn vị, cơ sở đã có những cách làm mới hiệu quả, linh hoạt, trong đó chú trọng công khai, minh bạch về đơn giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư; kịp thời nắm bắt và giải quyết những vướng mắc, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện công tác GPMB.

Ngay từ đầu năm, với tinh thần chủ động, quyết liệt, đảm bảo đúng quy trình, chế độ, chính sách và tiến độ; thành phố tập trung chỉ đạo các ban, ngành, địa phương thực hiện công khai về đơn giá bồi thường, hỗ trợ, các chính sách và phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư theo quy trình để nhân dân biết và thực hiện; làm tốt công tác tiếp dân, tổ chức đối thoại, kịp thời xử lý những vướng mắc, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện các công trình, dự án. 

Cùng đó, xử lý nghiêm các cá nhân kích động, cản trở, chống đối, nhất là cán bộ thực hiện nhiệm vụ để xảy ra sai sót. Tập trung giải quyết các đơn thư khiếu nại của người dân thuộc thẩm quyền có liên quan. 

Trong thực hiện công tác GPMB đã xuất hiện nhiều đơn vị, cơ sở có những cách làm mới hiệu quả, linh hoạt hơn như: thường xuyên giao ban với các chủ đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; huy động cán bộ các đoàn thể cùng tham gia; thành lập tổ công tác chỉ đạo công tác GPMB tại xã Văn Phú; tập trung giải quyết thủ tục đất đai có công trình sai phạm tại Giới Phiên, phường Yên Ninh. 

Chủ động điều động, biệt phái, tăng cường cán bộ các phòng, ban, đơn vị thành phố, cán bộ địa chính từ các xã phường có ít công trình GPMB sang các xã, phường có nhiều công trình, dự án để tham gia kiểm đếm, xác định nguồn gốc sử dụng đất. 

Theo bà Hà Thu Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, từ đầu năm đến nay, thành phố đã và đang triển khai công tác GPMB 50 công trình với tổng diện tích đất thu hồi gần 280 ha liên quan đến 1.826 hộ gia đình, tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng. Trong đó, 38 công trình, dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố thực hiện và 12 công trình, dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh. 

Đến nay, các dự án GPMB trên địa bàn đã cơ bản bảo đảm tiến độ, một số dự án lớn, quan trọng đã được triển khai vượt tiến độ đề ra như: Dự án Đê chống ngập sông Hồng khu vực xã Giới Phiên; đường nối Quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn từ cầu Bách Lẫm đến cầu Văn Phú... Đặc biệt, đã giải quyết được 5/6 công trình phát triển quỹ đất của tỉnh còn tồn tại vướng mắc từ giai đoạn 2016-2019 như: Dự án phát triển đầu đường Âu Cơ; quỹ đất số 3 điểm 3A; quỹ đất số 4 điểm 4A, 4B; quỹ đất 5B... 

Các công trình, dự án tập trung nhiều trên địa bàn một số xã, phường như: Yên Ninh, Giới Phiên, Văn Phú… Trong đó, xã Giới Phiên tập trung nhiều nhất với 15 công trình, dự án, gồm 8 dự án công trình xây dựng và 7 dự án phát triển quỹ đất với tổng số 866 hộ gia đình có liên quan. 



Các dự án, công trình được công khai để nhân dân theo dõi, giám sát. 

Ông Nguyễn Đức Luận - Chủ tịch UBND xã Giới Phiên chia sẻ: Trên địa bàn xã trong cùng một thời điểm có rất nhiều công trình, dự án xây dựng được triển khai. Xã đã huy động tối đa nguồn nhân lực cho công tác GPMB. Công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu để người dân hiểu nhân dân cơ bản đồng thuận di dời, GPMB phục vụ hơn chục dự án. 

Đối với phường Yên Ninh, năm 2021, trên địa bàn cũng triển khai 14 dự án, trong đó có những dự án chuyển tiếp từ năm 2020. Đến nay đã hoàn thành công tác GPMB 6 công trình, hiện đang tổ chức thực hiện GPMB 5 công trình và tới đây tiếp tục triển khai 3 quỹ đất. 

Thực tế cho thấy, quá trình thực hiện công tác GPMB các công trình, dự án trên địa bàn thành phố Yên Bái đã phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng. Năm 2021, thành phố đặt mục tiêu hoàn thành dứt điểm công tác GPMB các công trình, dự án, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh và thành phố; đảm bảo tiến độ đã cam kết với nhà đầu tư và ưu tiên tập trung cao độ cho các dự án phát triển quỹ đất thu ngân sách năm 2021 và năm 2022 của thành phố. 

Theo đó, thành phố đã đề ra nhiều giải pháp trên tinh thần tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác GPMB, đảm bảo chính sách, chế độ, quyền lợi của người có đất diện thu hồi. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách liên quan đến người dân ngay từ khi triển khai các công trình; phát huy vai trò của cán bộ thôn, tổ nhân dân trong công tác. Tăng cường sự phối hợp giữa các phòng ban với xã, phường và đẩy nhanh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thực hiện công tác GPMB. Ưu tiên bố trí, sắp xếp nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, nhất là các nguồn lực cho cơ quan chuyên môn thực hiện công tác GPMB. 

Thành phố tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tham mưu, đề nghị tỉnh điều chỉnh chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho phù hợp với  thực tế. Duy trì các tổ công tác trực tiếp xuống cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết dứt điểm tồn tại của các công trình trọng điểm, nhất là những công trình gặp vướng mắc kéo dài. 

Ông Nguyễn Tất Thái - Bí thư Đảng ủy phường Yên Ninh:  



Trong quá trình triển khai công tác GPMB trên địa bàn, phường coi trọng công tác tuyên truyền về Luật Đất đai, công tác quy hoạch; các chính sách hiện hành của Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Khi có các công trình, triển khai thông báo đầy đủ đến các thành phần, tuyên truyền để người dân hiểu và đồng tình ủng hộ. Đối với các hộ cố tình chây ỳ, không GPMB, một mặt tổ chức tuyên truyền, một mặt vẫn tiến hành các phương án cưỡng chế. Tuy nhiên, do thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nên đa số các hộ đều tự nguyện tháo dỡ, GPMB, hạn chế thấp nhất việc phải cưỡng chế. 

Ông Nguyễn Đức Toàn, tổ 2, phường Yên Ninh: 



Chúng tôi rất phấn khởi vì trên địa bàn phường Yên Ninh thời gian qua đã được đầu tư xây dựng nhiều công trình, dự án để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, góp phần xây dựng thành phố sớm đạt mục tiêu đô thị loại II. Trong quá trình triển khai, nhân dân được tuyên truyền, nắm bắt thông tin về các dự án, đặc biệt trong công tác GPMB, đa số người dân đều rất đồng thuận. Tôi mong muốn tỉnh, thành phố cần xem xét đơn giá đền bù, bố trí đất tái định cư phù hợp và đảm bảo đời sống cho các hộ dân. Mặt khác, việc bố trí quy hoạch, xây dựng, thi công các công trình cần đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái, hạn chế phá vỡ cảnh quan thiên nhiên của thành phố.

Bà Hà Thu Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố: 



Tới đây, Trung tâm tiếp tục tham mưu với thành phố và chủ động phối hợp tăng cường kiểm tra giám sát xử lý sai phạm, trong đó rà soát thông báo các trường hợp xây dựng vi phạm, trồng cây trái mục đích sử dụng đất; xử lý lập biên bản, kiên quyết cưỡng chế công trình vi phạm, bảo đảm chặt chẽ về hồ sơ, thủ tục, thẩm quyền, bảo đảm nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Tiếp tục kiến nghị với tỉnh kịp thời sửa đổi, bổ sung những hạn chế bất cập về chính sách, về nhân lực làm công tác GPMB; kiến nghị với các chủ đầu tư chủ động, tích cực phối hợp với thành phố trong công tác cung cấp hồ sơ, đo đạc, bố trí tái định cư và xử lý khó khăn, vướng mắc để công tác GPMB trên địa bàn đảm bảo tiến độ, đúng quy định.

Minh Chín - Thanh Nghị (Trung tâm TT&VH thành phố Yên Bái)

Tags Thành phố Yên Bái giải phóng mặt bằng bồi thường hỗ trợ tái định cư đồng thuận cao

Các tin khác

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua, huyện Lục Yên đã có nhiều giải pháp phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực đạt OCOP cấp tỉnh.

Cần linh hoạt các giải pháp để lưu thông điểm nghẽn gây ách tắc trong xuất khẩu gạo.

Xuất khẩu gạo đang ách tắc do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, cần linh hoạt áp dụng các giải pháp thông thoáng nhưng an toàn để ổn định thương mại.

Bộ Tài chính đang đề nghị Chính phủ cho giảm 50% tiền thuê đất cho doanh nghiệp.

Bộ Tài chính cho biết vừa kiến nghị Chính phủ xem xét giảm 30% tiền thuê đất hỗ trợ doanh nghiệp trước tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Đăng kiểm viên tiến hành kiểm định phương tiện đến đăng kiểm.

Xe kiểm định lần đầu sẽ có chu kỳ 24 tháng (tăng 6 tháng so với hiện nay), các chu kỳ tiếp theo có thời hạn 12 tháng/lần (tăng 6 tháng).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục