Yên Bình “gỡ khó” cho bưởi Đại Minh

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/9/2021 | 12:29:33 PM

YênBái - Gần 1 tháng nữa, bưởi Đại Minh sẽ thu hoạch chính vụ, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc vận chuyển đi các địa phương sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Cùng với đó, thương lái ngoài tỉnh không thể đến vườn, người dân trồng bưởi xã Đại Minh và Hán Đà huyện Yên Bình đang “đứng ngồi không yên" vì đầu ra ách tắc.

Bưởi đặc sản Đại Minh được trồng chủ yếu tại 2 xã Đại Minh và Hán Đà của huyện Yên Bình với diện tích trên 450 ha, hàng năm cho sản lượng trung bình đạt 120 ngàn tấn và doanh thu 180 tỷ đồng, tạo sinh kế và thu nhập ổn định cho hơn 3.000 hộ nông dân. 

Sản phẩm bưởi Đại Minh gồm 2 loại, loại bưởi non là cây có tuổi đời từ 5 - 15 năm cần tiêu thụ ngay trong tháng 10 do không để được lâu với số lượng khoảng 4.200.000 quả. Bưởi già là cây có tuổi đời trên 15 năm, thời gian thu hoạch từ tháng 11 đến hết tháng 12 với số lượng cần tiêu thụ gần 8.000.000 quả. 

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thương lái ngoài tỉnh không thể đến vườn, người trồng bưởi đang "đứng ngồi không yên" vì đầu ra ách tắc.



Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên thời điểm này vẫn chưa có các thương lái đặt mua, các nhà vườn lo lắng cho đầu ra của sản phẩm bưởi đặc sản Đại Minh.

Chủ động ứng phó, hạn chế tối đa các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đến tình hình tiêu thụ bưởi đặc sản Đại Minh năm 2021, UBND huyện Yên Bình đã xây dựng 2 phương án, gồm: tiêu thụ sản phẩm nông sản trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 được khống chế, các hoạt động trở lại bình thường trước tháng 10/2021 và tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, các phương tiện vận chuyển không thể lưu thông đến các tỉnh, thành phố cùng những biện pháp tháo gỡ khó khăn cho khâu lưu thông để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trong thời gian tới.



 Mọi năm, vào thời điểm này, các thương lái ở Hà Nội, Việt Trì, Thái Nguyên… đã nườm nượp về Đại Minh đặt mua cả vườn thì năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên vườn bưởi vẫn vắng khách.

Để góp phần thực hiện "mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, việc chủ động những giải pháp linh hoạt hỗ trợ người trồng bưởi Đại Minh, kêu gọi người dân Yên Bái sử dụng đặc sản địa phương, cùng sự chủ động và những sáng kiến của các chủ thể, các địa phương, doanh nghiệp, người dân… là giải pháp hữu hiệu vừa để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm bưởi đặc sản của địa phương vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thanh Chi - Hoài Văn

Tags Yên Bái Yên Bình Bưởi Đại Minh Covid-19

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục