Phố bán bánh Trung thu chỉ còn 1 cửa hàng
Khu vực phố Bà Triệu, Lý Thường Kiệt hay Thụy Khuê (Hà Nội) vốn tấp nập trong dịp Tết Trung thu thì nay trở nên vắng lặng. Cả dọc phố Bà Triệu (đoạn từ ngã tư Lý Thường Kiệt - Bà Triệu đến đường Trần Hưng Đạo) hiện chỉ có một cửa hàng bán bánh Trung thu của Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội. Hàng năm, ở đây thường tập trung từ 10 - 15 điểm bán hàng của các hãng bánh, giờ còn một cửa hàng duy nhất vẫn vắng bóng khách mua.
Một người bán hàng cho biết: "Không có sự cạnh tranh như mọi năm, duy nhất có một cửa hàng bán, thế nhưng lượng khách cũng rất vắng do dịch bệnh, mọi người hạn chế ra đường và sức tiêu thụ giảm rất nhiều”.
Tương tự cảnh đìu hiu trên phố Bà Triệu, phố Lý Thường Kiệt cũng là nơi tập trung cả chục điểm bán bán trung thu hàng năm cũng chỉ có duy nhất một cửa hàng. Tuy nhiên, điểm bán bánh Trung thu này cũng thưa thớt khách hàng.
Phố Thụy Khuê với nhiều cửa hàng bán bánh Trung thu nổi tiếng, năm nay, không còn cảnh người dân "rồng rắn" xếp hàng để mua bánh. Thay vào đó là những vách ngăn phòng chống dịch Covid-19, lượng người đến mua tại cửa hàng cũng ít hơn rất nhiều.
Chủ một cơ sở bánh Trung thu có tiếng tại Hà Nội cho biết, năm nay dịch bệnh, cơ sở làm không tuyển được nhân viên lao đông thời vụ từ các tỉnh lân cận. Việc nhập nguyên liệu đầu vào khó khăn trong vận chuyển ở thời gian giãn cách, giá thành bị đẩy cao khoảng 20%. Đầu ra cũng chật vật vì thực hiện giãn cách xã hội. Sản lượng làm bánh giảm hơn 50% do nguyên liệu khó nhập và sức mua năm nay giảm.
Kênh bán bánh Trung thu online lên ngôi
Các hãng bánh trung thu đang đẩy mạnh kênh bán hàng online thông qua các trang giao dịch thương mại điện tử, đưa hàng trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng.
Không chỉ có bánh từ xưởng sản xuất nhỏ lẻ, các thương hiệu nổi tiếng như Kinh đô, Bảo Ngọc… cũng đã xuất hiện. Ngoài các loại nhân truyền thống, bánh được bán trên "chợ mạng” có đủ mọi loại nhân mới lạ như trà sữa, cà phê, bào ngư, táo quế đường đỏ, lê gừng ủ đường và sầu riêng trứng muối… hướng tới các bạn trẻ với đủ mức giá.
Việc bán hàng, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng được hạn chế tối đa để đảm bảo phòng, chống dịch. Tuy nhiên, kênh bán online sẽ giúp khách hàng thuận tiện trong lựa chọn mua bánh Trung thu. Một số hãng bánh mở rộng kênh phân phối sang trực tuyến bằng cách hợp tác với các sàn thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng với lượng lớn phiếu mua sắm ưu đãi.
Một cửa hàng làm bánh Trung thu truyền thống có tiếng trên đường Thụy Khuê trước đây chỉ bán trực tiếp tại điểm sản xuất, muốn mua bánh khách phải xếp hàng dài chờ đợi thì năm nay đã phải thay đổi cách bán. Cửa hàng đã thực hiện bán online để một phần giảm tiếp xúc trực tiếp để phòng, chống dịch nhưng cũng để tăng thêm lượng hàng bán khi sức mua trên thị trường giảm nhiều.
Theo nhiều người bán hàng, số lượng đơn mua bánh qua kênh online đã tăng mạnh, dự kiến thời điểm cận kề Trung thu, đơn hàng sẽ tăng nhiều hơn nữa nhất là khi được nới lỏng giãn cách và shipper đã dần được hoạt động trở lại.
(Theo VOV.VN)