Mường Lai thắng lợi vụ mùa

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/9/2021 | 8:04:47 AM

YênBái - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân xã Mường Lai, huyện Lục Yên tập trung thu hoạch lúa mùa. Trên khắp các cánh đồng, đâu đâu cũng thấy hình ảnh rạng ngời của nông dân khi mùa vụ bội thu.

Nông dân xã Mường Lai thu hoạch lúa mùa.
Nông dân xã Mường Lai thu hoạch lúa mùa.

Theo kế hoạch, vụ mùa năm 2021, xã Mường Lai gieo cấy trên 372 ha, với các giống lúa chủ yếu: Thiên ưu 8, J02, BC15, VNR20, Thái xuyên 111, Nhị ưu 69, Việt lai 20, nếp các loại. Tuy đầu vụ có một số diện tích tại thôn 10, thôn 11 gặp khó khăn về nước tưới do mưa ít, hạn, xuất hiện một số sâu bệnh hại trên lúa như: Đạo ôn, bạc lá, khô vằn, rầy. 

Ông Triệu Văn Thuộc - Chủ tịch UBND xã cho biết: Để phấn đấu có một vụ mùa bội thu, xã chỉ đạo các thôn và phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện bám sát thực tiễn sản xuất, dự báo tình hình thời tiết, sâu bệnh, chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất; có các phương án đối phó cụ thể trước diễn biến phức tạp của thời tiết, sâu bệnh. Hơn nữa, ngay từ đầu vụ, xã chỉ đạo nhân dân tập trung chăm sóc mạ tốt để có mạ non, khỏe, phân bón cân đối, bón sớm và tập trung với phương châm bón "nặng đầu, nhẹ cuối”; áp dụng kỹ thuật sử dụng phân viên nén dúi sâu, tăng cường phân hữu cơ, điều tiết nước hợp lý, theo dõi tình hình sâu bệnh để có giải pháp tăng sức đề kháng, giảm phát sinh và gây hại của sâu, bệnh... Nhờ các giải pháp cụ thể nêu trên, vụ mùa năm nay, tình hình sâu bệnh trên lúa giảm, năng suất lúa đạt khá cao. 

Hiện nay, do thời tiết diễn biến bất thường, nên với tinh thần khẩn trương, xã Mường Lai tập trung chỉ đạo nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch những diện tích lúa chín theo phương châm "Xanh nhà hơn già đồng”. Nhờ vậy, đến nay, toàn xã thu hoạch được trên 50% diện tích. Năng suất ước đạt trên 53 tạ/ha. Sản lượng dự ước đạt 1.973,7 tấn, xã phấn đấu thu hoạch xong trước ngày 10/10. 

Cùng với chỉ đạo bà con thu hoạch lúa mùa, dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, xã Mường Lai tiếp tục tuyên truyền và phối hợp với các phòng chuyên môn để hướng dẫn nông dân làm đất trồng ngô đông với tổng diện tích 95 ha; trong đó, ngô đông trên đất hai vụ lúa 80 ha, ngô trên đất đồi, soi bãi là 15 ha. Với việc chủ động thu mùa và làm vụ đông cũng như các phương án bảo đảm về giống, phân bón, nước tưới... tin rằng, nông dân xã Mường Lai tiếp tục giành thắng lợi trong vụ đông năm nay.        

Hà Tĩnh

Tags vụ mùa vụ đông Mường Lai thời tiết sâu bệnh

Các tin khác
Công nhân Hợp tác xã Quế hồi xã Đào Thịnh (Trấn Yên) sơ chế sản phẩm quế.

Nói về diện tích, sản lượng thì Trấn Yên không phải là địa phương nhiều quế nhất, nhưng nói đến sản xuất quế sạch, quế hữu cơ có lẽ Trấn Yên là địa phương đi đầu trong tỉnh, chất lượng quế được xếp vào "top ten” bởi chất lượng và hàm lượng tinh dầu cao.

Nông dân thị xã Nghĩa Lộ trồng ngô đông trên đất 2 vụ lúa.

Sau khi thu hoạch lúa mùa, thị xã Nghĩa Lộ chỉ đạo các địa phương vận động nhân dân sản xuất vụ đông, trọng tâm vẫn là cây ngô đông trên đất 2 vụ lúa.

Nông dân Văn Yên đưa ngô bầu ra ruộng. (Ảnh: K.T)

Vụ đông năm 2021, huyện Văn Yên đề ra mục tiêu trồng 2.350 ha cây mầu các loại; trong đó ngô đông 1.750 ha trở lên, sản lượng 6.465 tấn; khoai lang 100 ha, sản lượng đạt 560 tấn; rau màu trên 500 ha, sản lượng 5.250 tấn.

Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ đối với đối tượng là người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ đối với thành phố Yên Bái, đợt thứ 11 năm 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục