Văn Chấn quản lý khoáng sản chưa khai thác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/10/2021 | 7:48:59 AM

YênBái - Thời gian qua, huyện Văn Chấn đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Xã Suối Giàng tích cực triển khai nhiều giải pháp để quản lý khoáng sản chưa khai thác.
Xã Suối Giàng tích cực triển khai nhiều giải pháp để quản lý khoáng sản chưa khai thác.

Thời gian qua, UBND huyện Văn Chấn đã ban hành nhiều văn bản về  tăng cường công tác quản lý hoạt động khoáng sản, bảo vệ môi trường; công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, ngăn chặn các hoạt động khai thác, mua bán vận chuyển tiêu thụ khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện… 

Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành chức năng của huyện thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, theo dõi việc khai thác khoáng sản trái phép và bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo quy định của pháp luật, thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại các khu vực có khoáng sản trên địa bàn. 

Bà Hoàng Thị Chiến - Phó Trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Văn Chấn cho biết: "Trên địa bàn huyện trong thời gian qua xuất hiện tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, đặc biệt là việc khai thác đá trái phép tại khu vực xã Suối Giàng. Trong 9 tháng qua, Phòng đã phối hợp với các ngành kiểm tra, xử lý các hoạt động khoáng sản, môi trường trên địa bàn theo quyết định của UBND huyện về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành ngăn chặn, xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra, xử lý ngăn chặn các hoạt động khai thác đá trái phép tại xã Suối Giàng, tạm giữ 150 tấn đá Suối Giàng và xử lý theo quy định của pháp luật; đoàn cũng kiểm tra và tịch thu gần 150 tấn đá metancacbonat”.

Cùng đó, UBND huyện cũng đã chỉ đạo Công an huyện tiến hành kiểm tra, tạm giữ và tịch thu đối với các trường hợp khai thác, vận chuyển khoáng sản tại khu vực xã Suối Giàng. Huyện đã xử lý 12 vụ với 5 đối tượng, tạm giữ và tịch thu 40 phiến đá tổng trọng lượng hơn 100 tấn, đã bán đấu giá và nộp ngân sách Nhà nước với số tiền hơn 200 triệu đồng, xử lý vi phạm hành chính 5 đối tượng với số tiền gần 13 triệu đồng.

Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra và xử lý 3 vụ với 2 đối tượng, tạm giữ và tịch thu tổng trọng lượng hơn 50 tấn, xử lý và nộp ngân sách Nhà nước với số tiền hơn 120 triệu đồng. Chính quyền xã Suối Giàng cũng đã và đang tích cực tuyên truyền tới người dân nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. 

Thiếu tá Lờ A Tủa - Trưởng Công an xã Suối Giàng cho biết: "Việc khai thác đá ở đây hầu như được thực hiện nhỏ lẻ bởi các hộ dân sinh sống quanh khu vực. Thời gian qua, Công an xã đã tham mưu với UBND xã thành lập đoàn kiểm tra cấp xã, Chủ tịch UBND xã làm trưởng đoàn trực tiếp kiểm tra khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn xã. Cùng với đó, Công an xã thường xuyên phối hợp với cán bộ địa chính xuống thôn, bản kiểm tra và nhắc nhở, tuyên truyền tới các hộ dân, các tổ chức, cá nhân về các quy định trong việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác”. 

Năm 2020, xã Suối Giàng đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiểm tra và xử lý các trường hợp khai thác trái phép. Trong năm 2021, xã đã kiện toàn lại thành viên của ban liên ngành cấp xã tiếp tục kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, xã tiếp tục tổ chức mời các tổ chức, cá nhân, các hộ dân thường xuyên khai thác để tuyên truyền, quán triệt và có thông báo cấm các điểm có nguy cơ sạt lở để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. 

Để xử lý dứt điểm tình trạng khai thác trái phép trên địa bàn, thời gian tới, xã Suối Giàng đề nghị đoàn kiểm tra liên ngành của huyện cần tăng cường phối hợp với xã để xử lý các trường hợp khai thác trái phép khoáng sản trên địa bàn.

Thu Hạnh

Tags Văn Chấn quản lý khoáng sản bảo vệ môi trường

Các tin khác

Ngày 28/10, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu - Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Yên Bái năm 2021.

Phú Quốc được chọn là nơi thí điểm đón khách quốc tế theo mô hình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh được lựa chọn thí điểm đón khách quốc tế theo mô hình tour du lịch trọn gói. Du khách đến Việt Nam sau khi xét nghiệm âm tính COVID-19 sẽ tham gia hoạt động du lịch ngay.

Người Dao xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn tích cực trồng và chăm sóc rừng.

Ông Nguyễn Văn Quỳnh - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn cho biết: Để triển khai sâu rộng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) tới các chủ rừng và nhân dân, đơn vị đã phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức.

Giá vàng trong nước mở cửa phiên giao dịch sáng nay 28/10 tăng lên mức 58,72 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 320.000 đồng/lượng so với ngày hôm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục