Văn Yên tăng cường giải pháp thu ngân sách cuối năm

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/11/2021 | 2:13:47 PM

YênBái - Năm 2021, huyện Văn Yên được tỉnh giao dự toán thu ngân sách 228,2 tỷ đồng; trong đó, thu cân đối 111,2 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất 115 tỷ đồng.

Cán bộ Đội thuế số 4 Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên trao đổi nghiệp vụ thu ngân sách.
Cán bộ Đội thuế số 4 Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên trao đổi nghiệp vụ thu ngân sách.

Căn cứ kết quả thu và tình hình phát triển kinh tế của địa phương, huyện Văn Yên phấn đấu thu cả năm đạt 241 tỷ đồng; trong đó, thu cân đối ước đạt 115 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất ước đạt 126 tỷ đồng. Đến ngày 25/10, huyện thu đạt 202,2 tỷ đồng, bằng 89,4% dự toán tỉnh giao; bằng 102,3% dự toán. Để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách đạt 241 tỷ đồng, huyện đang khẩn trương đôn đốc, quyết liệt triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thu ngân sách những tháng cuối năm.

Hiện, tổng số doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký kinh doanh trên địa bàn huyện năm 2021 là 231 doanh nghiệp, 92 hợp tác xã, trong thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Số doanh nghiệp, hợp tác xã ngừng, tạm ngừng sản xuất kinh doanh là 21 đơn vị; trong đó, ngừng sản xuất kinh doanh 8 đơn vị; tạm ngừng sản xuất kinh doanh 13 đơn vị; do đó, công tác thu ngân sách của huyện Văn Yên gặp khá nhiều khó khăn. 

Tuy nhiên, với quyết tâm hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2021, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tăng cường thực hiện các giải pháp về lĩnh vực thu thuế, phí. Đồng thời, xây dựng các biện pháp phù hợp để quản lý chặt chẽ các khoản thu, nhất là các khoản thuế vãng lai phát sinh trên địa bàn. 

Huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, ngân hàng, tổ chức tín dụng, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện, UBND xã, thị trấn thực hiện khấu trừ tiền nợ thuế thông qua giải ngân vốn đối với các nhà thầu thuộc lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản; tăng cường tuyên truyền Luật Thuế đến các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp. 

Đối với nguồn thu tiền sử dụng đất, huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Chi cục Thuế, UBND các xã, thị trấn rà soát, xác định cụ thể các đối tượng đang được Nhà nước giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất, cho thuê đất trên địa bàn; phối hợp với Văn phòng Đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND các xã, thị trấn hoàn chỉnh hồ sơ về đất đai chuyển cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính, đôn đốc thu nộp đầy đủ kịp thời các khoản thu từ đất vào ngân sách Nhà nước.

Đôn đốc thu tiền sử dụng đất trúng đấu giá từ năm 2020 còn nợ đọng; chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện đẩy nhanh tiến độ hoàn thành giải phóng mặt bằng các quỹ đất mới; đồng thời, xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các dự án, đảm bảo quỹ đất sạch, đủ điều kiện để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện các thủ tục, sớm đưa các quỹ đất đã có trong kế hoạch phát triển quỹ đất năm 2021 ra đấu giá đảm bảo theo đúng thời gian đã đề ra. 

Cùng đó, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo Chống thất thu ngân sách và tập trung vào các lĩnh vực: sản xuất, kinh doanh có phát sinh thuế; các khoản nợ đọng thuế; các phương tiện vận tải năm 2021... Bên cạnh đó, huyện đã thực hiện các chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút đầu tư vào địa bàn để tạo nguồn thu. 

Ông Lưu Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Trong tháng 9 năm 2021, UBND huyện đã tổ chức các hội nghị tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hội nghị bàn các giải pháp chống thất thu ngân sách nhằm đưa ra các giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã để duy trì, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh".

"Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc kê khai của người nộp thuế nhằm xác minh hóa đơn bán hàng, phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm trong việc kê khai tính thuế, nộp thuế; tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, trốn thuế, nợ đọng thuế; rà soát phân loại nợ, tổng hợp chính xác số tiền nợ, phân tích nguyên nhân nợ của từng đối tượng nợ thuế để có giải pháp đôn đốc thu nợ hiệu quả; giao chỉ tiêu kế hoạch thu nợ thuế cho từng cán bộ và bộ phận quản lý thu; thông tin công khai những tổ chức, cá nhân đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế cũng như những trường hợp chây ì, nợ đọng kéo dài...”- ông Kiên nói.

Thanh Tân

Tags Văn Yên giải pháp thu ngân sách thu từ tiền đất thuế cá nhân

Các tin khác

Với việc vừa được Australia và NewZealand phê chuẩn, RCEP - hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới - sẽ có hiệu lực từ 1/1/2022.

Dây chuyền sản xuất phanh tại Công ty sản xuất phanh Nissin Việt Nam (vốn đầu tư của Nhật Bản) tại Vĩnh Phúc.

Các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025 thuộc các lĩnh vực hạ tầng giao thông; khu công nghiệp, khu kinh tế; hạ tầng năng lượng; hạ tầng giáo dục và y tế...

Theo Bộ Tài chính, thu ngân sách nhà nước tháng 10-2021 đạt 133,2 nghìn tỷ đồng; trong đó, thu nội địa đạt 116,3 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 59 nghìn tỷ đồng so với tháng 9.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Nobel Kinder bên lề Hội nghị COP26.

Toàn bộ gần 200 nhà máy của Nike ở các tỉnh thành bị gián đoạn do Covid-19 đã quay lại sản xuất, theo Giám đốc phát triển bền vững tập đoàn này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục