Giá rau xanh bao giờ “hạ nhiệt”?

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/11/2021 | 1:51:34 PM

YênBái - Do nhiều nguyên nhân khác nhau nên giá rau xanh tại các chợ đầu mối trên địa bàn thành phố Yên Bái trong nhiều ngày nay đã tăng mạnh so với mức bình quân thường ngày, thậm chí nhiều loại còn tăng gấp hai, gấp ba lần. Điều này không chỉ khiến người tiêu dùng phải chịu thiệt do giá tăng cao mà nhiều tiểu thương cũng chịu ảnh hưởng khi sức mua giảm.

Người dân mua rau xanh tại một điểm bán hàng trên đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.
Người dân mua rau xanh tại một điểm bán hàng trên đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

Theo khảo sát tại các chợ đầu mối lớn của thành phố Yên Bái, giá rau đã tăng gấp đôi, gấp ba so với trước đây. Cụ thể, giá rau cải tăng từ 20.000 đồng lên 30.000 hoặc 40.000 đồng/kg tùy loại; giá rau bắp cải từ 20.000 đồng tăng lên 30.000 đồng/kg; cà chua từ 20.000 đồng tăng lên 30.000 hoặc 35.000 đồng/kg tùy loại; xúp lơ có giá 50.000 đồng/ kg; các loại củ, quả có giá trung bình khoảng 25.000 đồng/kg.

Cùng với các loại rau xanh, rau gia vị như mùi, thì là, húng, bạc hà… đều rơi vào tình trạng khan hàng, giá cao chót vót. Trong đó, giá rau thì là 150.000 đồng/kg; rau mùi 120.000 đồng/kg, cao hơn rất nhiều so với bình quân trước đây. Giá rau tăng cao khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi đắn đo mỗi khi đi chợ. 

Bà Nguyễn Thị Việt ở tổ 2, phường Yên Thịnh cho biết: "Trước đây mỗi mớ rau muống có giá 5.000 đồng nhưng nay lên tới 8.000 - 9.000 đồng. Thêm vào đó, các loại rau như: bắp cải, cà chua và các loại rau gia vị đều tăng giá. Thực tế rau xanh không chiếm nhiều trong chi phí tiêu dùng hàng ngày nhưng việc tăng giá cao như hiện nay cũng khiến chúng tôi phải cân đối, tính toán trong chi tiêu hàng ngày”.

Theo chị Nguyễn Thu Thủy - chủ nhà hàng Weekend, Km5, trung bình mỗi ngày chỉ cần bỏ ra khoảng 200.000 đồng là có thể mua đủ rau xanh phục vụ khách hàng nhưng nay số tiền đó chỉ mua được một nửa. Giá rau xanh và giá ga tăng cao trong khi thực đơn vẫn giữ nguyên giá nên lợi nhuận kinh doanh giảm sút. 

Không chỉ rơi vào tình cảnh phải chịu mức giá cao, nhiều người tiêu dùng còn không thể mua được một số loại rau theo nhu cầu vì tình trạng khan hàng. Chị Nguyễn Thị Ngoan - tiểu thương chợ Yên Thịnh cho biết: "Hiện  nay các loại rau bắp cải cuốn gần như không có hàng để bán do nguồn cung ở Sa Pa, Lào Cai chủ yếu vận chuyển hàng đi Hà Nội vì được giá, trong khi các vùng rau ở Yên Bái mới bắt đầu gieo trồng loại cải này. Không chỉ người tiêu dùng "chóng mặt” mà người bán như chúng tôi cũng thất thu vì bán được rất ít hàng. Những ngày này, tôi chỉ nhập được 1/3 lượng rau so với trước, nhiều loại rau khan hiếm nên có ngày không có hàng để bán. Ngoài ra, tôi phải tăng thêm các loại củ, quả như củ cải, các loại đậu, măng… để bán thêm”.   

Theo các tiểu thương kinh doanh mặt hàng rau, củ cho biết, giá rau xanh tăng cao khoảng nửa tháng nay. Nguyên nhân do đây là thời điểm đầu vụ đông nên rau chưa được thu hoạch rộ, trong khi rau vụ hè cuối mùa như rau muống, rau dền đã giảm sản lượng khiến cung không đủ cầu; một số loại rau đến kỳ thu hoạch nhưng do mưa lớn khiến rau bị chết, thối, dập dẫn đến tình trạng giá rau tăng cao. 

Không những vậy, ngoài nguồn cung ứng nội tỉnh thì nhiều tiểu thương của thành phố Yên Bái còn nhập rau từ các tỉnh lân cận, nhưng nay dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp tại một số tỉnh giáp ranh nên việc vận chuyển hàng hóa gặp nhiều khó khăn dẫn tới việc một số tiểu thương không nhập được đủ hàng. 

Theo chị Đào Thị Quyên - tiểu thương chợ Yên Thịnh, hiện nhiều vùng trồng rau đang gieo trồng lại bù vào những diện tích rau màu đã bị hỏng do mưa. Nếu thời tiết  tạnh ráo thì khoảng nửa tháng đến 20 ngày nữa khi các loại rau vụ đông được thu hoạch, chắc chắn nguồn cung rau xanh sẽ được bổ sung nhiều hơn, dồi dào thì lúc đó giá rau xanh sẽ hạ nhiệt, thị trường sẽ ổn định trở lại.

Hùng Cường

Tags Rau xanh thành phố Yên Bái

Các tin khác
Dự án sân bay Long Thành được bổ sung trong quy hoạch 2021-2030.

Bộ Giao thông vận tải vừa trình Thủ tướng Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không (CHK), sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giá vàng giao ngay tại thị trường New York tăng 26,2 USD, lên mức 1.818 USD/ounce. Trong nước, giá ngấp nghé mốc 59 triệu đồng/lượng.

Người dân vùng trồng mía nguyên liệu thu hoạch mía.

Các biện pháp phòng vệ áp dụng với đường Thái Lan nhập khẩu tạo thuận lợi rõ rệt tới các doanh nghiệp sản xuất đường trong nước, giúp các các doanh nghiệp nội địa giành lại thị phần.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa công bố mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022 và thông báo lịch chạy tàu tết tính từ ngày 20-1-2022 đến hết ngày 13-2-2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục