Mù Cang Chải tăng thu để "về đích"

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/11/2021 | 7:39:04 AM

YênBái - Năm 2021, huyện Mù Cang Chải được tỉnh giao thu ngân sách trên 141 tỷ đồng. Đến ngày 10/11, tổng thu mới đạt 85,5 tỷ đồng, bằng 60,4% dự toán tỉnh.

Các nhà máy thủy điện chiếm 70% tổng số thu ngân sách của huyện nhưng sụt giảm mạnh sản lượng điện do thời tiết khô hạn (ảnh minh họa).
Các nhà máy thủy điện chiếm 70% tổng số thu ngân sách của huyện nhưng sụt giảm mạnh sản lượng điện do thời tiết khô hạn (ảnh minh họa).

Năm 2021, huyện Mù Cang Chải được tỉnh giao thu ngân sách trên 141 tỷ đồng; trong đó, thu cân đối  96,5 tỷ đồng, thu từ tiền giao đất 45 tỷ đồng. Đến ngày 10/11, tổng thu ngân sách mới đạt 85,5 tỷ đồng, bằng 60,4% dự toán tỉnh. Thu cân đối đạt 72,6 tỷ đồng, bằng 75,2% và thu ngân sách từ đất đạt 12,9 tỷ đồng, đạt 28,6% dự toán tỉnh giao.

Nguyên nhân thu ngân sách của huyện còn thấp là do các nguồn thu cân đối chủ yếu từ thủy điện (chiếm 70% dự toán giao), trong khi thời tiết khô hanh, ít mưa, thiếu nước, dẫn đến sản lượng phát điện của các nhà máy giảm nên nguồn thu bị giảm. 

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19, khai thác khoáng sản do không xuất được nên chỉ khai thác cầm chừng; các dịch vụ du lịch, thương mại, kinh doanh nhỏ lẻ hoạt động không hiệu quả do không có du khách, không tiêu thụ được hàng hóa... dẫn đến các nguồn thu từ phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản, các lệ phí, thuế từ các dịch vụ đều khó khăn. Nguồn thu từ tiền giao đất chậm, do thiếu quỹ đất và các dự án đấu giá thu tiền sử dụng đất phải điều chỉnh nhiều lần, không bán được hồ sơ... 



Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ san tạo mặt bằng quỹ đất khu dân cư nông thôn mới ở xã Nậm Khắt để đấu giá, thu tiền từ phát triển quỹ đất. 

Bà Hoàng Thị Hương - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Mù Cang Chải cho biết: Trước thực trạng đó, để tăng số thu trong 2 tháng cuối năm và hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, Mù Cang Chải xác định, đối với nguồn thu bù phần hụt từ các nhà máy thủy điện, huyện phân công Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đấu giá cho thuê quyền sử dụng điểm kinh doanh tại chợ trung tâm huyện Mù Cang Chải với ki ốt 3 tầng, 9 gian. 

Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất xây dựng phương án thu chi tiết theo từng quỹ đất, đẩy nhanh tiến độ san tạo mặt bằng quỹ đất khu dân cư nông thôn mới tại bản Nậm Khắt, xã Nậm Khắt. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nắm được thời gian đấu giá, kịp thời mua hồ sơ, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đấu giá, tổ chức đấu giá để có nguồn thu nộp vào ngân sách năm 2021. 

Đối với nguồn thu từ các loại phí, lệ phí đẩy nhanh tiến độ đo đạc và hoàn thiện hồ sơ hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất để hợp pháp hóa đăng ký; tiếp tục thông báo để các hộ gia đình, cá nhân đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất theo kế hoạch; đôn đốc thu tiền sử dụng đất đối với các quỹ đất qua đấu giá. 

Với nguồn thu khác, Chi cục Thuế theo dõi, cập nhật chính xác về doanh thu, sản lượng của các nhà máy thủy điện trên địa bàn để đôn đốc kịp thời số thuế phát sinh phải nộp; phối hợp với các cơ quan đơn vị, các xã, thị trấn quản lý, đôn đốc, rà soát doanh thu của các hộ kinh doanh điều chỉnh thuế khoán theo chỉ đạo của Cục thuế tỉnh; rà soát các nguồn thu trên địa bàn để đôn đốc các khoản thu còn nợ đọng, thu nộp kịp thời... - Hoàng Thị Hương cho biết thêm.

Ngoài ra, huyện Mù Cang Chải còn chủ động đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động kê khai thuế nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm liên quan cũng như tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp về việc quản lý, thanh tra, kiểm tra, chống thất thu, trốn hay nợ đọng thuế; triển khai rà soát phân loại nợ đọng làm cơ sở phân tích, đánh giá nguyên nhân từ đó có giải pháp tháo gỡ, xử lý hiệu quả kết hợp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, bộ phận quản lý để đôn đốc, thu thuế, phí, lệ phí của các tổ chức, cá nhân. 

Với sự nỗ lực trong thực hiện các giải pháp thu ngân sách và tranh thủ tốt sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự phối hợp của các sở, ngành trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, huyện Mù Cang Chải quyết tâm thu đạt 56,9 tỷ đồng trong 2 tháng cuối năm để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách 141 tỷ đồng cả năm.

Châu Á

Tags Mù Cang Chải thu ngân sách Covid - 19 du lịch thương mại bảo vệ môi trường

Các tin khác
Công nghiệp chế biến được Yên Bái chú trọng. Trong ảnh: Công nhân Hợp tác xã Quế hồi Việt Nam sản xuất quế điếu xuất khẩu.

Ngày 1/7/2004, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 37-NQ/TW về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020 (viết tắt là Nghị quyết số 37). Sau hơn 16 năm thực hiện Nghị quyết số 37, tỉnh Yên Bái đã đạt được kết quả gì? Sau đây là ghi nhận.

Phát triển chăn nuôi tập trung an toàn dịch bệnh có kiểm soát.

Thử nghiệm hiện tại được đánh giá là an toàn với đàn lợn thí nghiệm, lợn không có triệu chứng bất thường sau thời gian 7, 14, 21 ngày tiêm.

Thu hoạch ngao thương phẩm tại xã Giao Thiện, huyện Giao Thủy, Nam Định. (Ảnh minh họa)

Thịt ngao đóng hộp của công ty Lenger Việt Nam được sản xuất theo một quy trình chế biến và tiêu chuẩn chất lượng hết sức nghiêm ngặt, đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe nhất.

Đại sứ Nguyễn Tất Thành tham gia quảng bá thương hiệu cá tra, cá basa Việt Nam tại siêu thị Đại Phát, vùng Sunshine, bang Victoria.

Chương trình xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường cá tra, cá basa Việt Nam tại Australia đang khiến cho người tiêu dùng Australia chú ý và có ấn tượng tốt với thương hiệu cá tra, cá basa thơm ngon của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục